Đáp án đợt 3 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính năm 2025 TP Hải Phòng chi tiết thế nào?
- Đáp án đợt 3 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính năm 2025 TP Hải Phòng chi tiết thế nào?
- Theo Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021, mục tiêu của cải cách thủ tục hành chính đến năm 2025 là gì?
- Theo Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021, mục tiêu cải cách thủ tục hành chính đến năm 2030, bao nhiêu % thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến?
Đáp án đợt 3 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính năm 2025 TP Hải Phòng chi tiết thế nào?
Tại Thể lệ cuộc thi Tải về, Đợt 3 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính năm 2025 TP Hải Phòng sẽ diễn ra từ ngày 17/11/2025 đến ngày 21/11/2025.
Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính năm 2025 TP Hải Phòng được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm trực tuyến tại:
thicchchaiphong.hethong.vn |
Dưới đây là Đáp án đợt 3 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính năm 2025 TP Hải Phòng:
Câu 1: * Cải cách công vụ Theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành nhà nước giai đoạn 2021-2030, một trong những nhiệm vụ cải cách chế độ công vụ là? - Cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu. - Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý. - Đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Câu 2: * Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số Theo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, đóng góp của năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế đến năm 2030 phải đạt mức trên bao nhiêu phần trăm: 55% Câu 3: * Cải cách tài chính công Theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành nhà nước giai đoạn 2021-2030, một trong những mục tiêu cải cách tài chính công đến năm 2025 là? Tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật để đổi mới cơ chế quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước theo hướng bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương và chủ động, tích cực của ngân sách địa phương. Câu 4: * Quan điểm, chủ trương chung về CCHC Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 yêu cầu coi cải cách hành chính là nhiệm vụ gì? Nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành Câu 5: * Cải cách thủ tục hành chính Theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030, một trong những mục tiêu của cải cách thủ tục hành chính đến năm 2030 là? 100% thủ tục hành chính, có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên. Câu 6: * Cải cách thể chế, xây dựng văn bản cải cách thể chế Theo Nghị định số 78/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ, hời hạn đăng tải bản tổng hợp ý kiến, tiếp thu, giải trình góp ý chậm nhất là bao nhiêu ngày kể từ ngày kết thúc hạn lấy ý kiến? 30 ngày Câu 7: * Quan điểm, chủ trương chung về CCHC Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2024 của thành phố Hải Phòng đạt bao nhiêu %? 93,09% Câu 8: * Cải cách thủ tục hành chính Theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia, “thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính” có nghĩa là gì? Cho phép nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc bưu chính hoặc trực tiếp tại bất kỳ Bộ phận Một cửa trong cấp tỉnh, không phân biệt nơi cư trú hay trụ sở Câu 9: * Cải cách tổ chức bộ máy Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thi hành Hiến pháp, pháp luật và các văn bản của cơ quan cấp trên, đồng thời: Kiểm tra, xử lý các vi phạm trong quá trình thực hiện pháp luật trên địa bàn Câu 10: * Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số Theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành nhà nước giai đoạn 2021-2030, một trong những nhiệm vụ xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số là? Xây dựng các kênh tương tác trực tuyến để người dân tham gia, giám sát hoạt động xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật, ra quyết định của cơ quan nhà nước. |
Lưu ý: Đáp án đợt 3 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính năm 2025 TP Hải Phòng chỉ mang tính chất tham khảo!
Xem thêm:
Đáp án đợt 1 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính năm 2025 TP Hải Phòng thế nào?
Đáp án đợt 2 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính năm 2025 Hải Phòng thế nào?

Đáp án đợt 3 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính năm 2025 TP Hải Phòng chi tiết thế nào? (Hình từ Internet)
Theo Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021, mục tiêu của cải cách thủ tục hành chính đến năm 2025 là gì?
Căn cứ theo tiết a tiểu mục 2 Mục 2 Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021, mục tiêu của cải cách thủ tục hành chính đến năm 2025 là:
Cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. Trong đó:
+ Cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31 tháng 5 năm 2020.
+ Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
+ Tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.
+ Tối thiểu 80% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên.
+ Năm 2021, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 40%, 30%, 20%, 15%; giai đoạn 2022 - 2025, mỗi năm tăng tối thiểu 20% đối với mỗi cấp hành chính cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
+ Tối thiểu 80% thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương, có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong số đó, ít nhất 80% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%.
+ Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.
+ 90% thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời.
+ 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
Theo Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021, mục tiêu cải cách thủ tục hành chính đến năm 2030, bao nhiêu % thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến?
Căn cứ theo tiết a tiểu mục 2 Mục 2 Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021 có nêu:
III. NỘI DUNG, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
[...]
2. Cải cách thủ tục hành chính
a) Mục tiêu
[...]
- Đến năm 2030:
+ 100% thủ tục hành chính, có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên.
+ Tối thiểu 90% thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương, có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, đồng thời, hoàn thành việc tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 80%.
+ 90% số lượng người dân, doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương.
[...]
Như vậy, một trong những mục tiêu cải cách thủ tục hành chính đến năm 2030 là có 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến.
Trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mã thủ tục hành chính khấu trừ thuế TNCN mới nhất hiện nay là gì?
- Ngày 6 tháng 12 năm 2025 là ngày gì? Ngày 6/12/2025 có phải ngày lễ lớn không?
- Lương tối thiểu vùng phường Ninh Xá tỉnh Bắc Ninh năm 2026 là bao nhiêu?
- Xã Tây Trà tỉnh Quảng Ngãi gồm những xã nào hình thành từ 01/7/2025?
- Lương tối thiểu vùng phường Song Liễu tỉnh Bắc Ninh năm 2026 là bao nhiêu?
- Xã Gia Hội tỉnh Lào Cai gồm các xã nào hình thành sau sắp xếp?
- Lương tối thiểu vùng phường Quế Võ tỉnh Bắc Ninh năm 2026 là bao nhiêu?
- Xã Hưng Khánh tỉnh Lào Cai gồm các xã nào hình thành sau sắp xếp?
- Xã Thường Tín thành phố Hà Nội thuộc vùng mấy từ 2026?
- Xã Tầm Vu tỉnh Tây Ninh gồm những xã nào hình thành từ 1/7/2025?
- Lương tối thiểu vùng phường Trạm Lộ tỉnh Bắc Ninh năm 2026 là bao nhiêu?
- Xã Chiềng Hoa tỉnh Sơn La gồm những xã phường nào hình thành từ 01/7/2025?
- Lương tối thiểu vùng xã Thường Tín thành phố Hà Nội năm 2026 là bao nhiêu?
- Lương tối thiểu vùng phường Phú Nhuận TPHCM năm 2026 là bao nhiêu?
- Phường Phú Nhuận TP Hồ Chí Minh thuộc vùng mấy từ 2026?
- Xã Bình Chánh TP HCM thuộc vùng mấy từ 2026?
- Xã Tân Gianh tỉnh Quảng Trị gồm những xã nào hình thành từ 01/7/2025?
- Phường Bà Rịa TP HCM thuộc vùng mấy từ 2026?
- Xã Hàm Thuận Nam tỉnh Lâm Đồng gồm những xã nào hình thành từ 1/7/2025?
- Lương tối thiểu vùng xã Bất Bạt TP Hà Nội năm 2026 là bao nhiêu?

