Ban trọng tài lao động phải ra quyết định về việc giải quyết tranh chấp trong thời hạn bao lâu?

Cho tôi hỏi trong tranh chấp lao động cá nhân thì Ban trọng tài lao động phải ra quyết định về việc giải quyết tranh chấp lao động và gửi cho các bên trong tranh chấp trong thời hạn bao lâu? Câu hỏi của chị Y.A (Bình Dương)

Ban trọng tài lao động phải ra quyết định về việc giải quyết tranh chấp trong thời hạn bao lâu?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 189 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc giải quyết tranh chấp lao động cá nhân của Hội đồng trọng tài lao động như sau:

Giải quyết tranh chấp lao động cá nhân của Hội đồng trọng tài lao động
1. Trên cơ sở đồng thuận, các bên tranh chấp có quyền yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết tranh chấp trong trường hợp quy định tại khoản 7 Điều 188 của Bộ luật này. Khi yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết tranh chấp, các bên không được đồng thời yêu cầu Tòa án giải quyết, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu giải quyết tranh chấp theo quy định tại khoản 1 Điều này, Ban trọng tài lao động phải được thành lập để giải quyết tranh chấp.
3. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Ban trọng tài lao động được thành lập, Ban trọng tài lao động phải ra quyết định về việc giải quyết tranh chấp và gửi cho các bên tranh chấp.
4. Trường hợp hết thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này mà Ban trọng tài lao động không được thành lập hoặc hết thời hạn quy định tại khoản 3 Điều này mà Ban trọng tài lao động không ra quyết định giải quyết tranh chấp thì các bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.
5. Trường hợp một trong các bên không thi hành quyết định giải quyết tranh chấp của Ban trọng tài lao động thì các bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

Theo đó, Ban trọng tài lao động phải ra quyết định về việc giải quyết tranh chấp lao động cá nhân và gửi cho các bên trong tranh chấp lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Ban trọng tài lao động được thành lập.

Ban trọng tài lao động phải ra quyết định về việc giải quyết tranh chấp trong thời hạn bao lâu?

Ban trọng tài lao động phải ra quyết định về việc giải quyết tranh chấp trong thời hạn bao lâu? (Hình từ Internet)

Thời hiệu yêu cầu Hội đồng trọng tài giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là bao lâu?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 190 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân như sau:

Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân
1. Thời hiệu yêu cầu hòa giải viên lao động thực hiện hòa giải tranh chấp lao động cá nhân là 06 tháng kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.
2. Thời hiệu yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 09 tháng kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.
3. Thời hiệu yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 01 năm kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.
4. Trường hợp người yêu cầu chứng minh được vì sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan hoặc lý do khác theo quy định của pháp luật mà không thể yêu cầu đúng thời hạn quy định tại Điều này thì thời gian có sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan hoặc lý do đó không tính vào thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân.

Theo đó, thời hiệu yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 09 tháng kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

Trong trường hợp người yêu cầu chứng minh được vì sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan hoặc lý do khác theo quy định của pháp luật mà không thể yêu cầu đúng thời hạn thì thời gian có sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan hoặc lý do khác theo quy định của pháp luật không tính vào thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân.

Quyền của Hội đồng trọng tài trong giải quyết tranh chấp lao động là gì?

Căn cứ theo Điều 183 Bộ luật Lao động 2019 quy định về quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động như sau:

Quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có quyền yêu cầu các bên tranh chấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp tài liệu, chứng cứ, trưng cầu giám định, mời người làm chứng và người có liên quan.

Theo đó, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Hội đồng trọng tài lao động trong việc giải quyết tranh chấp lao động có quyền yêu cầu các bên tranh chấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp tài liệu, chứng cứ, trưng cầu giám định, mời người làm chứng và người có liên quan.

Giải quyết tranh chấp lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Ban Trọng tài lao động phải được thành lập trong thời hạn bao lâu để giải quyết tranh chấp lao động cá nhân?
Lao động tiền lương
Thời gian nào không được tính vào thời hiệu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân?
Lao động tiền lương
Ban trọng tài lao động phải ra quyết định về việc giải quyết tranh chấp trong thời hạn bao lâu?
Lao động tiền lương
Thời hiệu yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp lao động được tính từ khi nào?
Lao động tiền lương
Người lao động Việt Nam với người sử dụng lao động ở nước ngoài xảy ra tranh chấp thì giải quyết dựa trên nguyên tắc gì?
Lao động tiền lương
Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân không?
Lao động tiền lương
Thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động nào thuộc phạm vi giải quyết của hội đồng trọng tài lao động theo quy định hiện nay?
Thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động của Hội đồng trọng tài lao động được mở rộng hơn so với trước đây?
Thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động của Hội đồng trọng tài lao động được mở rộng hơn so với trước đây?
Lao động tiền lương
Doanh nghiệp cho thuê lại lao động có được quyền tham gia giải quyết tranh chấp lao động không?
Lao động tiền lương
Người lao động có được ủy quyền cho công đoàn giải quyết tranh chấp lao động cá nhân không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Giải quyết tranh chấp lao động
77 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải quyết tranh chấp lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào