Chi tiết danh sách 470+ ngành nghề đào tạo đại học cập nhật mới nhất 2024?

Cho tôi hỏi: Chi tiết danh sách 470+ ngành nghề đào tạo đại học cập nhật mới nhất 2024 cụ thể ra sao? Câu hỏi từ anh Tân - Cà Mau

Chi tiết danh sách 470+ ngành nghề đào tạo đại học cập nhật mới nhất 2024?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT về việc ban hành Danh mục thống kê ngành đào tạo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

Thông qua Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học, có tổng cộng hơn 470 ngành nghề đào tạo ở bậc đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.

Đồng thời, Danh mục cũng hỗ trợ sinh viên có cái nhìn tổng quan hơn về các ngành nghề, từ đó có sự lựa chọn phù hợp với sở thích, định hướng nghề nghiệp của bản thân.

Theo đó, chi tiết danh sách 470+ ngành nghề đào tạo đại học cập nhật mới nhất 2024 được quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

Tải Chi tiết danh sách 470+ ngành nghề đào tạo đại học cập nhật mới nhất 2024

Tại đây

Chi tiết danh sách 470+ ngành nghề đào tạo đại học cập nhật mới nhất 2024?

Chi tiết danh sách 470+ ngành nghề đào tạo đại học cập nhật mới nhất 2024? (Hình từ Internet)

Thời gian tối đa để sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo đại học là bao lâu?

Căn cứ tại khoản 5 Điều 2 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT có quy định về chương trình đào tạo và thời gian học tập như sau:

Điều 2. Chương trình đào tạo và thời gian học tập
1. Chương trình đào tạo được xây dựng theo đơn vị tín chỉ, cấu trúc từ các môn học hoặc học phần (sau đây gọi chung là học phần), trong đó phải có đủ các học phần bắt buộc và đáp ứng chuẩn chương trình đào tạo theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong trường hợp đào tạo song ngành hoặc ngành chính - ngành phụ, chương trình đào tạo phải thể hiện rõ khối lượng học tập chung và riêng theo từng ngành.
2. Nội dung, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo áp dụng chung đối với các hình thức, phương thức tổ chức đào tạo và đối tượng người học khác nhau. Đối với người đã tốt nghiệp trình độ khác hoặc ngành khác, khối lượng học tập thực tế được xác định trên cơ sở công nhận, hoặc chuyển đổi tín chỉ đã tích lũy và miễn trừ học phần trong chương trình đào tạo trước.
3. Chương trình đào tạo phải được công khai đối với người học trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học; những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định hiện hành và công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho sinh viên.
4. Đối với mỗi hình thức đào tạo, chương trình đào tạo cần cung cấp kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá để định hướng cho sinh viên.
a) Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá đối với hình thức đào tạo chính quy phải phù hợp với thời gian quy định trong Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thời đảm bảo đa số sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo;
b) Thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá đối với hình thức đào tạo vừa làm vừa học dài hơn tối thiểu 20% so với hình thức đào tạo chính quy của cùng chương trình đào tạo.
5. Thời gian tối đa để sinh viên hoàn thành khoá học được quy định trong quy chế của cơ sở đào tạo, nhưng không vượt quá 02 lần thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá đối với mỗi hình thức đào tạo. Đối với sinh viên học liên thông đã được miễn trừ khối lượng tín chỉ tích lũy, thời gian tối đa để sinh viên hoàn thành khóa học được xác định trên cơ sở thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá giảm tương ứng với khối lượng được miễn trừ.

Như vậy, thời gian tối đa để sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo đại học là không vượt quá 02 lần thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá đối với mỗi hình thức đào tạo.

Lưu ý: Đối với sinh viên học liên thông đã được miễn trừ khối lượng tín chỉ tích lũy, thời gian tối đa để sinh viên hoàn thành khóa học được xác định trên cơ sở thời gian theo kế hoạch học tập chuẩn toàn khoá giảm tương ứng với khối lượng được miễn trừ.

Mục tiêu của chương trình đào tạo đại học là gì?

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT về mục tiêu của chương trình đào tạo như sau:

Điều 4. Mục tiêu của chương trình đào tạo
1. Phải nêu rõ kỳ vọng của cơ sở đào tạo về năng lực và triển vọng nghề nghiệp của người tốt nghiệp chương trình đào tạo.
2. Phải thể hiện được định hướng đào tạo: định hướng nghiên cứu, định hướng ứng dụng hoặc định hướng nghề nghiệp; đáp ứng nhu cầu của giới tuyển dụng và các bên liên quan.
3. Phải phù hợp và gắn kết với sứ mạng, tầm nhìn, chiến lược phát triển của cơ sở đào tạo, nhu cầu của xã hội; phù hợp với mục tiêu của giáo dục đại học theo quy định tại Luật Giáo dục đại học và mô tả trình độ theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Theo quy định trên, mục tiêu của chương trình đào tạo đại học là phải nêu rõ kỳ vọng của cơ sở đào tạo về năng lực và triển vọng nghề nghiệp của người tốt nghiệp chương trình đào tạo.

Đồng thời phải thể hiện được định hướng đào tạo: định hướng nghiên cứu, định hướng ứng dụng hoặc định hướng nghề nghiệp; đáp ứng nhu cầu của giới tuyển dụng và các bên liên quan.

Và chương trình đào tạo đại học phải phù hợp và gắn kết với sứ mạng, tầm nhìn, chiến lược phát triển của cơ sở đào tạo, nhu cầu của xã hội; phù hợp với mục tiêu của giáo dục đại học theo quy định tại Luật Giáo dục đại học và mô tả trình độ theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Trân trọng!

Tuyển sinh Đại học
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tuyển sinh Đại học
Hỏi đáp Pháp luật
Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM công bố thông tin tuyển sinh đại học năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Chỉ thị 15/CT-TTg: Yêu cầu sớm xây dựng phương án thi và xét tốt nghiệp THPT cho học sinh học Chương trình GDPT 2006 nhưng chưa tốt nghiệp năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2024 thí sinh xét tuyển thẳng đã xác nhận nhập học thì được đăng ký nguyện vọng xét tuyển tiếp không?
Hỏi đáp Pháp luật
ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh mở cổng đăng ký xét tuyển sớm cho các học sinh giỏi 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng công bố thông tin tuyển sinh đại học năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển sinh ngành mới của trường ĐH Ngân hàng 2024? Học phí trường ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Học viện Chính sách và Phát triển công bố thông tin tuyển sinh đại học năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội công bố thông tin tuyển sinh đại học năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Điểm sàn phương thức xét tuyển sớm khối ngành kinh tế của một số Trường Đại học khu vực phía Bắc năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Điểm sàn xét tuyển năm 2024 trường Đại học Y Dược - ĐHQG Hà Nội?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tuyển sinh Đại học
Nguyễn Thị Hiền
211 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tuyển sinh Đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào