Đã lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế rồi mà vẫn còn sai sót thì phải xử lý thế nào?
Đã lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế rồi mà vẫn còn sai sót thì phải xử lý thế nào?
Theo hướng dẫn tại mục 2 Công văn 1647/TCT-CS năm 2023 thì:
[...]
2. Về xử lý hóa đơn điện tử đã lập có sai sót
[...]
- Trong trường hợp người bán lựa chọn hình thức xử lý hoá đơn đã lập bằng cách lập hóa đơn điều chỉnh thì người bán thực hiện điều chỉnh giảm toàn bộ thông tin dòng hàng hóa bị sai và điều chỉnh tăng tương ứng dòng hàng hóa đúng (bao gồm: tên hàng hóa dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, thuế suất, thành tiền chưa thuế).
- Trong trường hợp người bán lựa chọn hình thức xử lý hoá đơn đã lập bằng cách lập hóa đơn thay thế thì người bán lập lại hóa đơn mới với số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu hóa đơn và đầy đủ toàn bộ nội dung của hóa đơn cần thay thế.
Đối với cả 2 trường hợp nêu trên, hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế đều cần ghi thông tin: “Điều chỉnh/thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu... số... ngày… tháng… năm...” và trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và người bán đã xử lý theo hình thức điều chỉnh hoặc thay thế theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, sau đó lại phát hiện hóa đơn tiếp tục có sai sót thì các lần xử lý tiếp theo người bán thực hiện theo hình thức đã áp dụng khi xử lý sai sót lần đầu.
- Trường hợp doanh nghiệp lập hóa đơn điện tử bị sai (gọi là hóa đơn F0), sau đó doanh nghiệp lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế (gọi là hóa đơn F1 điều chỉnh/thay thế cho hóa đơn F0) và phát hiện hóa đơn F1 vẫn bị sai thì:
+ Nếu lựa chọn phương pháp điều chỉnh: Doanh nghiệp lập hóa đơn F2 điều chỉnh cho hóa đơn F0 (lúc này hóa đơn F0 đã bị điều chỉnh bởi hóa đơn F1).
+ Nếu lựa chọn phương pháp thay thế: Doanh nghiệp lập hóa đơn F2 thay thế cho hóa đơn F1 (lúc này hóa đơn F0 đã bị thay thế bởi hóa đơn F1).
[...]
Như vậy, trường hợp đã lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế rồi mà vẫn tiếp tục có sai sót thì các lần xử lý tiếp theo người bán thực hiện theo hình thức (điều chỉnh hoặc thay thế) đã áp dụng khi xử lý sai sót lần đầu.
Cụ thể: Gọi hóa đơn bị sai sót đầu tiên (hóa đơn gốc) là hóa đơn F0, hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế lần 1 là hóa đơn F1, hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế lần 2 là hóa đơn F2. Vậy khi phát hiện hóa đơn F1 vẫn bị sai sót thì:
- Nếu hóa đơn F1 dùng phương pháp điều chỉnh thì lập hóa đơn F2 điều chỉnh cho hóa đơn F0 (lúc này hóa đơn F0 đã bao gồm nội dung bị điều chỉnh bởi hóa đơn F1).
- Nếu hóa đơn F1 dùng phương pháp thay thế thì lập hóa đơn F2 thay thế cho hóa đơn F1 (lúc này hóa đơn F0 đã bị thay thế bởi hóa đơn F1).
Đã lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế rồi mà vẫn còn sai sót thì phải xử lý thế nào? (Hình từ Internet)
Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ điện tử đã lập và gửi dữ liệu đến cơ quan thuế mà có sai sót thì xử lý thế nào?
Theo hướng dẫn tại mục 1 Công văn 1647/TCT-CS năm 2023 thì:
[...]
1. Về phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ điện tử
Khoản 6 Điều 8 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định:
“Điều 8. Loại hóa đơn
Hóa đơn quy định tại Nghị định này gồm các loại sau:
[...]
6. Các chứng từ được in, phát hành, sử dụng và quản lý như hóa đơn gồm phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý….”
Tại Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về xử lý sai sót đối với hóa đơn đã lập.
Căn cứ quy định trên, trường hợp Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ điện tử đã lập và đã gửi đến cơ quan thuế để cấp mã hoặc đã gửi dữ liệu đến cơ quan thuế có sai sót thì người nộp thuế thực hiện xử lý sai sót theo nguyên tắc quy định tại Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.
[...]
Như vậy, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ điện tử được xác định là loại chứng từ được in, phát hành, sử dụng và quản lý như hóa đơn. Theo đó, việc xử lý sai sót của phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ điện tử đã lập và gửi dữ liệu đến cơ quan thuế cũng áp dụng các nguyên tắc xử lý sai sót của hóa đơn điện tử tại Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Người bán phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót địa chỉ người mua thì xử lý như thế nào?
Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót địa chỉ người mua thì xử lý như sau:
- Nếu hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có sai sót địa chỉ người mua thì người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua. Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế.
- Nếu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua mà có sai sót địa chỉ người mua thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trừ trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có sai sót nêu trên chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.
![](https://cdn.thuvienphapluat.vn/images/new.gif)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2025/PVHM/Thang2/0214/hoa-don.png)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2025/PVHM/Thang2/0214/hoa-don-dien-tu.png)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn//nhch-images/images/2025/PVHM/Thang2/0214/hoa-don-dt.png)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2025/NTKL/22012025/hoa-don-dien-tu%20(1).jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2025/NTH/08012025/H%C4%90.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2025/NTKL/06012025/hoa-don-dien-tu.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/PVHM/Thang12/1220/cong-ty-tang-qua-tet-am-lich.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2024/LNMT/Th%C3%A1ng%2012%202024/241211/ch_ban_le.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/DTT/28112024/hoa-don.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2024/PVHM/Thang11/1111/ma-hoa-don.jpg)
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hóa đơn điện tử có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Đã lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế rồi mà vẫn còn sai sót thì phải xử lý thế nào?
- Ban quản lý khu kinh tế có được cấp giấy phép môi trường không?
- Phòng khám đa khoa có được tổ chức khám bệnh nghề nghiệp không?
- Mức thù lao của người môi giới bất động sản có được thỏa thuận không?
- Xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế như thế nào?