Đáp án tuần 2 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số TP Thái Nguyên năm 2024?
Đáp án tuần 2 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số TP Thái Nguyên năm 2024?
Căn cứ theo Thể lệ Cuộc thi Tại đây, tuần 2 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số TP Thái Nguyên năm 2024 bắt đầu từ 08 giờ 30 phút ngày 30/9/2024 đến 16 giờ 30 phút ngày 06/10/2024 theo hình thức trắc nghiệm trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử thành phố Thái Nguyên tại địa chỉ: http://thainguyencity.gov.vn, bấm vào banner Cuộc thi.
Dưới đây là đáp án tuần 2 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số TP Thái Nguyên năm 2024 có thể tham khảo:
Câu 1: Theo quy định về việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của tỉnh Thái Nguyên, cơ quan chuyên môn nào thuộc UBND tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên.
Câu 2: Thẻ Căn cước công dân bị tạm giữ trong trường hợp sau đây: Người đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù. Người đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc
Câu 3: Kết quả đánh giá chỉ số thành phần “Cải cách chế độ công vụ” năm 2023 của UBND thành phố Thái Nguyên đạt bao nhiêu điểm: Đạt 13,47 điểm (tỷ lệ 83,21%).
Câu 4: Mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam thuộc nhóm bao nhiêu nước dẫn đầu về chỉ số tổng thể: 50 nước
Câu 5: Theo kế hoạch triển khai Đề án văn hóa công vụ, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện “4 xin, 4 luôn” có nội dung như thế nào?
- Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
- Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép.
Câu 6: Tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhu cầu giải quyết Thủ tục “Tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc" có thể lựa chọn cách thức nộp hồ sơ nào sau đây:
- Trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích gửi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên.
- Trực tuyến qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Thái Nguyên.
Câu 7: Có bao nhiêu nhiệm vụ về xây dựng hạ tầng đô thị thông minh được đưa ra tại Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 16/8/2021 của UBND thành phố về việc thực hiện Chương trình chuyển đổi số thành phố Thái Nguyên, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030: 3 nhiệm vụ
Câu 8: Theo Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030, một trong những mục tiêu cơ bản chuyển đổi số đến năm 2025 là: Trên 90% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.
Câu 9: Lệ phí thực hiện thủ tục “Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể kỷ, không thể điểm chỉ được)” là bao nhiêu trên một trường hợp: 10.000 đồng.
Câu 10: Có bao nhiêu giải pháp được đề ra tại Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 24/01/2024 của UBND thành phố về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đỗi số trên địa bàn thành phố Thái Nguyên năm 2024: 10 nhiệm vụ.
Câu 11: Theo anh/chị có bao nhiêu dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP? Và dịch vụ công được hiểu là gì: Có 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP. Dịch vụ công được hiểu là những hoạt động phục vụ nhu cầu thiết yếu của xã hội và người dân; vì lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội; do Nhà nước trực tiếp đảm nhận hay ủy quyền và tạo điều kiện cho khu vực tư nhân thực hiện.
Câu 12: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm quốc gia về bảo đảm an toàn, an ninh mạng quốc gia theo Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 16/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ là: xây dựng Hệ thống giám sát, đo lường sự hài lòng cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số.
Câu 13: Căn cứ Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg ngày 08/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh. Vậy Tài khoản định danh điện tử nào dưới đây được hiểu đầy đủ nhất: Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, do Bộ Công an phát triển.
Câu 14: Công dân cần lưu ý những điều nào sau đây khi đã có tài khoản định danh điện tử?
- Không chia sẻ thông tin tài khoản cho người khác; Đăng xuất tài khoản khi cho người khác mượn thiết bị; Luôn cập nhật các thông tin về ứng dụng để nắm được các tin tức - thông báo mới nhất về các hướng dẫn an toàn thông tin.
- Trong trường hợp mất thiết bị đang sử dụng tài khoản định danh điện tử, công dân có thể thực hiện yêu cầu khóa tạm thời tài khoản để đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân của mình theo một trong hai cách: Yêu cầu khóa tài khoản trên trang thông tin Định danh điện tử Quốc gia; Liên hệ cơ quan Công an để được hỗ trợ khóa tạm thời tài khoản.
Câu 15: Theo Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên đề ra mục tiêu cơ bản đến 2025, tập trung đầu tư xây dựng 3 đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh, gồm những địa phương nào: Thành phố Thái Nguyên, Thành phố Sông Công, Thành phố Phổ Yên
Câu 16: Tổ chức, công dân có nhu cầu giải quyết “Thủ tục Sáp nhập, chia, tách trường tiểu học” phải nộp những thành phần hồ sơ nào sau đây?
- Tờ trình về việc sáp nhập, chia, tách; Đề án sáp nhập, chia, tách, trong đó có phương án để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên
- Các văn bản xác nhận về tài chính, tài sản, đất đai, các khoản vay, nợ phải trả và các vấn đề khác có liên quan.
Câu 17: Theo kết quả phân tích Chỉ số CCHC năm 2023, các chỉ số trong tiêu chí Cải cách tổ chức bộ máy hành chính của UBND cấp huyện, những tiêu chí thành phần nào sau được đánh giá thực hiện ổn định, đảm bảo đúng quy định?
- Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn đầu mối, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Rà soát, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền quyết định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức theo quy định; xây dựng kế hoạch sử dụng biên chế.
Câu 18: Theo Nghị quyết số 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030, đề ra bao nhiêu mục tiêu phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực họat động đến năm 2025: 7 mục tiêu
Câu 19: Có mấy phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu giấy, số tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự: Có 7 phương thức sau: (1) Sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú; (2) Sử dụng thiết bị đọc mã QR Code trên thẻ căn cước công dân có gắn chíp; (3) Sử dụng thiết bị đọc chíp trên thẻ căn cước công dân; (4) Người dân tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự; (5) Sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự (theo Quyết định số 34/QĐ-TTg ngày 08/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ); (6) Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú (ban hành kèm theo Thông tư số 56/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ Công an); (7) Sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (theo quy định tại Thông tư số 59/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ Công an).
Câu 20: Khi nào thì tài khoản định danh điện tử công dân bị khóa?
- Chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử của mình; chủ thể danh tính điện tử vi phạm điều khoản sử dụng ứng dụng VNeID.
- Chủ thể danh tính điện tử bị thu hồi thẻ Căn cước công dân; chủ thể danh tính điện tử chết.
Đáp án tuần 2 Cuộc thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số TP Thái Nguyên năm 2024? (Hình từ Internet)
Mục tiêu cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước đến năm 2025 là gì?
Căn cứ theo tiết a Tiểu mục 3 Mục 3 Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021, mục tiêu cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước đến năm 2025 đó là:
+ Hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống hành chính nhà nước phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của nước ta trong giai đoạn mới.
+ Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống hành chính nhà nước.
+ Hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thôn, tổ dân phố theo tiêu chuẩn quy định.
+ Giảm tối thiểu bình quân cả nước 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.
+ Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 90%. Mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu 85%.
Mục tiêu cải cách thủ tục hành chính nhà nước đến năm 2030 là gì?
Căn cứ theo tiết a Tiểu mục 2 Mục 3 Nghị quyết 76/NQ-CP năm 2021, mục tiêu cải cách thủ tục hành chính nhà nước đến năm 2030 bao gồm:
+ 100% thủ tục hành chính, có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên.
+ Tối thiểu 90% thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương, có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, đồng thời, hoàn thành việc tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 80%.
+ 90% số lượng người dân, doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương.
+ Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%.
+ Môi trường kinh doanh của Việt Nam được xếp vào nhóm 30 quốc gia hàng đầu.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Điều kiện thành lập trung tâm dịch vụ việc làm là gì? Trung tâm dịch vụ việc làm có nhiệm vụ gì?
- Báo cáo tình hình thực hiện Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội từ 25/12/2024?
- Người tiếp công dân của Bộ Công thương có nhiệm vụ gì khi tiếp công dân? Có được từ chối tiếp công dân có hành vi đe dọa mình không?
- Điều chỉnh tăng vốn trên Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài có phải làm thủ tục gì với Ngân hàng nhà nước không?
- Tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước xem xét kiểm soát đặc biệt khi có tỷ lệ an toàn vốn là bao nhiêu?