Việc thiết kế Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân cần đáp ứng yêu cầu nào theo QCVN 66:2024/BGTVT?

Việc thiết kế Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân cần đáp ứng yêu cầu nào theo QCVN 66:2024/BGTVT?

Việc thiết kế Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân cần đáp ứng yêu cầu nào theo QCVN 66:2024/BGTVT?

Căn cứ theo Tiểu mục 2.3 Mục 2 QCVN 66:2024/BGTVT, việc thiết kế Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân cần đáp ứng các yêu cầu dưới đây:

- Khi thiết kế cần căn cứ vào tình hình thực tế trên tuyến để lựa chọn vị trí đặt cân phù hợp; bố trí trên các tuyến đường bộ trọng điểm, đường cao tốc, các hành lang vận tải đường bộ lớn, cửa ngõ giao thông, nơi xuất phát các nguồn hàng lớn, tại trạm thu phí, đường nhánh nối vào đường cao tốc, vị trí trước khi vào đường cao tốc, tại nơi có khả năng tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng sẵn có (nếu có) và các vị trí phù hợp khác cần phải kiểm tra tải trọng xe theo tình hình giao thông thực tế.

- Thiết kế vị trí của Trạm kiểm tra tải trọng xe phải bảo đảm giao thông an toàn, có các giải pháp ngăn ngừa xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc (như bố trí đường nhánh để phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc, bố trí hệ thống camera giám sát phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc); có thể kiểm soát tối đa các phương tiện lưu thông trên đường bộ (kể cả phương tiện từ các khu vực lân cận, các đầu mối nguồn hàng, cửa khẩu, bến cảng…), hạn chế tối đa hiện tượng xe quá tải trọng đi vòng đường khác để né tránh việc kiểm tra, kiểm soát của Trạm kiểm tra tải trọng xe.

- Vị trí lắp đặt phải đảm bảo có cao độ phù hợp, không ngập nước, hạn chế tối đa việc các phương tiện thuộc đối tượng kiểm tra đi tránh vùng đặt cân; có thiết kế giải pháp ngăn ngừa xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc, đường nhánh để phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc để khắc phục vi phạm và xử lý theo quy định.

- Có giải pháp duy trì khoảng cách giữa các xe để đảm bảo trong vùng đặt thiết bị cân chỉ cho từng xe đi vào trên mỗi làn xe nhằm tránh các xe che khuất biển số của nhau và làm sai lệch kết quả cân.

- Thiết bị cân tự động có thể tự động kiểm tra các thông số về nhiệt độ (nếu cần), tình trạng hoạt động của từng thiết bị cảm biến cân (sensor), phát hiện vị trí chính xác của thiết bị cảm biến cân bị hỏng (nếu có).

- Phải thiết kế hệ thống camera giám sát toàn cảnh để bảo đảm giám sát an ninh, trật tự, an toàn hệ thống cân và thiết bị được lắp đặt, trật tự giao thông vùng cân; thiết kế hệ thống phần mềm xử lý dữ liệu cân có khả năng lập, gửi, lưu trữ tự động thông qua phần mềm của hệ thống kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân và hệ thống camera.

https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/07092024/tai-trong-xe.jpg

Việc thiết kế Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân cần đáp ứng yêu cầu nào theo QCVN 66:2024/BGTVT? (Hình từ Internet)

Camera giám sát toàn cảnh của Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân sử dụng loại nào?

Căn cứ theo Tiểu mục 2.7 Mục 2 QCVN 66:2024/BGTVT quy định như sau:

2. Quy định kỹ thuật
[...]
2.7. Yêu cầu đối với hệ thống thiết bị chính của Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân
2.7.1. Hệ thống cân động có khả năng cân động ở tốc độ thấp và tốc độ cao, tối thiểu có cấp chính xác F10 theo quy định của pháp luật về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2; có tích hợp tính năng tự động phát hiện chính xác loại xe, cấu trúc trục xe, khoảng cách trục xe, chiều dài xe và cân khối lượng trục, cụm trục, tổng khối lượng xe, tốc độ xe chạy, tình trạng, thời gian, địa điểm khi xe chạy qua cân; kiểm soát xe qua cân để cân khối lượng trục tối thiểu 30 tấn nhưng phải tính toán thiết kế đảm bảo sức chịu tải và tránh hư hỏng thiết bị cân do xe quá tải trọng gây ra; hoạt động 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết; phải chống nước tối thiểu đạt chuẩn IP68 trở lên; đảm bảo duy trì độ chính xác, ổn định, tin cậy, bền vững giữa hai chu kỳ kiểm định; phải hoạt động độc lập khi mất kết nối với trung tâm.
2.7.2. Hệ thống camera nhận diện biển số xe tự động nhận diện được cả biển số trước và biển số sau (bao gồm xe đầu kéo, kéo sơ mi rơ mooc hoặc kéo rơ mooc, xe thân liền kéo rơ mooc); camera nhận diện biển số xe và camera giám sát làn phải có khả năng quan sát, nhận diện được cả ngày lẫn đêm, chống nước tối thiểu đạt chuẩn IP66 trở lên.
2.7.3. Camera giám sát toàn cảnh là loại camera PTZ có khả năng quan sát cả ngày lẫn đêm, chống nước tối thiểu đạt chuẩn IP66 trở lên; có khả năng giám sát an ninh, trật tự và trật tự giao thông vùng cân hoạt động 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết. Vị trí lắp đặt camera phải được tính toán đảm bảo hiệu quả quan sát cao nhất.
[...]

Như vậy, camera giám sát toàn cảnh của Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân phải sử dụng loại camera PTZ có các khả năng:

- Quan sát cả ngày lẫn đêm.

- Chống nước tối thiểu đạt chuẩn IP66 trở lên.

- Giám sát an ninh, trật tự và trật tự giao thông vùng cân hoạt động 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết.

Cân động ở tốc độ thấp là loại cân gì?

Căn cứ theo tiết 1.4.2 Tiểu mục 1.4 Mục 1 QCVN 66:2024/BGTVT quy định như sau:

1. Quy định chung
[...]
1.4. Thuật ngữ và định nghĩa
Trong Quy chuẩn này, các thuật ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1.4.1. Lý trình đầu của trạm kiểm tra tải trọng xe: là điểm đầu của khu vực trạm kiểm tra tải trọng xe lấy theo lý trình tuyến đường, sau đây gọi chung là “lý trình đầu”.
1.4.2. Cân động ở tốc độ thấp: là loại cân xe ô tô có khả năng cân khối lượng từng trục, cụm trục xe hoặc toàn bộ xe tại vùng cân khi xe ô tô di chuyển với tốc độ trong khoảng từ 3 km/h đến dưới 16 km/h.
1.4.3. Cân động ở tốc độ cao: là loại cân xe ô tô có khả năng cân khối lượng từng trục, cụm trục xe hoặc toàn bộ xe tại vùng cân khi xe ô tô di chuyển với tốc độ trong khoảng từ 16 km/h đến 130 km/h.
[...]

Theo đó, cân động ở tốc độ thấp là loại cân xe ô tô có khả năng cân khối lượng từng trục, cụm trục xe hoặc toàn bộ xe tại vùng cân khi xe ô tô di chuyển với tốc độ trong khoảng từ 3 km/h đến dưới 16 km/h.

Lưu ý: QCVN 66:2024/BGTVT có hiệu lực từ ngày 10/9/2024.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định chung về giám sát kỹ thuật trang bị an toàn tàu biển theo TCVN 6278:2003?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất thép theo QCVN 51:2017/BTNMT?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước khai thác thải của các công trình dầu khí trên biển theo QCVN 35:2024/BTNMT?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định về mùn khoan và dung dịch khoan nền không nước từ công trình thăm dò, khai thác dầu khí trên biển Việt Nam theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 36:2024/BTNMT?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định về dung dịch khoan nền nước từ công trình thăm dò, khai thác dầu khí trên biển theo QCVN 36:2024/BTNMT?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận sử dụng theo QCVN 82 : 2019/BGTVT?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ thiết kế thẩm định thiết bị nâng trên các phương tiện thủy nội địa theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 96:2016/BGTVT?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân cấp và đóng tàu làm bằng chất dẻo cốt sợi thủy tinh theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 56:2013/BGTVT như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định về thu nhận dữ liệu nền địa lý quốc gia tỷ lệ 1:50.000, 1:100.000 theo QCVN 71:2022/BTNMT?
Hỏi đáp Pháp luật
Phương pháp thử đối với Acid Ascorbic theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 4-6:2010/BYT?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
Nguyễn Thị Kim Linh
287 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào