Ấn định mức lương mới thay thế mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng cho đối tượng CBCCVC và LLVT thì có áp dụng 5 bảng lương mới theo Nghị quyết 27 không?

Có áp dụng 5 bảng lương mới theo Nghị quyết 27 khi ấn định mức lương mới thay thế mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng cho đối tượng CBCCVC và LLVT hay không?

Ấn định mức lương mới thay thế mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng cho đối tượng CBCCVC và LLVT thì có áp dụng 5 bảng lương mới theo Nghị quyết 27 không?

Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng/tháng.

Trước đó, khi xem xét báo cáo của Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ về cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024 Bộ Chính trị ban hành Kết luận 83-KL/TW năm 2024 ngày 21/6/2024.

Trong đó tại khoản 2.1 Mục 2 Kết luận 83-KL/TW năm 2024 nêu rõ:

- Việc triển khai thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập nên cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, toàn diện; đồng thời, phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để trình Trung ương xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Từ tình hình trên và căn cứ Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, Bộ Chính trị giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo Chính phủ thực hiện cải cách tiền lương khu vực công theo lộ trình, từng bước, hợp lý, thận trọng, khả thi.

Ngoài ra tại khoản 5.2 Mục 5 Kết luận 83-KL/TW năm 2024 quy định:

5. Tổ chức thực hiện
Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp căn cứ Kết luận này khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:
...
5.2. Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.
...

Theo đó Bộ Chính trị yêu cầu Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

Đồng thời tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, chính sách cải cách tiền lương sẽ điều chỉnh, thay đổi cơ cấu tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; người lao động trong doanh nghiệp.

Trong đó xây dựng hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo để thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới nhưng bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng, gồm 5 bảng lương mới cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm.

Ngoài ra một trong các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 là bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Như vậy, mức lương mới thay thế mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng có thể một mức lương sơ sở khác là hoặc mức lương cơ bản.

Trường hợp ấn định mức lương cơ sở khác thay thế mức lương cơ sở 2.34

Trước 2026 mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng có thay đổi bằng một mức khác hay không còn phụ thuộc vào Chính phủ điều chỉnh sau khi báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định phù hợp khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước (khoản 3 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP).

Trường hợp ấn định mức lương cơ sở khác thay thế mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng thì chưa áp dụng 5 bảng lương mới theo nghị quyết 27.

Trường hợp ấn định lương cơ bản thay thế mức lương cơ sở 2.34

- Mức lương cơ bản có thể sẽ được đề xuất sau năm 2026 cùng với đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương mới của khu vực công.

- Ban Kinh tế Trung ương sẽ chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và phù hợp để trình Trung ương xem xét vấn đề này.

Khi thay thế mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng bằng mức lương cơ bản với số tiền cụ thể thì sẽ áp dụng 5 bảng lương mới (vì theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 sẽ xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới).

>> Không thay mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng cho cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang trong trường hợp nào?

>> Cắt giảm khoản chi thường xuyên để cải cách tiền lương

>> Phương án thay mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng cho cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang

Xem chi tiết toàn bộ bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang: Tải về

Ấn định mức lương mới thay thế mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng cho đối tượng CBCCVC và LLVT thì có áp dụng 5 bảng lương mới theo Nghị quyết 27 không?

Ấn định mức lương mới thay thế mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng cho đối tượng CBCCVC và LLVT thì có áp dụng 5 bảng lương mới theo Nghị quyết 27 không? (Hình từ Internet)

05 Bảng lương mới khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 được xây dựng trên yếu tố nào?

Theo điểm c khoản 3.1 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định thì các yếu tố cụ thể để thiết kế 05 bảng lương mới gồm:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu khi cải cách tiền lương như thế nào?

Theo Mục III Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định thì 7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu khi cải cách tiền lương gồm:

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về cải cách chính sách tiền lương;

- Khẩn trương xây dựng và hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm, coi đây là giải pháp căn bản mang tính tiền đề để thực hiện cải cách tiền lương

- Xây dựng và ban hành chế độ tiền lương mới

- Quyết liệt thực hiện các giải pháp tài chính, ngân sách, coi đây là nhiệm vụ đột phá để tạo nguồn lực cho cải cách chính sách tiền lương

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 6 khoá XII và các đề án đổi mới, cải cách trong các ngành, lĩnh vực có liên quan là công việc rất quan trọng để cải cách chính sách tiền lương một cách đồng bộ

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước

- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; phát huy vai trò của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Lương cơ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Bãi bỏ mức lương cơ sở 2,34 khi tiếp tục Nghị quyết 27 sau 2026 làm thay đổi cách tính lương như thế nào?
Lao động tiền lương
Mẫu quyết định tăng lương đóng BHXH theo mức lương cơ sở 2,34 triệu mới nhất?
Lao động tiền lương
Tiếp tục điều chỉnh lương cơ sở từ sau 01/7/2024 trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng chỉ áp dụng đến năm 2026 có đúng không?
Lao động tiền lương
Không còn lương cơ sở từ 01/7/2024 khi xây dựng 05 bảng lương mới có đúng không?
Lao động tiền lương
Mức lương cơ sở từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương tiếp tục tăng hay bãi bỏ?
Lao động tiền lương
Không còn dùng mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng để tính lương từ sau 2026 có đúng không?
Lao động tiền lương
Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng có thể bãi bỏ từ sau 2026 khi xây dựng 05 bảng lương mới theo Nghị quyết 27 có đúng không?
Lao động tiền lương
Bảng lương mới công chức viên chức từ 01/7/2024 xây dựng theo mức lương cơ sở mới hay Nghị quyết 27?
Lao động tiền lương
Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng từ 01/7/2024 dùng để tính những khoản tiền nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương cơ sở
24,715 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương cơ sở

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Lương cơ sở

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Xem và tải trọn bộ các văn bản về lương cơ sở 2024 Bảng lương giáo viên năm 2024: Tổng hợp văn bản hướng dẫn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào