Nghiệp vụ thư tín dụng là gì? Xác minh thông tin nhận biết khách hàng qua phương tiện điện tử đối với 02 đối tượng nào?

Nghiệp vụ thư tín dụng là gì? Xác minh thông tin nhận biết khách hàng qua phương tiện điện tử đối với 02 đối tượng nào?

Nghiệp vụ thư tín dụng là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 21/2024/TT-NHNN quy định về giải thích nghiệp vụ thư tín dụng như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Nghiệp vụ thư tín dụng là hình thức cấp tín dụng thông qua nghiệp vụ phát hành, xác nhận, thương lượng thanh toán, hoàn trả thư tín dụng để phục vụ cho hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ.
[...]

Như vậy, nghiệp vụ thư tín dụng là hình thức cấp tín dụng thông qua nghiệp vụ phát hành, xác nhận, thương lượng thanh toán, hoàn trả thư tín dụng để phục vụ cho hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Nghiệp vụ thư tín dụng là gì? Xác minh thông tin nhận biết khách hàng qua phương tiện điện tử đối với 02 đối tượng nào?

Nghiệp vụ thư tín dụng là gì? Xác minh thông tin nhận biết khách hàng qua phương tiện điện tử đối với 02 đối tượng nào? (Hình từ Internet)

Xác minh thông tin nhận biết khách hàng qua phương tiện điện tử đối với 02 đối tượng nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 18 Thông tư 21/2024/TT-NHNN quy định về nghiệp vụ thư tín dụng điện tử như sau:

Điều 18. Nghiệp vụ thư tín dụng điện tử
[...]
2. Khi thực hiện nhận biết và xác minh thông tin nhận biết khách hàng qua phương tiện điện tử đối với khách hàng lần đầu thiết lập mối quan hệ với ngân hàng (trừ trường hợp khách hàng gửi đề nghị bằng điện xác thực thông qua hệ thống SWIFT hoặc khách hàng sử dụng chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật), ngân hàng thực hiện như sau:
a) Đối với khách hàng là người cư trú: Ngân hàng thực hiện nhận biết và xác minh thông tin nhận biết khách hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
b) Đối với khách hàng là người không cư trú: Ngân hàng thực hiện nhận biết và xác minh thông tin nhận biết khách hàng trên cơ sở tự đánh giá mức độ rủi ro để lựa chọn, quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ xác thực giao dịch điện tử phù hợp, đảm bảo an toàn và tự chịu rủi ro phát sinh.
[...]

Như vậy, khi thực hiện nhận biết và xác minh thông tin nhận biết khách hàng qua phương tiện điện tử đối với khách hàng lần đầu thiết lập mối quan hệ với ngân hàng (trừ trường hợp khách hàng gửi đề nghị bằng điện xác thực thông qua hệ thống SWIFT hoặc khách hàng sử dụng chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật), ngân hàng thực hiện như sau:

- Đối với khách hàng là người cư trú: Ngân hàng thực hiện nhận biết và xác minh thông tin nhận biết khách hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

- Đối với khách hàng là người không cư trú: Ngân hàng thực hiện nhận biết và xác minh thông tin nhận biết khách hàng trên cơ sở tự đánh giá mức độ rủi ro để lựa chọn, quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ xác thực giao dịch điện tử phù hợp, đảm bảo an toàn và tự chịu rủi ro phát sinh.

Quyền và nghĩa vụ của ngân hàng thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng là gì?

Căn cứ theo Điều 19 Thông tư 21/2024/TT-NHNN quy định về quyền và nghĩa vụ của ngân hàng phát hành, xác nhận, thương lượng thanh toán, hoàn trả thư tín dụng như sau:

(1) Ngân hàng thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng có quyền

- Chấp nhận hoặc từ chối đề nghị của khách hàng trong thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng;

- Yêu cầu khách hàng và các bên liên quan cung cấp các thông tin, tài liệu, dữ liệu có liên quan đến việc thẩm định khách hàng và tài sản bảo đảm (nếu có);

- Yêu cầu khách hàng phải hoàn trả đầy đủ gốc, lãi và phí theo thỏa thuận;

- Khởi kiện theo quy định của pháp luật khi các bên liên quan vi phạm nghĩa vụ đã cam kết;

- Các quyền khác theo thỏa thuận của các bên, phù hợp quy định của pháp luật liên quan và tập quán thương mại quốc tế về thư tín dụng.

(2) Ngân hàng thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng có nghĩa vụ

- Thực hiện đúng các nội dung theo cam kết với khách hàng;

- Các nghĩa vụ khác theo thỏa thuận của các bên phù hợp quy định tại Thông tư này, phù hợp tập quán thương mại quốc tế về thư tín dụng.

Thư tín dụng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Thư tín dụng
Hỏi đáp Pháp luật
Nghiệp vụ thư tín dụng là gì? Xác minh thông tin nhận biết khách hàng qua phương tiện điện tử đối với 02 đối tượng nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thương lượng thanh toán là gì? Đồng tiền thương lượng thanh toán được sử dụng trong nghiệp vụ thư tín dụng được quy định trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hoàn trả thư tín dụng là gì? Điều kiện đối với khách hàng được hoàn trả thư tín dụng là gì theo Thông tư 21?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngân hàng được thực hiện ủy thác phát hành thư tín dụng khi có đủ các điều kiện nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời hạn cấp tín dụng trong nghiệp vụ xác nhận thư tín dụng là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào khi thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng khách hàng phải cung cấp thông tin về người có liên quan cho ngân hàng?
Hỏi đáp Pháp luật
Thư tín dụng là gì? Điều kiện để được xem xét phát hành thư tín dụng 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Thư tín dụng dự phòng - LC standby là gì? Quy trình thanh toán thư tín dụng dự phòng trong giao dịch thương mại quốc tế?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thư tín dụng
Lê Nguyễn Minh Thy
163 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thư tín dụng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thư tín dụng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào