Mẫu bài văn về thực trạng bạo lực học đường năm 2025?

Mẫu bài văn về thực trạng bạo lực học đường năm 2025? Cách hỗ trợ khi có nguy cơ bị bạo lực học đường?

Mẫu bài văn về thực trạng bạo lực học đường năm 2025?

Ngày 19/02/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 427/QĐ-BGDĐT năm 2025 về thể lệ Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng chống bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật lần II năm 2025 tại đây

Sau đây là mẫu bài văn về thực trạng bạo lực học đường:

Bạo lực học đường từ lâu đã là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển tâm lý và sức khỏe của học sinh. Đến năm 2025, dù có nhiều nỗ lực nhằm giảm thiểu và ngăn chặn, nhưng tình trạng bạo lực học đường vẫn tiếp tục diễn ra, trở thành mối lo ngại đối với không chỉ phụ huynh mà cả cộng đồng và các nhà giáo dục.

Bạo lực học đường có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, từ hành vi xâm hại về thể xác như đánh nhau, xô xát, đến các hành vi bạo lực tinh thần như bắt nạt, lăng mạ, quấy rối qua mạng xã hội. Sự gia tăng của bạo lực học đường trong thời gian qua một phần xuất phát từ việc thiếu sự quan tâm, giáo dục đầy đủ từ gia đình và nhà trường, cũng như môi trường học tập không lành mạnh.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bạo lực học đường hiện nay là sự thiếu kỹ năng giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình và tôn trọng lẫn nhau. Các em học sinh đôi khi không biết cách thể hiện cảm xúc, giải quyết vấn đề một cách hợp lý mà thay vào đó là sử dụng bạo lực để thể hiện quyền lực, sự áp đảo. Những hành vi này có thể bắt nguồn từ những áp lực trong học tập, từ các mối quan hệ bạn bè, hay thậm chí là từ sự thiếu vắng tình thương, sự chăm sóc từ gia đình.

Thực trạng bạo lực học đường đang ở mức báo động. Bạo lực học đường không chỉ làm tổn thương về thể chất mà còn để lại những vết thương tinh thần lâu dài cho học sinh. Những em học sinh bị bạo lực có thể gặp phải những vấn đề về tâm lý, như lo âu, trầm cảm, tự ti, và đôi khi là sự mất niềm tin vào môi trường học tập, dẫn đến kết quả học tập giảm sút. Từ việc giảm sút kết quả học tập có thể dẫn đến bỏ học.

Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc tăng cường sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, các cơ quan chức năng cần có những chính sách mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để tình trạng bạo lực học đường. Các trường học cần đẩy mạnh công tác giáo dục về kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, và nhất là ý thức về sự tôn trọng quyền lợi, danh dự của người khác. Hơn nữa, các em học sinh cần được trang bị những kỹ năng để giải quyết mâu thuẫn một cách văn minh, lịch sự, và có trách nhiệm với hành động của mình.

Bên cạnh đó, các biện pháp xử lý kịp thời và nghiêm khắc đối với những học sinh có hành vi bạo lực là điều cần thiết để tạo ra một môi trường học đường an toàn. Việc tăng cường sự giám sát, can thiệp kịp thời của các thầy cô giáo, cán bộ quản lý trường học sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng bạo lực phát sinh và lan rộng.

Trong năm 2025, hy vọng rằng xã hội sẽ ngày càng có nhiều hơn những giải pháp hiệu quả, xây dựng một môi trường học đường lành mạnh, nơi mà mọi học sinh đều được bảo vệ và phát triển trong sự yêu thương, tôn trọng lẫn nhau nhằm chấm dứt thực trạng bạo lực học đường.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu bài văn về thực trạng bạo lực học đường năm 2025? (Hình từ Internet)

Có mấy hình thức tuyên truyền môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường ?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH hướng dẫn tuyên truyền môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường như sau:

Điều 5. Hướng dẫn tuyên truyền môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường
1. Nội dung tuyên truyền
a) Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, truyền thống, lòng tự hào dân tộc. Các nội dung giáo dục tư tưởng chính trị, ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục lối sống nhân ái, bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước. Gương cá nhân, tập thể thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng, chống bạo lực học đường.
b) Phản ánh tâm tư nguyện vọng, tình cảm, trách nhiệm của học sinh, sinh viên đối với môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường hoặc hành vi ứng xử của con người trong các mối quan hệ xã hội.
c) Các nội dung kiến thức, kỹ năng về: Mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường; trách nhiệm phát hiện, thông tin, tố giác hành vi bạo lực học đường; biện pháp, kỹ năng ngăn ngừa bạo lực học đường; kỹ năng can thiệp khi xảy ra bạo lực học đường phù hợp với khả năng của bản thân; kỹ năng phòng, chống xâm hại đối với cá nhân, kỹ năng tự bảo vệ mình trong môi trường xã hội và trên môi trường mạng.
d) Phê phán những biểu hiện lệch lạc, tiêu cực, đua đòi, ham chơi, thích hưởng thụ hoặc các hành vi bạo lực và bất bình đẳng giới trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
đ) Các nội dung nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động và học sinh, sinh viên về: Chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị; không để bị kích động, lôi kéo tham gia hoạt động gây mất ổn định chính trị, an toàn xã hội.
2. Hình thức tuyên truyền
a) Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tuyên truyền trên mạng xã hội.
b) Thông qua giờ lên lớp chính khóa, hội nghị, hội thảo, tập huấn và các hoạt động ngoại khóa.
c) Thông qua các cuộc nói chuyện chuyên đề, tọa đàm về văn hóa, xã hội.
d) Thông qua các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể thao hoặc cuộc thi tìm hiểu về các lĩnh vực liên quan.

Như vậy, có 04 hình thức tuyên truyền môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường gồm có:

- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tuyên truyền trên mạng xã hội.

- Thông qua giờ lên lớp chính khóa, hội nghị, hội thảo, tập huấn và các hoạt động ngoại khóa.

- Thông qua các cuộc nói chuyện chuyên đề, tọa đàm về văn hóa, xã hội.

- Thông qua các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể thao hoặc cuộc thi tìm hiểu về các lĩnh vực liên quan.

Cách hỗ trợ khi có nguy cơ bị bạo lực học đường?

Căn cứ Điều 8 Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH, các cách hỗ trợ khi xảy ra bạo lực học đường như sau:

- Phát hiện kịp thời học sinh, sinh viên có nguy cơ bị bạo lực học đường thông qua các biện pháp quản lý, theo dõi và các kênh thông tin.

- Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể đối với học sinh, sinh viên.

- Tổ chức gặp gỡ, tìm hiểu, cảnh báo đối với học sinh, sinh viên về nguy cơ bạo lực học đường có thể xảy ra. Tư vấn các biện pháp cần thiết để học sinh, sinh viên có thể phòng, tránh bạo lực học đường.

- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, sinh viên và tổ chức, cơ quan liên quan trong việc

Học sinh
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Học sinh
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về câu tục ngữ có chí thì nên ngắn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng không được dự thi Giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Chỉ thị 07 CT TTg 2025: Xây dựng dữ liệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 ngắn gọn nhất năm 2025 hay, ý nghĩa?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về lễ hội Đền Hùng lớp 5 ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong giai đoạn hội nhập quốc tế hay và chọn lọc năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài văn Là một học sinh em sẽ làm gì để hưởng ứng Giờ Trái đất hay và chọn lọc 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện và mức hưởng chính sách học sinh bán trú theo Nghị định 66/2025/NĐ-CP?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý bài văn nghị luận về ước mơ của em?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Học sinh
Phạm Thị Cẩm Giang
22 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào