Việt Nam có bao nhiêu Bộ hiện nay và sau khi tinh gọn bộ máy Chính phủ?
Việt Nam có bao nhiêu Bộ hiện nay và sau khi tinh gọn bộ máy Chính phủ?
Căn cứ Nghị quyết 08/2021/QH15 quy định cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15 gồm 18 Bộ bao gồm:
(1) Bộ Quốc phòng;
(2) Bộ Công an;
(3) Bộ Ngoại giao;
(4) Bộ Nội vụ;
(5) Bộ Tư pháp;
(6) Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
(7) Bộ Tài chính;
(8) Bộ Công Thương;
(9) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
(10) Bộ Giao thông vận tải;
(11) Bộ Xây dựng;
(12) Bộ Tài nguyên và Môi trường;
(13) Bộ Thông tin và Truyền thông;
(14) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
(15) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
(16) Bộ Khoa học và Công nghệ;
(17) Bộ Giáo dục và Đào tạo;
(18) Bộ Y tế.
Căn cứ Mục 3 Kế hoạch 141/KH-BCĐTKNQ18 năm 2024 thì sau khi tinh gọn bộ máy Chính phủ sẽ giảm còn 13 Bộ (giảm 5 bộ so với hiện nay) gồm:
(1) Bộ Quốc phòng;
(2) Bộ Công an;
(3) Bộ Tư pháp;
(4) Bộ Công Thương;
(5) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
(6) Bộ Y tế (tiếp nhận một số nhiệm vụ của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương (khi kết thúc hoạt động Ban này); đồng thời, dự kiến tiếp nhận quản lý nhà nước về: bảo trợ xã hội; trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang);
(7) Bộ Ngoại giao (Tiếp nhận nhiệm vụ chính của Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội (khi kết thúc hoạt động của Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội);
(8) Bộ Giáo dục và Đào tạo
(9) Bộ Tài chính và Đầu tư phát triển hoặc Bộ Kinh tế phát triển (Hợp nhất Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính);
(10) Bộ Phát triển Hạ tầng hoặc Bộ Giao thông và Xây dựng đô thị, nông thôn (Hợp nhất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng);
(11) Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên, Môi trường (Hợp nhất Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn);
(12) Bộ Khoa học, Công nghệ và Chuyển đổi số hoặc Bộ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số và Truyền thông (Hợp nhất Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Khoa học và Công nghệ)
(13) Bộ Nội vụ và Lao động (Hợp nhất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ)
Việt Nam có bao nhiêu Bộ hiện nay và sau khi tinh gọn bộ máy Chính phủ? (Hình từ Internet)
Ưu điểm và hạn chế khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy Chính phủ?
Theo Mục 3 Kế hoạch 141/KH-BCĐTKNQ18 năm 2024, đánh giá tác động sơ bộ những ưu điểm và hạn chế khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy nhà nước của chính phủ như sau:
- Ưu điểm:
+ Hoàn thiện mô hình tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực đối với một số lĩnh vực theo yêu cầu Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW, Nghị quyết số 56/2017/QH14, Kết luận số 74-KL/TW, Kết luận số 50, 62-KL/TW, ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm; đồng thời, điều chỉnh hợp lý về phân công quản lý nhà nước đối với một số ngành, lĩnh vực, khắc phục chồng chéo, giao thoa về chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, cơ quan ngang bộ.
+ Cùng với việc sắp xếp mô hình tổ chức bộ máy Chính phủ nêu trên sẽ thực hiện sắp xếp lại tổ chức bên trong của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đồng thời, thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng đội ngũ và tinh giản biên chế một cách triệt để gắn với thực hiện chính sách thu hút người có tài năng vào khu vực công theo đúng chủ trương chỉ đạo của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng.
- Hạn chế:
(1) Do số lượng cơ quan thuộc diện sắp xếp lớn, phạm vi tác động rộng, không tránh khỏi sự tác động đến tư tưởng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người đang giữ chức vụ lãnh đạo.
(2) Thực hiện phương án sắp xếp này thì quy mô, phạm vi của một số Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực sẽ lớn, đặt ra yêu cầu cao đối với người đứng đầu Bộ và đội ngũ lãnh đạo Bộ. Vì vậy, cần có sự chuẩn bị kỹ trong công tác nhân sự để bảo đảm triển khai phương án đồng bộ, hiệu quả.
Đánh giá tác động của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy Chính phủ như thế nào?
Theo Mục 3 Kế hoạch 141/KH-BCĐTKNQ18 năm 2024 thì đánh giá tác động của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy Chính phủ như sau:
+ Việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Chính phủ liên quan đến điều chỉnh tên gọi, chức năng, nhiệm vụ của một số bộ, cơ quan ngang bộ đang được quy định tại các luật chuyên ngành (qua rà soát 247 luật thì có 113 luật đang quy định về tên gọi, chức năng, nhiệm vụ của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thuộc đối tượng sắp xếp nêu trên).
Khi Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, thì sẽ có quy định điều khoản chuyển tiếp như sau: Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của một số bộ, cơ quan ngang bộ đã được quy định tại các luật, pháp lệnh hiện hành, nhưng nay có sự thay đổi về cơ cấu, tổ chức theo Nghị quyết này, thì được chuyển giao cho các bộ, cơ quan ngang bộ tương ứng kể từ ngày các cơ quan này được sắp xếp lại. Giao Chính phủ quyết định việc phân định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ hoặc phân cấp cho chính quyền địa phương quyết định những vấn đề trong các luật chuyên ngành đang giao thẩm quyền cho Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ theo quy định của Hiến pháp.
+ Để hạn chế tác động của việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đối với cán bộ, công chức, viên chức, cần có chính sách đủ mạnh, nổi trội đối với các đối tượng chịu tác động của quá trình sắp xếp, nhằm giảm áp lực về tư tưởng, tâm lý của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và bảo đảm quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Bộ máy nhà nước có thể đặt câu hỏi tại đây.