Đáp án Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024?

Đáp án Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024? Thời giờ làm việc bình thường của người lao động là bao lâu?

Đáp án Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024?

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024 bắt đầu từ 8 giờ 00 phút ngày 03/9/2024 đến 17 giờ 00 phút ngày 30/9/2024.

Xem chi tiết Thể lệ cuộc thi Tại đây

Dưới đây là đáp án Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024:

Câu 1: Hình phạt tiền được áp dụng đối với tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng cao nhất là từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng

Câu 2: Luật Công đoàn năm 2012 quy định như thế nào về trách nhiệm của đoàn viên công đoàn:

- Chấp hành và thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam, nghị quyết của Công đoàn; tham gia các hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

- Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, lao động có hiệu quả và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và tổ chức công đoàn.

- Học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; rèn luyện phẩm chất giai cấp công nhân; sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Câu 3: Trách nhiệm xây dựng các nội quy, quy trình làm việc an toàn đối với máy, thiết bị tại nơi làm việc: Thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động

Câu 4: Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2024, trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc bao nhiêu lần, mỗi lần bao nhiêu ngày để đi khám thai: Nghỉ 05 lần, mỗi lần không quá 02 ngày

Câu 5: Đối tượng được hưởng chế độ về tai nạn lao động gồm:

- Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép

- Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý

- Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động

Câu 6: Nhận định nào sau đây là đúng: Tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên không phải là một trong số các tội phạm về môi trường áp dụng đối với pháp nhân thương mại phạm tội.

Câu 7: Nhận định nào sau đây là đúng: Tội cưỡng bức lao động chỉ áp dụng đối với cá nhân phạm tội.

Câu 8: Nhận định nào sau đây là không đúng: Tội đưa chất thải vào lãnh thổ Việt Nam là một trong số các tội phạm khác xâm phạm trật tự quản lý kinh tế áp dụng đối với pháp nhân thương mại phạm tội.

Câu 9: Nhận định nào sau đây là đúng: Tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện cho người lao động phát hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người y tế thì thông báo ngay đến cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng để xem xét, khởi tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Câu 10: Nhận định nào sau đây là đúng: Pháp nhân thương mại Việt Nam có hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015

Câu 11: Nhận định nào sau đây là đúng: Trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động là hành vi của người sử dụng lao động có nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Câu 12: Đâu là một trong những nguyên tắc xử lý trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại phạm tội: Nghiêm trị mọi pháp nhân thương mại phạm tội

Câu 13: Thời giờ làm việc của người chưa thành niên: Thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

Câu 14: Thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động: Chủ tịch UBND tỉnh

Câu 15: Hình phạt tiền được áp dụng đối với tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cao nhất là bao nhiêu: Từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng.

Câu 16: Người sử dụng lao động không đóng kinh phí công đoàn cho toàn bộ người lao động thuộc đối tượng phải đóng thì bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào: Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng kinh phí công đoàn tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng.

Câu 17: Theo quy định của Luật Công đoàn năm 2012, Công đoàn cơ sở là gì: Là tổ chức cơ sở của Công đoàn, tập hợp đoàn viên công đoàn trong một hoặc một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, được công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở công nhận theo quy định của pháp luật và Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Câu 18: Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có những nghĩa vụ nào sau đây:

- Chịu trách nhiệm về an toàn, vệ sinh lao động đối với công việc do mình thực hiện theo quy định của pháp luật

- Thông báo với chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời các hành vi gây mất an toàn, vệ sinh lao động

- Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động đối với những người có liên quan trong quá trình lao động

Câu 19: Mức phạt tiền đối với doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam; chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam hoặc doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bằng bao nhiêu lần mức phạt tiền đối với cá nhân: 02 lần

Câu 20: Nhận định nào sau đây là đúng: Khi quyết định hình phạt, Tòa án căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, việc chấp hành pháp luật của pháp nhân thương mại và các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự áp dụng đối với pháp nhân thương mại.

Câu 21: Theo Bộ Luật lao động năm 2019, trường hợp nào người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động: Các phương án nêu trên đều sai

Câu 22: Đối tượng nào sau đây phải được huấn luyện và cấp giấy chứng nhận sau khi kiểm tra, sát hạch đạt yêu cầu:

- Người quản lý phụ trách an toàn, vệ sinh lao động trong cơ sở sản xuất, kinh doanh

- Người làm công tác y tế; an toàn, vệ sinh viên trong cơ sở sản xuất, kinh doanh

- Người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động trong cơ sở sản xuất, kinh doanh

Câu 23: Nghị định số 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng có hiệu lực từ ngày nào: Ngày 01/7/2024.

