Người lao động được thực hiện quyền đình công trong trường hợp nào? Trình tự tiến hành đình công có điểm mới nào so luật cũ?
Người lao động được thực hiện quyền đình công trong trường hợp nào?
Đình công là sự ngừng việc tạm thời, tự nguyện và có tổ chức của người lao động nhằm đạt được yêu cầu trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động và do tổ chức đại diện người lao động có quyền thương lượng tập thể là một bên tranh chấp lao động tập thể tổ chức và lãnh đạo.
Căn cứ theo quy định tại Điều 199 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được thực hiện quyền thực hiện đình công trong các trường hợp sau đây:
[1] Hòa giải không thành hoặc hết thời hạn hòa giải 05 ngày làm việc kể từ ngày hòa giải viên lao động nhận được yêu cầu từ bên yêu cầu giải quyết tranh chấp hoặc từ cơ quan, hòa giải viên lao động phải kết thúc việc hòa giải mà hòa giải viên lao động không tiến hành hòa giải;
[2] Ban trọng tài lao động không được thành lập hoặc thành lập nhưng không ra quyết định giải quyết tranh chấp hoặc người sử dụng lao động là bên tranh chấp không thực hiện quyết định giải quyết tranh chấp của Ban trọng tài lao động
Người lao động được thực hiện quyền đình công trong trường hợp nào? Trình tự tiến hành đình công có điểm mới nào so luật cũ? (Hình ảnh từ Internet)
Người lao động cần thực hiện quyền đình công theo trình tự như thế nào để đúng quy định pháp luật?
Căn cứ theo quy định tại Điều 200 Bộ luật Lao động 2019, trình tự đình công được thực hiện theo 03 bước, bao gồm:
[1]Lấy ý kiến về đình công
[2] Ra quyết định đình công và thông báo đình công
[3] Tiến hành đình công.
Trình tự tiến hành đình công theo Bộ luật Lao động 2019 có điểm mới nào so luật cũ?
Theo quy định tại Điều 211 Bộ luật Lao động 2012 về trình tự đình công như sau:
Điều 211. Trình tự đình công
1. Lấy ý kiến tập thể lao động.
2. Ra quyết định đình công.
3. Tiến hành đình công.
Đồng thời, theo quy định tại Điều 212 Bộ luật Lao động 2012 về thủ tục lấy kiến tập thể lao động như sau:
Điều 212. Thủ tục lấy ý kiến tập thể lao động
1. Đối với tập thể lao động có tổ chức công đoàn cơ sở thì lấy ý kiến của thành viên Ban chấp hành công đoàn cơ sở và tổ trưởng các tổ sản xuất. Nơi chưa có tổ chức công đoàn cơ sở thì lấy ý kiến của tổ trưởng các tổ sản xuất hoặc của người lao động.
2. Việc tổ chức lấy ý kiến có thể thực hiện bằng phiếu hoặc chữ ký.
3. Nội dung lấy ý kiến để đình công bao gồm:
a) Phương án của Ban chấp hành công đoàn về nội dung quy định tại các điểm b, c và d khoản 2 Điều 213 của Bộ luật này;
b) Ý kiến của người lao động đồng ý hay không đồng ý đình công.
4. Thời gian, hình thức lấy ý kiến để đình công do Ban chấp hành công đoàn quyết định và phải thông báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 01 ngày.
Tuy nhiên, theo Điều 201 Bộ luật Lao động 2019 thì thủ tục lấy ý kiến về đình công được quy định như sau:
Điều 201. Lấy ý kiến về đình công
1. Trước khi tiến hành đình công, tổ chức đại diện người lao động có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công quy định tại Điều 198 của Bộ luật này có trách nhiệm lấy ý kiến của toàn thể người lao động hoặc thành viên ban lãnh đạo của các tổ chức đại diện người lao động tham gia thương lượng.
2. Nội dung lấy ý kiến bao gồm:
a) Đồng ý hay không đồng ý đình công;
b) Phương án của tổ chức đại diện người lao động về nội dung quy định tại các điểm b, c và d khoản 2 Điều 202 của Bộ luật này.
3. Việc lấy ý kiến được thực hiện trực tiếp bằng hình thức lấy phiếu hoặc chữ ký hoặc hình thức khác.
4. Thời gian, địa điểm và cách thức tiến hành lấy ý kiến về đình công do tổ chức đại diện người lao động quyết định và phải thông báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 01 ngày. Việc lấy ý kiến không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của người sử dụng lao động. Người sử dụng lao động không được gây khó khăn, cản trở hoặc can thiệp vào quá trình tổ chức đại diện người lao động tiến hành lấy ý kiến về đình công.
Đối chiếu với quy định Bộ luật Lao động 2012 nhận thấy, trình tự đình công quy định trong Bộ luật Lao động 2019 về cơ bản giống với quy định tại Bộ luật Lao động 2012, tuy nhiên có sự bổ sung trong các quy định cụ thể về thủ tục lấy ý kiến đình công.
Theo đó, bổ sung thêm một hình thức lấy ý kiến đình công, ngoài hình thức lấy phiếu và chữ ký đã được quy định tại khoản 2 Điều 212 Bộ luật Lao động 2012, đó là bằng “hình thức khác”.
Việc quy định như trên đã tạo thêm điều kiện để tổ chức đại diện người lao động có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công, có nhiều lựa chọn hơn trong việc quyết định hình thức lấy ý kiến, đồng thời đáp ứng được điều kiện nếu người lao động thuộc đối tượng đặc biệt, không thể bày tỏ quan điểm thông qua hai hình thức trên thì có thể sử dụng hình thức khác sao cho thuận lợi nhất.
Bộ luật Lao động 2019 còn bổ sung thêm quy định về nghĩa vụ của tổ chức đại diện người lao động cũng như người sử dụng lao động phải thực hiện trong quá trình tiến hành lấy ý kiến về đình công.
Quy định này bảo đảm cho quá trình lấy ý kiến về đình công được diễn ra một cách thuận lợi nhất, không có sự cản trở, tác động từ người sử dụng lao động. Đồng thời, khi những quyền trên được bảo đảm thì việc lấy ý kiến cũng không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, hay nói cách khác là xâm phạm đến lợi ích của người sử dụng lao động.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Học sinh được nghỉ bao nhiêu ngày Tết 2025? Học kỳ 2 năm học 2024 - 2025 bắt đầu khi nào?
- Tên gọi Hà Nội có từ khi nào? Phía Bắc Thủ đô Hà Nội tiếp giáp với tỉnh thành nào?
- Còn bao nhiêu ngày thứ 2 nữa đến Tết 2025? Đếm ngược ngày Tết Âm lịch 2025?
- Trường công lập được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất có được phép chuyển sang thuê đất thu tiền hằng năm để kinh doanh không?
- Từ 1/1/2025, tài liệu ôn luyện kiểm tra phục hồi điểm GPLX được đăng tải trên đâu?