Mẫu Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản áp dụng từ 1/8/2024?
- Mẫu Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản áp dụng từ 1/8/2024?
- Trước khi hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải gửi hồ sơ đến cơ quan nào để được cấp giấy phép?
- Thời hạn cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản là bao nhiêu ngày?
- Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản là gì?
Mẫu Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản áp dụng từ 1/8/2024?
Mẫu Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản mới nhất 2024 được quy định tại Phụ lục 18 ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP, mẫu có dạng như sau:
Tải Mẫu Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản mới nhất 2024
Mẫu Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản áp dụng từ 1/8/2024? (Hình từ Internet)
Trước khi hoạt động, sàn giao dịch bất động sản phải gửi hồ sơ đến cơ quan nào để được cấp giấy phép?
Căn cứ khoản 3 Điều 54 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định thành lập và đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản như sau:
Điều 54. Thành lập và đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định tại khoản 5 Điều 9 của Luật này.
2. Tên của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản do tổ chức, cá nhân thành lập lựa chọn theo quy định của Luật Doanh nghiệp và phải có cụm từ “sàn giao dịch bất động sản”, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản khác đã được đăng ký hoạt động.
3. Sàn giao dịch bất động sản trước khi hoạt động phải gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản để được cấp giấy phép hoạt động.
4. Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều này.
Như vậy, sàn giao dịch bất động sản trước khi hoạt động phải gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản để được cấp giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật.
Thời hạn cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản là bao nhiêu ngày?
Tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản như sau:
Điều 14. Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản
[...]
3. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVIII); trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm: Tên sàn giao dịch bất động sản; tên doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch bất động sản; họ tên của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản; địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản.
[...]
Như vậy, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản trong thời hạn 15 ngày làm việc.
Lưu ý: Trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản là gì?
Căn cứ Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản từ 01/8/2024 như sau:
(1) Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023. Cụ thể:
- Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
+ Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020;
+ Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
- Sàn giao dịch bất động sản phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 54 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
- Sàn giao dịch bất động sản phải ban hành, công khai quy trình giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản.
- Sàn giao dịch bất động sản phải đăng ký địa điểm hoạt động cố định, có cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm thực hiện các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
(2) Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.
(3) Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
(4) Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Giá tính thuế GTGT đối với hàng hóa dịch vụ chỉ chịu thuế bảo vệ môi trường là giá nào?
- Lịch thi Violympic cấp huyện 2024 - 2025 chi tiết nhất? Còn mấy ngày nữa thi?
- Còn bao nhiêu ngày nữa tới mùng 2 Tết 2025? Lịch âm tháng 1 2025 có mấy ngày chủ nhật?
- Tháng 12 âm lịch 2024 là tháng con gì? Tháng 12 âm lịch 2024, NLĐ được nghỉ Tết Dương lịch 2025 chưa?
- Tiền thưởng Tết 2025 của người lao động có tính đóng bảo hiểm xã hội không?