Câu 24: Nhận định nào sau đây là đúng: Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là thanh tra viên lao động, người được giao nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đang thi hành công vụ có thể giao thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của mình cho người khác thực hiện trong một số trường hợp.

Câu 25: Nhận định nào sau đây là đúng: Pháp nhân thương mại phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả còn có thể bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.

Câu 26: Đâu không phải là hình thức cấm huy động vốn đối với pháp nhân thương mại phạm tội: Cấm chào bán phần vốn góp trong công ty trách nhiệm hữu hạn

Câu 27: Nhận định nào sau đây là đúng: Tội cưỡng bức lao động vừa có hình phạt tiền, vừa có hình phạt tù.

Câu 28: Nhận định nào sau đây là đúng: Tội vi phạm quy định về sử dụng người lao động dưới 16 tuổi chỉ áp dụng đối với cá nhân phạm tội.

Câu 29: Khung hình phạt cao nhất của tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người là bao nhiêu năm tù: Từ 06 năm đến 12 năm

Câu 30: Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 quy định biện pháp xử lý hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp đối với người sử dụng lao động như thế nào:

- Bắt buộc đóng đủ số tiền trốn đóng; nộp số tiền bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trốn đóng và số ngày trốn đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

- Không xem xét trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.

- Xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

* Đáp án Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024 chỉ mang tính chất tham khảo!

Đáp án Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024?

Đáp án Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024? (Hình từ Internet)

Thời giờ làm việc bình thường của người lao động là bao lâu?

Căn cứ Điều 105 Bộ luật Lao động 2019 quy định thời giờ làm việc bình thường:

Điều 105. Thời giờ làm việc bình thường
1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.
Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.

Như vậy, thời giờ làm việc bình thường của người lao động không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

Thời giờ nghỉ ngời trong giờ làm việc của người lao động là bao lâu?

Căn cứ Điều 109 Bộ luật Lao động 2019 quy định nghỉ trong giờ làm việc:

Điều 109. Nghỉ trong giờ làm việc
1. Người lao động làm việc theo thời giờ làm việc quy định tại Điều 105 của Bộ luật này từ 06 giờ trở lên trong một ngày thì được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút liên tục, làm việc ban đêm thì được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút liên tục.
Trường hợp người lao động làm việc theo ca liên tục từ 06 giờ trở lên thì thời gian nghỉ giữa giờ được tính vào giờ làm việc.
2. Ngoài thời gian nghỉ quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động bố trí cho người lao động các đợt nghỉ giải lao và ghi vào nội quy lao động.

Như vậy, thời giờ nghỉ ngời trong giờ làm việc bình thường của người lao động từ 06 giờ trở lên trong một ngày thì được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút liên tục, làm việc ban đêm thì được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút liên tục.

Tìm hiểu Pháp luật
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tìm hiểu Pháp luật
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Cuộc thi Tuyên truyền, tìm hiểu công tác cải cách hành chính tỉnh Đắk Nông năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 10 tháng 9 năm 2024 là ngày bao nhiêu âm lịch, ngày thứ mấy? Người lao động có được nghỉ hưởng nguyên lương ngày này không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tháng 9 dương lịch 2024 bắt đầu và kết thúc vào ngày mấy âm? Tháng 9 dương lịch 2024 NLĐ có được nghỉ lễ hưởng nguyên lương ngày nào không?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin, bảo vệ thông tin cá nhân, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng tỉnh Yên Bái năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch âm hôm nay 2024 - âm lịch hôm nay - xem lịch âm, dương 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch vạn niên 2024 - Lịch âm 2024: Xem chi tiết, đầy đủ nhất cả năm 2024? Còn mấy ngày nữa đến Tết âm lịch 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Xem lịch âm 2024 - Lịch âm hôm nay ngày mai - Chi tiết, đầy đủ cho cả năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án tuần 1 cuộc thi tìm hiểu Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án Tuần 3 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024 trên Trang Thông tin điện tử tổng hợp Báo cáo viên?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tìm hiểu Pháp luật
Phan Vũ Hiền Mai
8 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tìm hiểu Pháp luật

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tìm hiểu Pháp luật

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào