Mẫu giấy đề nghị thanh toán tạm ứng theo Thông tư 200 mới nhất năm 2024?
Khoản tạm ứng là gì?
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 22 Thông tư 200/2014/TT-BTC quy định về khoản tạm ứng như sau:
Tài khoản 141 - Tạm ứng
1. Nguyên tắc kế toán
a) Tài khoản này dùng để phản ánh các khoản tạm ứng của doanh nghiệp cho người lao động trong doanh nghiệp và tình hình thanh toán các khoản tạm ứng đó.
b) Khoản tạm ứng là một khoản tiền hoặc vật tư do doanh nghiệp giao cho người nhận tạm ứng để thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh hoặc giải quyết một công việc nào đó được phê duyệt. Người nhận tạm ứng phải là người lao động làm việc tại doanh nghiệp. Đối với người nhận tạm ứng thường xuyên (thuộc các bộ phận cung ứng vật tư, quản trị, hành chính) phải được Giám đốc chỉ định bằng văn bản.
...
Như vậy, khoản tạm ứng là một khoản tiền hoặc vât tư mà doanh nghiệp giao cho người nhận tạm ứng là người lao động làm việc tại doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh hoặc giải quyết một công việc nào đó được phê duyệt.
Mẫu giấy đề nghị thanh toán tạm ứng theo Thông tư 200 mới nhất năm 2024? (Hình từ Internet)
Mẫu giấy đề nghị thanh toán tạm ứng theo Thông tư 200 mới nhất năm 2024?
Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng theo Thông tư 200 là mẫu giấy dùng để xét duyệt thanh toán tạm ứng trước các khoản tiền cho người lao động nhằm mục đích giải quyết các công việc của công ty hay đáp ứng các nhu cầu của hoạt động sản xuất kinh doanh.
Mẫu giấy đề nghị thanh toán tạm ứng được sử dụng theo Mẫu 04-TT tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 200/2014/TT-BTC.
Tải về Mẫu giấy đề nghị thanh toán tạm ứng tại đây.
Mở và ghi sổ kế toán phải được thực hiện như thế nào?
Căn cứ Điều 124 Thông tư 200/2014/TT-BTC quy định về mở và ghi sổ kế toán như sau:
Mở, ghi sổ kế toán và chữ ký
1. Mở sổ
Sổ kế toán phải mở vào đầu kỳ kế toán năm. Đối với doanh nghiệp mới thành lập, sổ kế toán phải mở từ ngày thành lập. Người đại diện theo pháp luật và kế toán trưởng của doanh nghiệp có trách nhiệm ký duyệt các sổ kế toán. Sổ kế toán có thể đóng thành quyển hoặc để tờ rời. Các tờ sổ khi dùng xong phải đóng thành quyển để lưu trữ. Trước khi dùng sổ kế toán phải hoàn thiện các thủ tục sau:
- Đối với sổ kế toán dạng quyển: Trang đầu sổ phải ghi tõ tên doanh nghiệp, tên sổ, ngày mở sổ, niên độ kế toán và kỳ ghi sổ, họ tên, chữ ký của người giữ và ghi sổ, của kế toán trưởng và người đại diện theo pháp luật, ngày kết thúc ghi sổ hoặc ngày chuyển giao cho người khác. Sổ kế toán phải đánh số trang từ trang đầu đến trang cuối, giữa hai trang sổ phải đóng dấu giáp lai của đơn vị kế toán.
- Đối với sổ tờ rời: Đầu mỗi sổ tờ rời phải ghi rõ tên doanh nghiệp, số thứ tự của từng tờ sổ, tên sổ, tháng sử dụng, họ tên người giữ và ghi sổ. Các tờ rời trước khi dùng phải được giám đốc doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền ký xác nhận, đóng dấu và ghi vào sổ đăng ký sử dụng sổ tờ rời. Các sổ tờ rời phải được sắp xếp theo thứ tự các tài khoản kế toán và phải đảm bảo sự an toàn, dễ tìm.
2. Ghi sổ: Việc ghi sổ kế toán phải căn cứ vào chứng từ kế toán đã được kiểm tra bảo đảm các quy định về chứng từ kế toán. Mọi số liệu ghi trên sổ kế toán bắt buộc phải có chứng từ kế toán hợp pháp, hợp lý chứng minh.
...
Như vậy, khi thực hiện mở và ghi sổ kế toán phải được thực hiện theo các nguyên tắc sau:
- Mở sổ:
+ Mở vào đầu kỳ kế toán năm. Đối với doanh nghiệp mới thành lập thì mở từ ngày thành lập;
+ Người đại diện theo pháp luật và kế toán trưởng của doanh nghiệp có trách nhiệm ký duyệt các sổ kế toán;
+ Đóng thành quyển hoặc để tờ rời. Các tờ sổ khi dùng xong phải đóng thành quyển để lưu trữ;
+ Trước khi dùng sổ kế toán phải hoàn thiện các thủ tục sau:
++ Sổ kế toán dạng quyển: Trang đầu ghi tõ tên doanh nghiệp, tên sổ, ngày mở sổ, niên độ kế toán và kỳ ghi sổ, họ tên, chữ ký của người giữ và ghi sổ, của kế toán trưởng và người đại diện theo pháp luật, ngày kết thúc ghi sổ hoặc ngày chuyển giao cho người khác. Đánh số trang từ trang đầu đến trang cuối, giữa hai trang sổ phải đóng dấu giáp lai của đơn vị kế toán.
++ Sổ tờ rời: Đầu mỗi sổ ghi rõ tên doanh nghiệp, số thứ tự của từng tờ sổ, tên sổ, tháng sử dụng, họ tên người giữ và ghi sổ. Các tờ rời trước khi dùng phải được giám đốc doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền ký xác nhận, đóng dấu và ghi vào sổ đăng ký sử dụng sổ tờ rời. Các sổ tờ rời phải được sắp xếp theo thứ tự các tài khoản kế toán và phải đảm bảo sự an toàn, dễ tìm.
- Ghi sổ:
+ Ghi sổ phải căn cứ vào chứng từ kế toán đã được kiểm tra bảo đảm các quy định về chứng từ kế toán.
+ Mọi số liệu ghi trên sổ bắt buộc phải có chứng từ kế toán hợp pháp, hợp lý chứng minh.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Các cơ quan, đơn vị Cảnh sát giao thông nào có trách nhiệm tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ?
- Theo Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, nhãn hiệu có thể được bảo hộ trong bao lâu?
- Hướng dẫn viết đơn xin thuê đất mới nhất hiện nay?
- Quyền sở hữu công nghiệp gồm các quyền nào?
- Từ 01/01/2025, bằng lái xe bị trừ hết điểm có phải thi lại không?