Cả nước tổ chức ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023? Chuyển đổi số ảnh hưởng đến việc làm như thế nào?

Cho tôi hỏi năm nay ngày Chuyển đổi số quốc gia năm tổ chức vào ngày nào? Chuyển đổi số ảnh hưởng đến việc làm như thế nào? Câu hỏi của anh Q.M (Nghệ An).

Cả nước tổ chức ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023

Căn cứ theo Điều 1 Quyết định 505/QĐ-TTg năm 2022 có quy định lấy ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Do đó, tháng 10 hằng năm, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 trong toàn xã hội.

Bên cạnh đó, Điều 2 Quyết định 505/QĐ-TTg năm 2022 cũng đề cập về mục đích của ngày chuyển đổi số quốc gia nhằm:

1. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

2. Nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số.

3. Thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 7712/VPCP-KSTT ngày 5/10/2023 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ xây dựng Chương trình, Kịch bản điều hành tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 vào ngày 10 tháng 10 năm 2023.

Xem chi tiết: https://baochinhphu.vn/to-chuc-ngay-chuyen-doi-so-quoc-gia-nam-2023-102231005171827061.htm

ngày chuyển đổi số

Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 tổ chức vào ngày nào? Chuyển đổi số ảnh hưởng đến việc làm như thế nào?

Mục tiêu của việc chuyển đổi số đến năm 2025 như thế nào?

Căn cứ theo Quyết định 749/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" do Thủ tướng Chính phủ ban hành, có đề cập rõ về mục tiêu cụ thể của chương trình chuyển đổi số như sau:

Mục tiêu cơ bản đến năm 2025

+ Phát triển Chính phủ số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động

- 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động;

- 90% hồ sơ công việc tại cấp bộ, tỉnh; 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước);

- 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ;

- 100% cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử bao gồm các cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư, Đất đai, Đăng ký doanh nghiệp, Tài chính, Bảo hiểm được hoàn thành và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc; từng bước mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước để cung cấp dịch vụ công kịp thời, một lần khai báo, trọn vòng đời phục vụ người dân và phát triển kinh tế - xã hội;

- 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý;

- Việt Nam thuộc nhóm 70 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử (EGDI).

+ Phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

- Kinh tế số chiếm 20% GDP;

- Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%;

- Năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%;

- Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về công nghệ thông tin (IDI);

- Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh (GCI);

- Việt Nam thuộc nhóm 35 nước dẫn đầu về đổi mới sáng tạo (GII).

c) Phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách số

- Hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 80% hộ gia đình, 100% xã;

- Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh;

- Tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%;

- Việt Nam thuộc nhóm 40 nước dẫn đầu về an toàn, an ninh mạng (GCI).

Chuyển đổi số ảnh hưởng đến việc làm như thế nào?

Chuyển đổi số ảnh hưởng đến việc làm một cách to lớn và có nhiều khía cạnh khác nhau. Dưới đây là một số cách mà việc chuyển đổi số ảnh hưởng đến thế giới của công việc:

Tạo ra công việc mới: Chuyển đổi số tạo ra nhiều công việc mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và nhiều ngành khác. Điều này tạo cơ hội cho người lao động tham gia vào các ngành công nghiệp mới mẻ và phát triển.

Tự động hóa công việc: Các công việc lặp lại và có thể được tự động hóa, như sản xuất, dịch vụ khách hàng trực tuyến và quản lý dự án, có thể giảm cần số lao động và thúc đẩy sự phát triển của tự động hóa trong nhiều ngành.

Thay đổi yêu cầu về kỹ năng: Chuyển đổi số đòi hỏi người lao động cần phải có những kỹ năng mới như lập trình, phân tích dữ liệu, quản lý dự án số hóa và hiểu biết về công nghệ mới.

Thúc đẩy học tập liên tục: Do sự thay đổi nhanh chóng trong công nghệ và yêu cầu kỹ năng, người lao động cần học tập liên tục để cập nhật kiến thức và kỹ năng của mình.

Tạo ra cơ hội thị trường mới: Chuyển đổi số có thể tạo ra cơ hội thị trường mới và thúc đẩy sự sáng tạo trong việc khám phá và phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.

Thay đổi mô hình làm việc: Chuyển đổi số có thể cho phép mô hình làm việc từ xa hoặc linh hoạt hơn, cho phép người lao động làm việc từ bất kỳ đâu và vào bất kỳ thời gian nào.

Tạo ra thách thức mới về an ninh mạng: Các rủi ro về an ninh mạng và quản lý dữ liệu tăng lên, do đó, ngành công nghiệp an ninh mạng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Thay đổi trong quản lý và quy trình công việc: Các tổ chức phải thay đổi cách họ quản lý dữ liệu, tương tác với khách hàng và quản lý nhân sự để tận dụng các cơ hội mới từ chuyển đổi số.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nhìn chung, chuyển đổi số đã và đang tác động đến nhiều khía cạnh của công việc và kinh tế, đặc biệt là trong mối quan hệ giữa công nghệ và lao động. Điều quan trọng là thúc đẩy sự sáng tạo và sẵn sàng học hỏi để thích nghi với sự thay đổi này.

Chuyển đổi số quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Ngày Chuyển đổi số quốc gia là ngày nào? Chuyển đổi số tác động đến người lao động như thế nào?
Lao động tiền lương
Cả nước tổ chức ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023? Chuyển đổi số ảnh hưởng đến việc làm như thế nào?
Lao động tiền lương
Chuyển đổi số quốc gia là gì? Vai trò của người lao động trong việc chuyển đổi số quốc gia?
Đi đến trang Tìm kiếm - Chuyển đổi số quốc gia
950 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển đổi số quốc gia

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chuyển đổi số quốc gia

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào