Dàn ý bài văn nghị luận về ước mơ của em?
Dàn ý bài văn nghị luận về ước mơ của em?
Có thể tham khảo mẫu dàn ý bài văn nghị luận về ước mơ của em dưới đây:
I. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Ước mơ là gì? Vì sao ước mơ lại quan trọng đối với mỗi người? - Nêu ước mơ cụ thể của bản thân. - Khẳng định vai trò, ý nghĩa của ước mơ đối với cuộc sống của em. |
II. Thân bài
- Giải thích ước mơ: + Ước mơ là gì? (Định nghĩa, khái niệm) + Ước mơ có vai trò như thế nào đối với cuộc sống của con người? (Động lực, mục tiêu, niềm tin) - Phân tích ước mơ của bản thân: + Ước mơ đó là gì? (Mô tả cụ thể ước mơ) + Ước mơ đó hình thành từ khi nào? (Kể về quá trình hình thành ước mơ) + Điều gì đã tác động, ảnh hưởng đến ước mơ của em? (Những kỷ niệm, sự kiện, con người) + Vì sao em lại có ước mơ đó? (Lý giải nguyên nhân, động cơ) + Ước mơ đó có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của em? (Mục tiêu, động lực, niềm vui) - Bàn luận về những hành động, việc làm để thực hiện ước mơ: + Những khó khăn, thách thức có thể gặp phải trên con đường thực hiện ước mơ. + Những việc em đang và sẽ làm để thực hiện ước mơ. (Học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động ngoại khóa) + Những phẩm chất, kỹ năng cần có để thực hiện ước mơ. (Kiên trì, nhẫn nại, sáng tạo, tự tin) - Mở rộng vấn đề: + Ước mơ có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của xã hội? + Phê phán những người sống không có ước mơ hoặc dễ dàng từ bỏ ước mơ. + Nêu những tấm gương người thật việc thật đã thành công nhờ có ước mơ và sự cố gắng. |
III. Kết bài
- Khẳng định lại vai trò, ý nghĩa của ước mơ. - Bài học nhận thức và hành động: + Mỗi người cần có cho mình một ước mơ. + Cần phải nỗ lực, cố gắng để biến ước mơ thành hiện thực. + Gửi gắm thông điệp ý nghĩa đến mọi người. |
* Trên đây là mẫu dàn ý bài văn nghị luận về ước mơ của em.
Dàn ý bài văn nghị luận về ước mơ của em? (Hình từ Internet)
Học sinh THCS có những nhiệm vụ nào?
Căn cứ theo Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì học sinh THCS có những nhiệm vụ sau đây:
(1) Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
(2) Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
(3) Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
(4) Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
(5) Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
Tuổi của học sinh trường trung học được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì tuổi của học sinh trường trung học được quy định như sau:
(1) Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.
(2) Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so với tuổi quy định.
(3) Học sinh không được lưu ban quá 03 lần trong một cấp học.
(4) Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
- Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.
- Hiệu trưởng thành lập Hội đồng khảo sát, tư vấn gồm thành phần cơ bản sau: đại diện của Lãnh đạo trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học.
- Căn cứ kết quả khảo sát của Hội đồng khảo sát, tư vấn, hiệu trưởng xem xét, quyết định.
(5) Học sinh trong độ tuổi quy định ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được học ở trường trung học tại nơi cư trú hoặc trường trung học ở ngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
- Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.
- Hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ của học sinh và xếp vào lớp phù hợp.



.jpg)
.jpg)

.jpg)
.jpg)


Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

- Chỉ tiêu tuyển sinh đại học vào các trường công an nhân dân 2025?
- Top 3 mẫu bài viết về phòng ngừa bạo lực học đường 1500 từ dành cho học sinh cấp 2, cấp 3?
- Danh sách 13 phòng giao dịch thuộc Kho bạc Nhà nước khu vực 16 (Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh) từ 15/03/2025?
- Danh sách 19 phòng giao dịch thuộc Kho bạc Nhà nước khu vực 15 (Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) từ 15/03/2025?
- Quy định về yêu cầu trong kiểm tra nhận dạng, tổng quát của xe cơ giới theo QCVN 122:2024/BGTVT?