Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái là ngày nào?

Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái là ngày nào? Các hình thức xử phạt chính khi xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả?

Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái là ngày nào?

Căn cứ theo Công văn 6512/VPCP-V.I năm 2007 quy định như sau:

Xét Báo cáo số 97/2007/VP-HH ngày 28 tháng 10 năm 2007 của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với sự nhất trí của các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan kiến nghị chọn một ngày làm "Ngày phòng, chống hàng giả, hàng nhái"; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thay mặt Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau:
Đồng ý chọn ngày 29 tháng 11 hàng năm làm "Ngày phòng, chống hàng giải, hàng nhái". Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam chủ động phối hợp với Bộ, ngành hữu quan có chương trình hành động cụ thể, thiết thực đối với ngày này nhằm góp phần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội về công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.

Theo đó, ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái là ngày 29 tháng 11 hàng năm.

https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/03122024/nga-phong-chong-hang-gia-hang-nhai.jpg

Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái là ngày nào? (Hình từ Internet)

Các hình thức xử phạt chính khi xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 98/2020/NĐ-CP được bổ sung bởi điểm a, điểm c khoản 1 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 4. Quy định các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả
1. Các hình thức xử phạt chính:
a) Cảnh cáo;
b) Phạt tiền.
2. Các hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn từ 01 tháng đến 24 tháng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 01 tháng đến 24 tháng;
b) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính (sau đây gọi chung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm).
[...]

Theo quy định trên, có 02 hình thức xử phạt chính khi xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả gồm:

- Cảnh cáo.

- Phạt tiền.

Người tiêu dùng có quyền gì khi mua hàng hóa?

Căn cứ theo Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, khi mua hàng hóa, người tiêu dùng có các quyền dưới đây:

- Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, bảo vệ thông tin, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp.

- Được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch; thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và về tổ chức, cá nhân kinh doanh.

- Lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch; thỏa thuận các nội dung giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh; được cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đúng với nội dung đã giao kết.

- Góp ý với tổ chức, cá nhân kinh doanh về giá, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

- Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, nội dung khác theo quy định của pháp luật hoặc không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

- Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn về kiến thức và kỹ năng tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

- Được tạo điều kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững.

- Được bảo vệ khi sử dụng dịch vụ công theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Quyền khác theo quy định của pháp luật.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp văn bản hướng dẫn Luật Bảo vệ người tiêu dùng mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân kinh doanh cần phải có biện pháp ngăn ngừa việc sử dụng thông tin của người tiêu dùng đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái là ngày nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua người có ảnh hưởng thì người có ảnh hưởng có trách nhiệm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật nhóm B được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hợp đồng bán hàng tận cửa được lập thành văn bản, khi ký kết hợp đồng, người tiêu dùng có phải tự ghi ngày, tháng, năm giao kết không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm gì khi giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân kinh doanh không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật hàng hóa thì có phải bồi thường hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tăng giá cả hàng hóa trong dịp Tết Đoan Ngọ 2024 có bị xử phạt hay không? Hành vi đưa tin thất thiệt giá cả hàng hóa bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn công bố danh sách người bán hàng online vi phạm quyền lợi người tiêu dùng là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Nguyễn Thị Kim Linh
42 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào