Quy định về ghi âm, ghi hình tại phiên tòa từ ngày 01/01/2025?

Quy định về ghi âm, ghi hình tại phiên tòa từ ngày 01/01/2025? Người tham dự có được truyền phát trực tiếp phiên tòa, phiên họp lên trên mạng hay không?

Quy định về ghi âm, ghi hình tại phiên tòa từ ngày 01/01/2025?

Căn cứ Điều 141 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2024 quy định về tham dự và hoạt động thông tin tại phiên tòa, phiên họp như sau:

Điều 141. Tham dự và hoạt động thông tin tại phiên tòa, phiên họp
[...]
3. Việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này, được thực hiện như sau:
a) Việc ghi âm lời nói được thực hiện trong thời gian diễn ra phiên tòa, phiên họp;
[...]

Như vậy, kể từ khi Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 141 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2024, được thực hiện như sau:

- Việc ghi âm lời nói được thực hiện trong thời gian diễn ra phiên tòa, phiên họp;

- Việc ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc phiên tòa, phiên họp và tuyên án, công bố quyết định;

- Việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của Hội đồng xét xử, Thẩm phán quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 141 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2024 phải được sự đồng ý của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, phiên họp; trường hợp ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp thì phải được sự đồng ý của họ và Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, phiên họp.

- Tòa án tiến hành ghi âm lời nói, ghi hình ảnh diễn biến phiên tòa, phiên họp trong trường hợp cần thiết để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Việc sử dụng, cung cấp kết quả ghi âm lời nói, ghi hình ảnh diễn biến phiên tòa, phiên họp được thực hiện theo quy định của pháp luật.

- Ngoài ra, người tham dự phiên tòa, phiên họp không được truyền phát trực tiếp, trực tuyến; không được thông tin sai sự thật; không được thông tin làm ảnh hưởng đến sự độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, vô tư, khách quan trong xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc; không được vi phạm quyền con người của bị cáo, bị hại, đương sự, người tham gia tố tụng khác trong vụ án, vụ việc; không được vi phạm quy định về giữ bí mật theo quy định của pháp luật.

Từ ngày 01/01/2025, cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa?

Quy định về ghi âm, ghi hình tại phiên tòa từ ngày 01/01/2025? (Hình từ Internet)

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, phiên họp có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 139 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2024 quy định cụ thể như sau:

Điều 139. Nội quy phiên tòa, phiên họp
1. Nội quy phiên tòa, phiên họp (sau đây gọi chung là nội quy phiên tòa) là quy tắc xử sự chung có hiệu lực bắt buộc áp dụng đối với người có mặt tại phiên tòa, phiên họp do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ban hành theo quy định của luật và bảo đảm thực hiện nhằm duy trì an ninh, trật tự và sự tôn nghiêm của Tòa án.
2. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, phiên họp có trách nhiệm duy trì trật tự tại phòng xử án, phòng hòa giải, đối thoại theo nội quy phiên tòa.
3. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, phiên họp có quyền cấm vào hoặc buộc rời khỏi phòng xử án, phòng hòa giải, đối thoại đối với người vi phạm nội quy phiên tòa có thể gây ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm và an ninh, trật tự phòng xử án, phòng hòa giải, đối thoại; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ hành chính hoặc yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật.
4. Người vi phạm nội quy phiên tòa thì tùy tính chất, mức độ vi phạm có thể bị cấm vào hoặc buộc rời khỏi phòng xử án, phòng hòa giải, đối thoại, bị xử phạt vi phạm hành chính, tạm giữ hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
5. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, thẩm phán chủ tọa phiên tòa, phiên họp có trách nhiệm duy trì trật tự tại phòng xử án, phòng hòa giải, đối thoại theo nội quy phiên tòa.

Người tham dự có được truyền phát trực tiếp phiên tòa, phiên họp lên trên mạng hay không?

Tại khoản 5 Điều 141 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2024 quy định cụ thể như sau:

Điều 141. Tham dự và hoạt động thông tin tại phiên tòa, phiên họp
[...]
5. Người tham dự phiên tòa, phiên họp không được truyền phát trực tiếp, trực tuyến; không được thông tin sai sự thật; không được thông tin làm ảnh hưởng đến sự độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, vô tư, khách quan trong xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc; không được vi phạm quyền con người của bị cáo, bị hại, đương sự, người tham gia tố tụng khác trong vụ án, vụ việc; không được vi phạm quy định về giữ bí mật theo quy định của pháp luật.

Theo đó, người tham dự phiên tòa, phiên họp không được truyền phát trực tiếp, trực tuyến trên mạng.

Đồng thời, không được thông tin sai sự thật; không được thông tin làm ảnh hưởng đến sự độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, vô tư, khách quan trong xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc; không được vi phạm quyền con người của bị cáo, bị hại, đương sự, người tham gia tố tụng khác trong vụ án, vụ việc; không được vi phạm quy định về giữ bí mật theo quy định của pháp luật.

Phiên tòa xét xử
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Phiên tòa xét xử
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định về ghi âm, ghi hình tại phiên tòa từ ngày 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/01/2025, người dưới 16 tuổi không được vào phòng xử án?
Hỏi đáp pháp luật
Tại phiên tòa xét xử, cần bố trí tối thiểu bao nhiêu cán bộ công an làm công tác bảo vệ phiên tòa?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Phiên tòa xét xử
Nguyễn Thị Hiền
77 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Phiên tòa xét xử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào