Các bước đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công 2025 chi tiết?
Các bước đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công 2025 chi tiết?
Ngày 31/12/2024, Bộ Tài chính ban hành Công văn 14590/BTC-QLCS về việc hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công và tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy chưa sử dụng.
Tại điểm đ khoản 2 Điều 95 Nghị định 151/2017/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 60 Điều 1 Nghị định 114/2024/NĐ-CP) quy định:
Thời hạn bắt buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công là từ ngày 01 tháng 01 năm 2025"
Để triển khai quy định trên, Bộ Tài chính hướng dẫn các Bộ, cơ quan trung ương, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác thuộc trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện từ bán tài sản công và tiêu hủy hóa đơn bán tài sản công bản giấy do Bộ Tài chính phát hành chưa sử dụng như sau:
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng tài sản công (sau đây gọi là đơn vị) chưa được cấp Mã số thuế thì liên hệ với cơ quan thuế cấp tỉnh (nơi đóng trụ sở) để được cấp Mã số thuế cho đơn vị.
- Việc đăng ký mới, thay đổi nội dung đã đăng ký và sử dụng hóa đơn bán tài sản công trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế "https://hoadondientu.gdt.gov.vn” được thực hiện theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Để đăng ký sử dụng Hóa đơn điện tử bán tài sản công, đơn vị đăng ký sử dụng hóa đơn phải có chứng thư số.
- Trước ngày 31/01/2025, các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương tổng hợp danh sách để đăng ký sử dụng Hóa đơn bán tài sản công tại Cổng thông tin Hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế, cụ thể như sau:
+ Bước 1. Cơ quan tài chính của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương tổng hợp danh sách các đơn vị đăng ký sử dụng dịch vụ thuộc phạm vi quản lý; Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổng hợp danh sách các đơn vị đăng ký sử dụng dịch vụ thuộc địa phương quản lý.
+ Bước 2. Gửi danh sách đăng ký đến cơ quan thuế cấp tỉnh (nơi đơn vị sử dụng tài sản đóng trụ sở). Thông tin của đơn vị sử dụng tài sản gửi đến cơ quan thuế bao gồm: (i) Tên đơn vị; (ii) Mã số thuế; (ii) Mã quan hệ ngân sách.
Trường hợp các đơn vị đang sử dụng dịch vụ hoá đơn điện tử thì không phải đăng ký lại, đơn vị thực hiện thay đổi nội dung đăng ký để bổ sung thêm mục “Hoá đơn bán tài sản công" theo quy định.
Sau ngày 31/3/2025, các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương chưa gửi danh sách đăng ký theo hướng dẫn trên thì đơn vị tự thực hiện theo khoản 2 Công văn 14590/BTC-QLCS ngày 31/12/2024.
Đồng thời, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở Tài chính:
+ Thực hiện tiêu hủy Hóa đơn bán tài sản công giấy chưa sử dụng, còn tồn đến hết ngày 31/12/2024; thời hạn thực hiện: trước ngày 31/01/2025.
+ Việc tiêu hủy Hóa đơn bán tài sản công bản giấy được thực hiện theo các thủ tục quy định tại Điều 27 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ.
+ Thông báo kết quả tiêu hủy Hóa đơn về Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản) trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày thực hiện tiêu hủy Hóa đơn.
+ Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng Hóa đơn bán tài sản công đến hết ngày 31/12/2024 về Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản) trước ngày 31/01/2025.
Các bước đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công 2025 chi tiết? (Hình từ Internet)
Hóa đơn điện tử bán tài sản công được sử dụng khi bán các tài sản nào?
Căn cứ khoản 3 Điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định hóa đơn điện tử bán tài sản công được sử dụng khi bán các tài sản sau:
- Tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị (bao gồm cả nhà ở thuộc sở hữu nhà nước);
- Tài sản kết cấu hạ tầng;
- Tài sản công được Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
- Tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước;
- Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân;
- Tài sản công bị thu hồi theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền;
- Vật tư, vật liệu thu hồi được từ việc xử lý tài sản công.
Việc bán tài sản công tại cơ quan nhà nước được thực hiện theo hình thức nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 43 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 quy định như sau:
Điều 43. Bán tài sản công tại cơ quan nhà nước
1. Tài sản công được bán trong các trường hợp sau đây:
a) Tài sản công bị thu hồi được xử lý theo hình thức bán quy định tại Điều 41 của Luật này;
b) Cơ quan nhà nước được giao sử dụng tài sản công không còn nhu cầu sử dụng hoặc giảm nhu cầu sử dụng do thay đổi về tổ chức hoặc thay đổi về chức năng, nhiệm vụ và nguyên nhân khác mà không xử lý theo hình thức thu hồi hoặc điều chuyển;
c) Thực hiện sắp xếp lại việc quản lý, sử dụng tài sản công;
d) Tài sản công được thanh lý theo hình thức bán quy định tại Điều 45 của Luật này.
2. Việc bán tài sản công được thực hiện theo hình thức đấu giá, trừ trường hợp bán các loại tài sản công có giá trị nhỏ theo hình thức niêm yết giá công khai hoặc bán chỉ định theo quy định của Chính phủ.
[....]
Như vậy, việc bán tài sản công được thực hiện theo hình thức đấu giá, trừ trường hợp bán các loại tài sản công có giá trị nhỏ theo hình thức niêm yết giá công khai hoặc bán chỉ định theo quy định của Chính phủ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chậm nộp báo cáo tổng hợp tình hình tai nạn lao động bị xử phạt bao nhiêu?
- Lỗi lùi xe ô tô trong hầm đường bộ 2025 bị phạt bao nhiêu tiền?
- Mẫu số 02c - Mẫu Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu năm 2025?
- Đất xây dựng công trình xử lý nước thải tại khu vực đô thị và nông thôn có được miễn tiền thuê đất hay không?
- Cây ATM có hoạt động vào dịp tết Nguyên đán 2025 không?