3 12 là ngày gì? Người khuyết tật có được tham gia vào quan hệ lao động không?

Cho tôi hỏi 3 12 là ngày gì? Người khuyết tật có được tham gia vào quan hệ lao động không? Câu hỏi từ chị T.H (Bình Dương).

3 12 là ngày gì?

Ngày Quốc tế Người khuyết tật (International Day of Persons with Disabilities) vào 03/12 hàng năm đã được công bố kể từ năm 1992 bởi Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ngày Quốc tế Người khuyết tật nhằm mục đích đảm bảo hạnh phúc của người khuyết tật trong mọi lĩnh vực của xã hội, đồng thời nâng cao nhận thức về tình trạng của người khuyết tật trong mọi khía cạnh của đời sống chính trị, xã hội, kinh tế và văn hóa.

Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12 là ngày giúp mọi người thấu hiểu hơn những thách thức mà người khuyết tật phải đối mặt. Ngày không phân biệt đối xử giữa khuyết tật về tinh thần và thể chất, đảm bảo rằng tất cả mọi người trên thế giới đều có cơ hội bình đẳng về công việc, vui chơi, sức khỏe và thành công. Người khuyết tật có thể và rất thường xuyên là những thành viên đóng góp và có giá trị trong xã hội.

Thông tin trên mang tính chất tham khảo.

3 12 là ngày gì? Người khuyết tật có được tham gia vào quan hệ lao động không?

3 12 là ngày gì? Người khuyết tật có được tham gia vào quan hệ lao động không? (Hình từ Internet)

Người khuyết tật có được tham gia vào quan hệ lao động không?

Căn cứ Điều 4 Luật Người khuyết tật 2010 quy định:

Quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật
1. Người khuyết tật được bảo đảm thực hiện các quyền sau đây:
a) Tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội;
b) Sống độc lập, hòa nhập cộng đồng;
c) Được miễn hoặc giảm một số khoản đóng góp cho các hoạt động xã hội;
d) Được chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, học văn hóa, học nghề, việc làm, trợ giúp pháp lý, tiếp cận công trình công cộng, phương tiện giao thông, công nghệ thông tin, dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch và dịch vụ khác phù hợp với dạng tật và mức độ khuyết tật;
đ) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
2. Người khuyết tật thực hiện các nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật.

Theo đó, pháp luật hiện nay đảm bảo cho người khuyết tật được bình đẳng tham gia vào các hoạt đông xã hội và không quy định cấm hoặc không cho phép người lao động là người khuyết tật không được tham gia vào quan hệ lao động.

Việc sử dụng người lao động là người khuyết tật dựa trên sự thỏa thuận của người sử dụng lao động và người lao động.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 2 Điều 33 Luật Người khuyết tật 2010 quy định như sau:

Việc làm đối với người khuyết tật
2. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được từ chối tuyển dụng người khuyết tật có đủ tiêu chuẩn tuyển dụng vào làm việc hoặc đặt ra tiêu chuẩn tuyển dụng trái quy định của pháp luật nhằm hạn chế cơ hội làm việc của người khuyết tật.
3. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng lao động là người khuyết tật tùy theo điều kiện cụ thể bố trí sắp xếp công việc, bảo đảm điều kiện và môi trường làm việc phù hợp cho người khuyết tật.
4. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sử dụng lao động là người khuyết tật phải thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về lao động đối với lao động là người khuyết tật.

Theo đó, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được từ chối tuyển dụng người khuyết tật có đủ tiêu chuẩn tuyển dụng vào làm việc hoặc đặt ra tiêu chuẩn tuyển dụng trái quy định của pháp luật nhằm hạn chế cơ hội làm việc của người khuyết tật.

Khám sức khỏe định kỳ cho người lao động khuyết tật bao nhiêu lần trong năm?

Căn cứ Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định như sau:

Khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động
1. Hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho người lao động; đối với người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.
2. Khi khám sức khỏe theo quy định tại khoản 1 Điều này, lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm việc trong môi trường lao động tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp phải được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.
3. Người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe cho người lao động trước khi bố trí làm việc và trước khi chuyển sang làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hơn hoặc sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã phục hồi sức khỏe, tiếp tục trở lại làm việc, trừ trường hợp đã được Hội đồng y khoa khám giám định mức suy giảm khả năng lao động.
4. Người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe cho người lao động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm yêu cầu, điều kiện chuyên môn kỹ thuật.
5. Người sử dụng lao động đưa người lao động được chẩn đoán mắc bệnh nghề nghiệp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện chuyên môn kỹ thuật để điều trị theo phác đồ điều trị bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.
6. Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động do người sử dụng lao động chi trả quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 5 Điều này được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp không có hoạt động dịch vụ.

Theo đó, hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần cho người lao động là người khuyết tật.

Ngày Quốc tế Người khuyết tật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3 tháng 12 là gì? Người lao động có được nghỉ vào ngày này không?
Lao động tiền lương
3 12 là ngày gì? Người khuyết tật có được tham gia vào quan hệ lao động không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Ngày Quốc tế Người khuyết tật
1,987 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày Quốc tế Người khuyết tật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào