Trường hợp nào được gia hạn hiệu lực của chứng thư số trong ngành thuế?

Xin hỏi trường hợp nào được gia hạn hiệu lực của chứng thư số trong ngành thuế? Quy trình gia hạn hiệu lực của chứng thư số trong ngành thuế? - Câu hỏi của Thanh Kiều (Hà Nam)

Trường hợp nào được gia hạn hiệu lực của chứng thư số trong ngành thuế?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Quy chế Quản lý, sử dụng chứng thư số, chữ ký số trong ngành thuế ban hành kèm theo Quyết định 1862/QĐ-TCT năm 2023 quy định như sau:

Điều 7. Quy trình gia hạn, thay đổi, bổ sung nội dung thông tin chứng thư số
1. Các trường hợp gia hạn, thay đổi nội dung thông tin chứng thư số:
a) Trường hợp gia hạn hiệu lực của chứng thư số: Chứng thư số còn thời hạn sử dụng ít nhất 60 ngày và chưa được gia hạn lần nào; thuê bao vẫn thuộc phạm vi được cấp phát sử dụng chứng thư số quy định tại khoản 1 Điều 3 của Quy chế này sau thời điểm chứng thư số hết hạn hiệu lực.
b) Trường hợp thay đổi, bổ sung nội dung thông tin chứng thư số: Chứng thư số còn thời hạn sử dụng ít nhất 60 ngày và thời hạn của chứng thư số sau khi được thay đổi nội dung thông tin sẽ giữ nguyên thời hạn sử dụng của chứng thư số trước khi thay đổi nội dung thông tin. Áp dụng cho các trường hợp sau:
- Đối với chứng thư số cá nhân:
+ Thay đổi tổ chức, đơn vị công tác mà tổ chức, đơn vị mới vẫn thuộc, trực thuộc Tổng cục Thuế.
+ Thay đổi địa chỉ thư điện tử.
+ Thay đổi thẩm quyền đối với tổ chức, đơn vị; thay đổi chức danh nhà nước.
+ Thay đổi số điện thoại đối với SIM PKI.
- Đối với chứng thư số cơ quan, tổ chức:
+ Cơ quan, tổ chức đổi tên hoặc địa chỉ hoạt động, địa chỉ liên lạc.
+ Cần bổ sung hoặc thay đổi thông tin mã số thuế hoặc các loại mã số khác gắn với tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật.
- Đối với chứng thư số của thiết bị, dịch vụ, phần mềm: Thiết bị, dịch vụ, phần mềm đổi tên hoặc được nâng cấp phiên bản, bổ sung tính năng mà thông tin không phù hợp với thông tin trong chứng thư số.
...

Theo đó, chứng thư số được gia hạn hiệu lực khi đáp ứng điều kiện sau:

+ Chứng thư số còn thời hạn sử dụng ít nhất 60 ngày;

+ Chưa được gia hạn lần nào;

+ Thuê bao vẫn thuộc phạm vi được cấp phát sử dụng chứng thư số sau thời điểm chứng thư số hết hạn hiệu lực.

Trường hợp nào được gia hạn hiệu lực của chứng thư số? Quy trình gia hạn hiệu lực của chứng thư số?

Trường hợp nào được gia hạn hiệu lực của chứng thư số? Quy trình gia hạn hiệu lực của chứng thư số? (Hình từ Internet)

Quy trình gia hạn hiệu lực của chứng thư số trong ngành thuế như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 7 Quy chế Quản lý, sử dụng chứng thư số, chữ ký số trong ngành thuế ban hành kèm theo Quyết định 1862/QĐ-TCT năm 2023 quy định quy trình gia hạn hiệu lực của chứng thư số trong ngành thuế như sau:

Bước 1: Lập đề nghị gia hạn, thay đổi, bổ sung nội dung thông tin chứng thư số.

- Thuê bao thuộc trường hợp được gia hạn hiệu lực của chứng thư số khi có phát sinh đề nghị gia hạn thông tin chứng thư số thực hiện lập đề nghị gia hạn, thay đổi nội dung thông tin chứng thư số theo mẫu.

- Bộ phận CNTT rà soát, tổng hợp yêu cầu và lưu văn bản lập đề nghi gia hạn, thay đổi nội dung thông tin chứng thư số, đồng thời lập văn bản đề nghị gia hạn, thay đổi nội dung thông tin chứng thư ngay sau khi nhận được đề nghị gia hạn thông tin chứng thư số, trình lãnh đạo quản lý trực tiếp phê duyệt gửi đơn vị cấp trên, cụ thể như sau:

+ Tại Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực, Bộ phận CNTT trình lãnh đạo Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực phê duyệt gửi Cục Thuế.

+ Tại Cục Thuế, Bộ phận CNTT tổng hợp đề nghị gia hạn, thay đổi thông tin tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế trực thuộc, trình lãnh đạo Cục Thuế phê duyệt gửi Tổng Cục Thuế (Cục CNTT).

+ Tại Tổng cục Thuế, Cục CNTT tổng hợp đề nghị gia hạn, thay đổi thông tin các đơn vị tại cơ quan Tổng cục Thuế và Cục Thuế trình lãnh đạo Tổng cục phê duyệt gửi Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin.

Bước 2: Gia hạn, cập nhật thông tin thuê bao

- Tại Tổng cục Thuế: Sau khi Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin gia hạn hiệu lực, thay đổi nội dung thông tin chứng thư số, Cục CNTT thực hiện:

+ Hướng dẫn thuê bao tại Vụ/đơn vị thuộc, trực thuộc cơ quan Tổng cục Thuế gia hạn, cập nhật thông tin.

+ Thông báo và hướng dẫn gia hạn, cập nhật thông tin cho phòng CNTT tại Cục Thuế.

- Tại Cục Thuế, Phòng CNTT thực hiện:

+ Hướng dẫn thuê bao gia hạn, cập nhật thông tin tại Cục Thuế.

+ Thông báo và hướng dẫn gia hạn, cập nhật thông tin cho Bộ phận CNTT tại Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực.

- Tại Chi cục Thuế, Chi cục Thuế Khu vực: Bộ phận CNTT liên hệ thuê bao tại Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực và hướng dẫn thuê bao gia hạn, cập nhật thông tin.

Quy định về thời gian xử lý gia hạn hiệu lực của chứng thư số trong ngành thuế?

Tại Điều 10 Quy chế Quản lý, sử dụng chứng thư số, chữ ký số trong ngành thuế ban hành kèm theo Quyết định 1862/QĐ-TCT năm 2023 quy định về thời gian xử lý gia hạn gia hạn hiệu lực của chứng thư số trong ngành thuế như sau:

Thời gian xử lý kể từ thời điểm nhận đầy đủ thông tin, cụ thể như sau:

- Đối với trường hợp: cấp mới chứng thư số; thu hồi chứng thư số, thiết bị lưu khóa bí mật; gia hạn, thay đổi, bổ sung nội dung thông tin chứng thư số:

+ Bộ phận CNTT xử lý và trình Lãnh đạo quản lý trực tiếp tối đa 03 ngày làm việc.

+ Lãnh đạo xử lý tiếp tối đa 02 ngày làm việc.

- Đối với trường hợp xử lý tình huống mất mật khẩu; hỏng, thất lạc thiết bị lưu khóa bí mật: Bộ phận CNTT thực hiện việc rà soát và trình Lãnh đạo đơn vị quản lý trực tiếp tối đa mỗi cấp 02 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được yêu cầu của cá nhân có đầy đủ thông tin theo quy định.

Trân trọng!

Chứng thư số
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Chứng thư số
Hỏi đáp Pháp luật
Trường hợp nào được gia hạn hiệu lực của chứng thư số trong ngành thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Chứng thư số trong ngành thuế là gì? Các trường hợp nào thu hồi chứng thư số trong ngành thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân làm thất lạc thiết bị lưu khóa bí mật, nên thu hồi hay tạm đình chỉ chứng thư số?
Hỏi đáp Pháp luật
Sửa đổi nội dung chứng thư số của Ngân hàng Nhà nước từ ngày 01/7/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Giảm thời hạn giải quyết hồ sơ đề nghị cấp chứng thư số từ ngày 01/7/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đề nghị cấp chứng thư số cho cá nhân mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị cấp giấy phép sử dụng chứng thư số nước ngoài tại Việt Nam như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cá nhân thuộc Bộ Tài chính đề nghị cấp chứng thư số thì thực hiện theo mẫu nào?
Hỏi đáp pháp luật
Cá nhân sẽ được gia hạn chứng thư số trong bao nhiêu ngày kể từ khi đề nghị?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Chứng thư số
Tạ Thị Thanh Thảo
72 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chứng thư số
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào