Quyền và nghĩa vụ của đại lý dịch vụ viễn thông theo quy định của Luật Viễn thông 2023 như thế nào?

Cho tôi hỏi: Theo quy định tại Luật Viễn thông 2023 có hiệu lực từ 01/7/2024 thì quyền và nghĩa vụ của đại lý dịch vụ viễn thông là gì? Câu hỏi từ anh Khánh – Hà Nội

Quyền và nghĩa vụ của đại lý dịch vụ viễn thông từ 1/7/2024 theo quy định của Luật Viễn thông 2023 ra sao?

Đại lý dịch vụ viễn thông là tổ chức, cá nhân ký hợp đồng với doanh nghiệp viễn thông để cung cấp dịch vụ viễn thông cho người sử dụng dịch vụ viễn thông (căn cứ Điều 3 Luật Viễn thông 2023).

Theo Điều 14 Luật Viễn thông 2023, quyền và nghĩa vụ của đại lý dịch vụ viễn thông được quy định như sau:

(1) Đại lý dịch vụ viễn thông có các quyền sau đây:

- Thiết lập hệ thống thiết bị đầu cuối tại địa điểm được sử dụng để cung cấp dịch vụ viễn thông cho người sử dụng dịch vụ viễn thông tại địa điểm đó theo thỏa thuận trong hợp đồng đại lý dịch vụ viễn thông;

- Thực hiện việc cung cấp, bán lại dịch vụ viễn thông theo quy định của Luật Viễn thông 2023;

- Yêu cầu doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng đại lý dịch vụ viễn thông hướng dẫn, cung cấp thông tin về dịch vụ viễn thông;

- Ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông đối với người sử dụng dịch vụ viễn thông vi phạm pháp luật về viễn thông;

- Quyền khác theo quy định của Luật Thương mại 2005 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

(2) Đại lý dịch vụ viễn thông có các nghĩa vụ sau đây:

- Thực hiện quy định về bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông và an ninh thông tin;

- Cung cấp dịch vụ viễn thông theo chất lượng và giá dịch vụ trong hợp đồng đại lý dịch vụ viễn thông;

- Chịu sự kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện hợp đồng đại lý dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng;

- Thực hiện thời gian cung cấp dịch vụ viễn thông theo quy định của pháp luật;

- Nghĩa vụ khác theo quy định của Luật Thương mại 2005 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Quyền và nghĩa vụ của đại lý dịch vụ viễn thông theo quy định của Luật Viễn thông 2023 như thế nào?

Quyền và nghĩa vụ của đại lý dịch vụ viễn thông theo quy định của Luật Viễn thông 2023 như thế nào? (Hình từ Internet)

Đại lý dịch vụ viễn thông từ chối giao kết hợp đồng với người sử dụng dịch vụ viễn thông trong các trường hợp nào?

Căn cứ Điều 22 Luật Viễn thông 2023, đại lý dịch vụ viễn thông không được từ chối giao kết hợp đồng với người sử dụng dịch vụ viễn thông, trừ các trường hợp sau đây:

- Người sử dụng dịch vụ viễn thông đã từng vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông đã giao kết với doanh nghiệp viễn thông;

- Việc cung cấp dịch vụ viễn thông là không khả thi về kinh tế, kỹ thuật;

- Người sử dụng dịch vụ viễn thông đã bị doanh nghiệp viễn thông có thỏa thuận bằng văn bản với doanh nghiệp viễn thông khác về việc từ chối cung cấp dịch vụ viễn thông theo hình thức trả sau do trốn tránh nghĩa vụ thanh toán tiền sử dụng dịch vụ;

- Có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Việc bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông, an toàn thông tin mạng và an ninh thông tin theo quy định mới nhất ra sao?

Căn cứ Điều 5 Luật Viễn thông 2023 quy định về việc bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông, an toàn thông tin mạng và an ninh thông tin bao gồm:

- Bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông, an toàn thông tin mạng và an ninh thông tin là trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Trường hợp phát hiện hành vi cản trở việc xây dựng hợp pháp, hành vi phá hoại, xâm phạm cơ sở hạ tầng viễn thông, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan công an nơi gần nhất.

- Doanh nghiệp viễn thông, tổ chức thiết lập mạng viễn thông, tổ chức, cá nhân sở hữu hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động, đại lý dịch vụ viễn thông và người sử dụng dịch vụ viễn thông có trách nhiệm bảo vệ mạng viễn thông, thiết bị đầu cuối.

- Tổ chức, cá nhân trong hoạt động của mình không được gây nhiễu có hại, làm hư hỏng thiết bị, công trình, mạng viễn thông, gây hại đến hoạt động hợp pháp của cơ sở hạ tầng viễn thông của tổ chức, cá nhân khác.

- Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động viễn thông chịu sự quản lý, thanh tra, kiểm tra và thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông và an ninh thông tin theo quy định của pháp luật.

- Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan có liên quan, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm bảo vệ an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông, xử lý hành vi cản trở việc xây dựng hợp pháp, hành vi phá hoại, xâm phạm cơ sở hạ tầng viễn thông.

- Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm ngừng khẩn cấp việc cung cấp dịch vụ viễn thông trong trường hợp có bạo loạn, sử dụng dịch vụ viễn thông nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xâm phạm an ninh quốc gia theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

- Khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Luật An ninh mạng 2018, doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm cung cấp điểm truy nhập mạng viễn thông và các điều kiện kỹ thuật, nghiệp vụ cần thiết khác để cơ quan đó thực hiện nhiệm vụ kiểm soát và bảo đảm an ninh thông tin.

- Chính phủ quy định chi tiết việc bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông, an toàn thông tin mạng trong hoạt động viễn thông.

Lưu ý: Luật Viễn thông 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024, trừ trường hợp quy định tại khoản 3, 4 Điều 72 Luật Viễn Thông 2023.

Trân trọng!

Dịch vụ viễn thông
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Dịch vụ viễn thông
Hỏi đáp Pháp luật
Các trường hợp nào bị chấm dứt hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Sim chính chủ là gì? Cách đăng ký Sim chính chủ tại nhà đơn giản, nhanh chóng 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Dịch vụ viễn thông di động hàng hải gồm những dịch vụ nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Điện thoại cục gạch chỉ có mạng di động 2G có còn sử dụng được nữa không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của đại lý dịch vụ viễn thông theo quy định của Luật Viễn thông 2023 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Năm 2024, giá dịch vụ viễn thông gồm mấy loại? Nguyên tắc quản lý và điều tiết giá dịch vụ viễn thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Dịch vụ 116 là gì? Tra cứu danh bạ điện thoại công cộng qua dịch vụ 116 có mất phí không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hóa đơn thanh toán tiền sử dụng dịch vụ viễn thông phải có các nội dung nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề xuất cho phép người dùng dịch vụ viễn thông đăng ký sim trực tuyến?
Hỏi đáp Pháp luật
Phí quyền hoạt động viễn thông là gì? Phí quyền hoạt động viễn thông năm 2024 là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Dịch vụ viễn thông
447 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Dịch vụ viễn thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào