Học sinh tiểu học học mấy điểm bị ở lại lớp năm học 2024 - 2025?

Học sinh tiểu học học mấy điểm bị ở lại lớp năm học 2024 - 2025? Học sinh tiểu học có được miễn đóng học phí không?

Học sinh tiểu học học mấy điểm bị ở lại lớp năm học 2024 - 2025?

Căn cứ theo điểm c khoản 2 Điều 9 Quy định Đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Điều 9. Tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục
[...]
2. Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện:
a) Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:
- Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
- Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
- Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.
b) Ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá giáo dục và các thành tích của học sinh được khen thưởng trong năm học vào Học bạ.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Quy định Đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Điều 11. Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học
1. Xét hoàn thành chương trình lớp học:
a) Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học là những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục ở một trong ba mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành.
b) Đối với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.
c) Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để tổ chức kiểm tra, đánh giá và xem xét, quyết định việc được lên lớp hoặc chưa được lên lớp.
[...]

Theo đó, vào cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm sẽ thực hiện đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:

- Hoàn thành xuất sắc:

+ Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt.

+ Các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt.

+ Bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên.

- Hoàn thành tốt:

+ Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt.

+ Các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt.

+ Bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên.

- Hoàn thành:

+ Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành.

+ Các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt.

+ Bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên.

- Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.

Trong khi đó, học sinh tiểu học để được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học cần phải được đánh giá kết quả giáo dục ở một trong ba mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành.

Vậy nên, trong năm học 2024 - 2025, học sinh tiểu học có thể bị ở lại lớp nếu có kết quả đánh giá trong năm ở mức chưa hoàn thành. Tuy nhiên, để xác định học sinh tiểu học được lên lớp hay ở lại lớp thì phải thực hiện như sau:

- Đối với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên phải lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ. Sau khi được giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ, nếu học sinh đủ điều kiện thì được đánh giá bổ sung để xét hoàn thành chương trình lớp học.

- Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ nhưng vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học thì tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực mà giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để tổ chức kiểm tra, đánh giá và xem xét, quyết định việc được lên lớp hoặc chưa được lên lớp.

https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/27092024/hoc-sinh-tieu-hoc%20(2).jpg

Học sinh tiểu học học mấy điểm bị ở lại lớp năm học 2024 - 2025? (Hình từ Internet)

Học sinh tiểu học có được miễn đóng học phí không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 99 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

Điều 99. Học phí, chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo
[...]
3. Học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập không phải đóng học phí; ở địa bàn không đủ trường công lập, học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục tư thục được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí, mức hỗ trợ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
[...]

Theo đó, chỉ có học sinh tiểu học theo học tại các trường công lập mới không phải đóng học phí.

Đối với địa bàn không đủ trường công lập, học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục tư thục có thể được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí, mức hỗ trợ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì?

Căn cứ theo khoản 1, khoản 2 Điều 29 Luật Giáo dục 2019, mục tiêu của giáo dục tiểu học đó là:

- Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

Học sinh
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Học sinh
Hỏi đáp Pháp luật
Violympic bao nhiêu điểm là đậu cấp tỉnh năm 2024 - 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thư UPU đại dương lần thứ 54 năm 2025 cho học sinh lớp 9 hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Khi đại dương bị khai thác quá mức dài 800 từ?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về tình yêu tuổi học trò chọn lọc, hay nhất 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Cơn bão rác thải đổ vào đại dương dài 800 từ hay, ý nghĩa nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách trình bày thư UPU lần thứ 54 hay, sáng tạo, đúng thể lệ, chủ đề 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi ở trường học hay, ngắn gọn 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghị luận về ô nhiễm môi trường ngắn gọn, hay nhất 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn quy trình tuyển sinh THPT, THCS từ 14/02/2025 chi tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương trong cuộc sống ý nghĩa 2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Học sinh
Nguyễn Thị Kim Linh
497 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào