Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 hay, ngắn gọn 2025?

Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 hay, ngắn gọn 2025? Việc đánh giá bằng điểm số đối với học sinh lớp 6 được sử dụng khi nào?

Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 hay, ngắn gọn 2025?

Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 hay, ngắn gọn 2025 như sau:

Mẫu số 1: Cây tre trăm đốt

Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, "Cây tre trăm đốt" nổi bật như một viên ngọc quý, lấp lánh ánh sáng của lòng nhân ái và sự trừng phạt thích đáng dành cho kẻ gian ác.

Ngày xửa ngày xưa, có một chàng nông dân tên Khoai, hiền lành, chất phác và chăm chỉ. Anh đến làm thuê cho một lão phú ông tham lam, độc ác. Thấy Khoai làm việc siêng năng, lão phú ông nảy sinh ý định lợi dụng. Hắn hứa gả con gái cho Khoai nếu anh làm việc không công cho hắn trong ba năm. Tin lời, Khoai dốc lòng làm việc, mong đến ngày được nên duyên với người con gái hiền thục.

Ba năm trôi qua, lão phú ông bội ước, bày mưu hãm hại Khoai. Hắn sai anh vào rừng sâu tìm cây tre trăm đốt, thực chất là muốn đẩy anh vào chỗ nguy hiểm, làm mồi cho thú dữ. Trong khi đó, hắn tổ chức đám cưới linh đình cho con gái với con trai nhà giàu có trong vùng.

Khoai lạc lõng trong rừng sâu, kiệt sức và tuyệt vọng. Tiếng khóc của anh vang vọng giữa núi rừng hoang vu, lay động lòng trắc ẩn của ông Bụt. Ông hiện ra, trao cho Khoai một trăm đốt tre rời và dạy anh câu thần chú "khắc nhập khắc nhập" để gắn chúng lại, cùng câu "khắc xuất khắc xuất" để tách rời.

Khoai trở về, chứng kiến cảnh đám cưới gian dối. Cơn giận trào dâng, anh dùng thần chú gắn lão phú ông và tên nhà giàu vào cây tre, khiến chúng kêu la thảm thiết. Chỉ khi chúng hứa thực hiện lời hứa, Khoai mới giải thoát. Sau đó, anh và con gái phú ông được tổ chức đám cưới, sống hạnh phúc bên nhau.

"Cây tre trăm đốt" là bài học sâu sắc về lòng trung thực, sự công bằng và sức mạnh của cái thiện. Câu chuyện khẳng định rằng, người hiền lành, chính trực sẽ được đền đáp xứng đáng, còn kẻ gian ác, bội bạc sẽ phải trả giá cho hành động của mình.

Mẫu số 2: Sọ Dừa

Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, "Sọ Dừa" là một viên ngọc quý, lấp lánh những giá trị nhân văn sâu sắc, để lại ấn tượng khó phai trong lòng người đọc.

Câu chuyện kể về cuộc đời kỳ lạ của Sọ Dừa, một chàng trai sinh ra từ quả dừa, mang hình hài dị biệt. Mẹ chàng, vì khát nước mà uống phải thứ nước kỳ lạ trong sọ dừa, rồi mang thai và sinh ra chàng. Dù mang hình hài khác lạ, Sọ Dừa vẫn là một người con hiếu thảo, một chàng trai có tấm lòng nhân hậu. Chàng chủ động xin đi chăn bò cho phú ông, vừa để đỡ đần mẹ già, vừa để chứng minh giá trị của bản thân.

Tiếng sáo vi vút của Sọ Dừa đã chinh phục cả đàn bò và trái tim của cô út hiền lành. Cô cảm mến chàng không chỉ bởi tài năng, mà còn bởi tấm lòng lương thiện. Tình yêu của họ nảy nở trong sự chân thành và giản dị, vượt qua mọi rào cản về hình thức.

Sự biến hóa kỳ diệu của Sọ Dừa, từ hình hài dị biệt trở thành chàng trai khôi ngô tuấn tú, là một minh chứng cho vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong mỗi con người. Chàng không chỉ có tài năng, mà còn có chí khí, nỗ lực học hành và đỗ đạt trạng nguyên. Sự thành công của chàng là kết quả của sự kiên trì, nỗ lực và lòng nhân ái.

Tuy nhiên, cuộc đời không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng. Sọ Dừa và vợ chàng phải đối mặt với sự ghen ghét, đố kỵ của cô chị vợ. Họ âm mưu hãm hại cô út, nhưng lòng tốt và sự thông minh đã giúp cô vượt qua mọi khó khăn.

Cuối cùng, cái thiện thắng cái ác, người tốt được đền đáp, kẻ xấu phải trả giá. Đó là quy luật tất yếu của cuộc đời, là niềm tin của nhân dân ta vào công lý và lẽ phải. "Sọ Dừa" không chỉ là một câu chuyện cổ tích, mà còn là một bài học sâu sắc về giá trị của lòng nhân ái, sự kiên trì và niềm tin vào cái thiện.

* Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 hay, ngắn gọn 2025? chỉ mang tính chất tham khảo.

Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 hay, ngắn gọn 2025?

Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 hay, ngắn gọn 2025? (Hình từ Internet)

Việc đánh giá bằng điểm số đối với học sinh lớp 6 được sử dụng khi nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá như sau:

Điều 5. Hình thức đánh giá
1. Đánh giá bằng nhận xét
a) Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.
c) Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.
d) Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
2. Đánh giá bằng điểm số
a) Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
3. Hình thức đánh giá đối với các môn học
a) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Theo đó, một trong những hình thức đánh giá học sinh là đánh giá bằng điểm số, giáo viên sẽ dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

Việc đánh giá thường xuyên đối với học sinh THCS được thực hiện thông qua hình thức nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định:

Điều 6. Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
2. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này, như sau:
a) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
[....]

Như vậy, đánh giá thường xuyên đối với học sinh THCS được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Học sinh
Nguyễn Thị Hiền
0 lượt xem
Học sinh
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Học sinh
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn nghị luận về giữ chữ tín ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em lớp 6 hay, ngắn gọn 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài nghị luận về lòng dũng cảm hay, ý nghĩa nhất năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Đại dương đang nóng lên bất thường hay, ý nghĩa nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể về một việc tốt mà em đã làm để bảo vệ môi trường lớp 3 chọn lọc 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Tham khảo bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Làm thế nào để bảo vệ đại dương?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 Mẫu thư UPU 2025 cho học sinh lớp 5 chọn lọc, hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về cảnh vật quê hương lớp 3 hay nhất 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe lớp 4 ngắn gọn 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch xét tuyển lớp 1 trường tư ở TP Hà Nội năm 2025 chi tiết nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Học sinh có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào