23 tháng 4 là ngày gì? 23 tháng 4 năm 2024 là ngày mấy âm? Mục đích đánh giá hoạt động thư viện là gì?

Cho tôi hỏi: 23 tháng 4 là ngày gì? 23 tháng 4 năm 2024 là ngày mấy âm? Mục đích đánh giá hoạt động thư viện là gì? Câu hỏi từ chị Tuyết - Đồng Nai

23 tháng 4 là ngày gì? 23 tháng 4 năm 2024 là ngày mấy âm?

23 tháng 4 hằng năm là Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (World Book and Copyright Day), một ngày lễ tôn vinh giá trị của sách và khuyến khích mọi người đọc sách. Ngày này được tổ chức bởi UNESCO tại kỳ họp lần thứ 28 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại Paris (ngày 25/10 – 14/11/1995) nhằm thúc đẩy việc xuất bản sách, bảo vệ quyền tác giả và khẳng định vai trò quan trọng của sách trong đời sống tinh thần của con người.

Ý tưởng về Ngày Sách và Bản quyền thế giới bắt nguồn từ một phong tục truyền thống đẹp đẽ ở Catalonia, Tây Ban Nha. Vào ngày 23 tháng 4 hàng năm, ngày lễ Thánh George, người dân Catalonia tổ chức nhiều hội chợ sách và lễ hội đường phố. Nét đặc biệt là mỗi khách hàng khi mua sách sẽ được tặng kèm một bông hồng. Phong tục này tượng trưng cho tình yêu dành cho sách và tri thức, đồng thời thể hiện sự trân trọng đối với những người sáng tác.

Có thể nói, Ngày Sách và Bản quyền thế giới là một lời nhắc nhở ý nghĩa về tầm quan trọng của sách trong đời sống tinh thần của con người. Đọc sách giúp chúng ta mở rộng hiểu biết, bồi dưỡng tâm hồn và phát triển tư duy. Ngày Sách và Bản quyền Thế giới là dịp để chúng ta tri ân những người sáng tác, xuất bản và những người yêu sách, đồng thời là lời kêu gọi mọi người hãy chung tay xây dựng một xã hội đọc văn minh.

Theo lịch vạn niên, ngày 23 tháng 4 năm 2024 tức Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (World Book and Copyright Day) sẽ rơi vào Thứ ba nhằm ngày 15/3/2024 âm lịch.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

23 tháng 4 là ngày gì? 23 tháng 4 năm 2024 là ngày mấy âm? Mục đích đánh giá hoạt động thư viện là gì?

23 tháng 4 là ngày gì? 23 tháng 4 năm 2024 là ngày mấy âm? Mục đích đánh giá hoạt động thư viện là gì? (Hình từ Internet)

Mục đích đánh giá hoạt động thư viện là gì?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 05/2020/TT-BVHTTDL quy định mục đích đánh giá hoạt động thư viện như sau:

Điều 3. Mục đích đánh giá hoạt động thư viện
1. Đánh giá hoạt động thư viện phục vụ công tác quản lý nhà nước về thư viện được thực hiện trên cơ sở xác định năng lực của thư viện, tác động của thư viện đối với cá nhân, cộng đồng và xã hội để có cơ chế quản lý, đầu tư phù hợp, nghiên cứu, đề xuất chính sách, định hướng phát triển phát triển thư viện và văn hóa đọc của cả nước.
2. Đánh giá hoạt động thư viện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện thực hiện trên cơ sở đánh giá năng lực tổ chức tài nguyên thông tin và tiện ích thư viện, việc đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ để các thư viện xác định hiệu quả hoạt động, làm cơ sở lập kế hoạch, đưa ra giải pháp cải tiến chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của thư viện, khẳng định giá trị của thư viện đối với người sử dụng, cộng đồng và xã hội.

Theo đó, mục đích đánh giá thư viện nhằm:

- Đánh giá hoạt động thư viện phục vụ công tác quản lý nhà nước về thư viện được thực hiện trên cơ sở xác định năng lực của thư viện, tác động của thư viện đối với cá nhân, cộng đồng và xã hội để có cơ chế quản lý, đầu tư phù hợp, nghiên cứu, đề xuất chính sách, định hướng phát triển phát triển thư viện và văn hóa đọc của cả nước.

- Đánh giá hoạt động thư viện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện thực hiện trên cơ sở đánh giá năng lực tổ chức tài nguyên thông tin và tiện ích thư viện, việc đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ để các thư viện xác định hiệu quả hoạt động, làm cơ sở lập kế hoạch, đưa ra giải pháp cải tiến chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của thư viện, khẳng định giá trị của thư viện đối với người sử dụng, cộng đồng và xã hội.

Cung cấp thông tin về người sử dụng thư viện có phải là hành vi vi phạm?

Căn cứ khoản 4 Điều 8 Luật Thư viện 2019 có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thư viện cụ thể như sau:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thư viện
1. Lợi dụng hoạt động thư viện để xuyên tạc chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; kích động bạo lực, gây thù hằn giữa các dân tộc, tôn giáo; tuyên truyền chiến tranh xâm lược; phá hoại thuần phong mỹ tục; truyền bá mê tín; lôi kéo người sử dụng thư viện vào tệ nạn xã hội.
2. Cung cấp tài nguyên thông tin thuộc bí mật nhà nước, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
3. Hạn chế quyền tiếp cận và sử dụng tài nguyên thông tin của người sử dụng thư viện trái với quy định của pháp luật.
4. Cung cấp thông tin về người sử dụng thư viện, trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
5. Chiếm dụng, đánh tráo, hủy hoại, làm hư hỏng tài nguyên thông tin.
6. Xâm nhập trái phép vào hệ thống thông tin thư viện, cơ sở dữ liệu thư viện; làm sai lệch, gián đoạn hoặc phá hoại hệ thống thông tin thư viện, cơ sở dữ liệu thư viện.

Theo đó, việc cung cấp thông tin về người sử dụng thư viện là hành vi vi phạm. Việc cung cấp thông tin về người sử dụng thư viện chỉ hợp pháp khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trân trọng!

Tìm hiểu Pháp luật
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tìm hiểu Pháp luật
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 6 tháng 5 năm 2024 dương lịch là ngày bao nhiêu âm lịch? Ngày 6 tháng 5 là Ngày Thống kê Việt Nam hay Ngày Thống kê thế giới?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Bài viết về ngày hội đọc sách ngắn gọn năm 2024 dành cho học sinh? Biên soạn sách giáo khoa phải đảm bảo nguyên tắc nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch âm hôm nay 2024 - âm lịch hôm nay - xem lịch âm, dương 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch Dương Tháng 5 2024 chi tiết? Tháng 5 năm 2024 có bao nhiêu ngày theo lịch Dương?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài luận dự thi Cuộc thi Vượt lên số phận năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức tiền thưởng trong hoạt động kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ từ năm 2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Đáp án kỳ 8 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh?
Hỏi đáp Pháp luật
05 chính sách nổi bật có hiệu lực thi hành trong nửa đầu tháng 5 năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Báo cáo Ngày hội đọc sách 2024 mới nhất? Ai có trách nhiệm báo cáo kết quả tổ chức Ngày hội đọc sách 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngày 28 tháng 4 là ngày bao nhiêu âm lịch? Hằng năm người lao động được khám sức khỏe mấy lần?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tìm hiểu Pháp luật
Nguyễn Thị Hiền
3,074 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tìm hiểu Pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào