Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Khi đại dương bị khai thác quá mức dài 800 từ?
Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Khi đại dương bị khai thác quá mức dài 800 từ?
Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a letter to someone explaining why and how they should take good care of you”.
Hạn nộp bài dự thi viết thư UPU lần thứ 54 dài 800 từ là từ ngày 11/11/2024 đến ngày 05/03/2025 (theo dấu Bưu điện).
Tải Thể lệ Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 chủ đề đại dương năm 2025:
Tham khảo Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Khi đại dương bị khai thác quá mức dài 800 từ - Cách viết thư UPU dưới đây:
Gửi đến người bạn của tôi. Tôi là đại dương, “lá phổi” của hành tinh này. Tôi viết thư này để bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình trạng khai thác quá mức đại dương hiện nay. Như bạn đã biết, đại dương là nguồn sống của hành tinh chúng ta, cung cấp thức ăn, oxy, điều hòa khí hậu và duy trì sự cân bằng trong hệ sinh thái của Trái đất. Tuy nhiên, hoạt động khai thác quá mức đang đe dọa nghiêm trọng hệ sinh thái biển đã khiến tôi bị suy kiệt. Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp đánh bắt cá đã phát triển với tốc độ chóng mặt, sử dụng các phương pháp đánh bắt hiện đại và hiệu quả. Bạn biết không, việc đánh bắt thủy, hải sản quá mức không chỉ đe dọa các loài cá mà còn ảnh hưởng đến nhiều loài sinh vật khác có “nhiệm vụ” duy trì sức khỏe của hệ sinh thái biển. Chẳng hạn như loài hải sâm và sao biển vốn đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch đáy biển, nay cũng đang gặp “nguy”. Theo thống kê của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), khoảng 90% trữ lượng cá trên thế giới đã bị khai thác quá mức hoặc cạn kiệt. Tình trạng khai thác tài nguyên biển quá mức không chỉ đe dọa sự sống của tôi mà còn có thể dẫn đến những hệ quả khôn lường nghiêm trọng đối với toàn bộ hành tinh này như: Mất cân bằng hệ sinh thái: Sự suy giảm của một loài có thể gây ra hiệu ứng domino, ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi thức ăn và hệ sinh thái biển. Ví dụ, việc đánh bắt quá mức cá mập có thể dẫn đến sự gia tăng của các loài cá nhỏ hơn, gây mất cân bằng hệ sinh thái và ảnh hưởng đến các loài khác. Mất đa dạng sinh học: Nhiều loài sinh vật biển đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do bị đánh bắt quá mức. Điều này không chỉ làm giảm sự đa dạng sinh học của đại dương mà còn ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của hệ sinh thái. Ảnh hưởng đến kinh tế và xã hội: Khai thác quá mức đại dương ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu người trên thế giới, đặc biệt là các cộng đồng ven biển phụ thuộc vào nghề cá. Nó cũng gây ra những thiệt hại kinh tế lớn cho các quốc gia có ngành công nghiệp đánh bắt cá phát triển. An ninh lương thực: Đại dương là nguồn cung cấp quan trọng cho hàng tỷ người trên thế giới. Khai thác quá mức có thể dẫn đến thiếu hụt lương thực, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần có sự phối hợp và hành động mạnh mẽ từ tất cả các bên liên quan, bao gồm chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và người tiêu dùng như: Quản lý khai thác bền vững: Các chính phủ cần thiết lập các quy định và biện pháp quản lý chặt chẽ để đảm bảo rằng hoạt động đánh bắt cá được thực hiện một cách bền vững, không gây hại đến hệ sinh thái biển. Bảo vệ các khu vực biển quan trọng: Cần thành lập các khu bảo tồn biển để bảo vệ các hệ sinh thái biển quan trọng và cho phép các loài sinh vật biển phục hồi. Phát triển các phương pháp đánh bắt bền vững: Cần khuyến khích và hỗ trợ việc phát triển và áp dụng các phương pháp đánh bắt cá thân thiện với môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái biển. Nâng cao nhận thức cộng đồng: Cần tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ đại dương và hậu quả của việc khai thác quá mức. Thay đổi hành vi tiêu dùng: Người tiêu dùng cần có ý thức hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm hải sản bền vững, được đánh bắt một cách có trách nhiệm. Việc đánh bắt, khai thác quá mức đang đẩy nhiều loài sinh vật biển đến bờ vực tuyệt chủng và gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho hệ sinh thái trong tôi. Vì thế tôi mong các bạn hãy chung tay bằng cách thực hiện các giải pháp hiệu quả. Nhờ đó, chúng ta có thể bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đảm bảo an ninh lương thực và thúc đẩy phát triển kinh tế biển một cách bền vững. Tôi tin rằng với sự chung tay của tất cả mọi người, chúng ta có thể bảo vệ đại dương và đảm bảo một tương lai tươi sáng cho các thế hệ mai sau. Tôi hy vọng bạn hành động ngay để bảo vệ tôi và tương lai của chính bạn. |
Thông tin trên: Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Khi đại dương bị khai thác quá mức dài 800 từ? Cách viết thư UPU? mang tính tham khảo
Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025: Khi đại dương bị khai thác quá mức dài 800 từ? (Hình từ Internet)
Độ tuổi vào các cấp học của giáo dục phổ thông hiện nay là bao nhiêu?
Căn cứ theo Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông hiện nay như sau:
- Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm
- Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm
- Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
Tuy nhiên, học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong các trường hợp sau:
- Học sinh học vượt lớp trong trường hợp phát triển sớm về trí tuệ
- Học sinh học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
- Học sinh là người dân tộc thiểu số
- Học sinh là người khuyết tật
- Học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ
- Học sinh mồ côi không nơi nương tựa
- Học sinh thuộc hộ nghèo
- Học sinh ở nước ngoài về nước
- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật
Tổng hợp các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục?
Căn cứ theo Điều 22 Luật Giáo dục 2019 quy định tổng hợp các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục dưới đây:
- Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, người lao động của cơ sở giáo dục và người học.
- Xuyên tạc nội dung giáo dục.
- Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
- Hút thuốc; uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự.
- Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.
- Lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

- Việc cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi không áp dụng đối với trường hợp nào?
- Quy trình kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở được quy định như thế nào?
- Dàn ý thảo luận vai trò của công nghệ đối với đời sống con người lớp 7 chi tiết 2025?
- Mẫu bài viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương năm 2025?
- Tài nguyên Internet là gì? Điều kiện được cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”?