Mẫu đơn đăng ký giao dịch bảo đảm mới nhất 2024?

Cho tôi hỏi: Mẫu đơn đăng ký giao dịch bảo đảm mới nhất 2024 như thế nào? Đăng ký biện pháp bảo đảm ở đâu? (Câu hỏi của anh Tâm - Thái Bình)

Mẫu đơn đăng ký giao dịch bảo đảm mới nhất 2024?

Mẫu đơn đăng ký giao dịch bảo đảm mới nhất 2024 là các mẫu số 01a (Phiếu yêu cầu đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất) được quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định 99/2022/NĐ-CP.

Mẫu đơn đăng ký giao dịch bảo đảm mới nhất 2024 như sau:

Tải Mẫu đơn đăng ký giao dịch bảo đảm mới nhất 2024 tại đây. Tải về.

Mẫu đơn đăng ký giao dịch bảo đảm mới nhất 2024?

Mẫu đơn đăng ký giao dịch bảo đảm mới nhất 2024? (Hình từ Internet)

Đăng ký biện pháp bảo đảm ở đâu?

Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 99/2022/NĐ-CP quy định về cơ quan đăng ký, cơ quan cung cấp thông tin như sau:

Cơ quan đăng ký, cơ quan cung cấp thông tin
1. Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh của Văn phòng đăng ký đất đai (sau đây gọi là Văn phòng đăng ký đất đai) thực hiện đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất quy định tại Điều 25 Nghị định này.
2. Cục Hàng không Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải thực hiện đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm bằng tàu bay quy định tại Điều 38 Nghị định này.
3. Cục Hàng hải Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải hoặc Chi cục Hàng hải, Cảng vụ Hàng hải theo phân cấp của Cục Hàng hải Việt Nam (sau đây gọi là Cơ quan đăng ký tàu biển Việt Nam) thực hiện đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm bằng tàu biển, tài sản khác quy định tại Điều 41 Nghị định này.
4. Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam thực hiện đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm bằng chứng khoán đã đăng ký tập trung theo quy định của pháp luật về chứng khoán.
.....

Thông qua quy định trên, việc đăng ký biện pháp bảo đảm được thực hiện tại các cơ quan dưới đây:

- Đối với giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất: Đăng ký tại Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh của Văn phòng đăng ký đất đai.

- Đối với giao dịch bảo đảm bằng tàu bay: Đăng ký tại Cục Hàng không Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải.

- Đối với giao dịch bảo đảm bằng tàu biển, tài sản khác: Đăng ký tại Cục Hàng hải Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận tải hoặc Chi cục Hàng hải, Cảng vụ Hàng hải theo phân cấp của Cục Hàng hải Việt Nam.

- Đối với giao dịch bảo đảm bằng chứng khoán đã đăng ký tập trung: Đăng ký tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Thời điểm có hiệu lực của đăng ký biện pháp bảo đảm là khi nào?

Theo Điều 6 Nghị định 99/2022/NĐ-CP quy định về hiệu lực của đăng ký như sau:

Hiệu lực của đăng ký
1. Hiệu lực của đăng ký được xác định như sau:
a) Thời điểm có hiệu lực của đăng ký đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất là thời điểm cơ quan đăng ký ghi, cập nhật nội dung đăng ký vào Sổ địa chính; đối với tài sản gắn liền với đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 25 Nghị định này là thời điểm cơ quan đăng ký ghi, cập nhật nội dung đăng ký vào Sổ đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; đối với tàu bay là thời điểm cơ quan đăng ký ghi, cập nhật nội dung đăng ký vào Sổ đăng bạ tàu bay Việt Nam; đối với tàu biển là thời điểm cơ quan đăng ký ghi, cập nhật nội dung đăng ký vào Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam; đối với động sản không phải là tàu bay, tàu biển, chứng khoán đã đăng ký tập trung hoặc đối với trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 44 Nghị định này là thời điểm nội dung đăng ký được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu.
Thời điểm có hiệu lực của đăng ký đối với quyền sử dụng khu vực biển, tài sản gắn liền với khu vực biển là thời điểm cơ quan đăng ký ghi, cập nhật nội dung đăng ký vào Sổ đăng ký hoặc vào Cơ sở dữ liệu theo quy định của pháp luật về khai thác, sử dụng tài nguyên biển;
b) Thời hạn có hiệu lực của đăng ký được tính từ thời điểm có hiệu lực của đăng ký đến thời điểm xóa đăng ký.

Theo đó, thời điểm có hiệu lực của đăng ký biện pháp bảo đảm được xác định như sau:

- Đối với đăng ký biện pháp bảo đảm đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất: Thời điểm có hiệu lực là thời điểm cơ quan đăng ký ghi, cập nhật nội dung đăng ký vào Sổ địa chính.

- Đối với đăng ký biện pháp bảo đảm đối với tài sản gắn liền với đất gồm nhà ở hình thành trong tương lai, tài sản khác gắn liền với đất hình thành trong tương lai: Thời điểm có hiệu lực là thời điểm cơ quan đăng ký ghi, cập nhật nội dung đăng ký vào Sổ đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai.

- Đối với đăng ký biện pháp bảo đảm đối với tàu bay: Thời điểm có hiệu lực là thời điểm cơ quan đăng ký ghi, cập nhật nội dung đăng ký vào Sổ đăng bạ tàu bay Việt Nam.

- Đối với đăng ký biện pháp bảo đảm đối với động sản không phải là tàu bay, tàu biển, chứng khoán đã đăng ký tập trung hoặc tài sản gắn liền với đất là cây hằng năm, công trình tạm: Thời điểm có hiệu lực là thời điểm nội dung đăng ký được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu.

Trân trọng!

Giao dịch bảo đảm
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Giao dịch bảo đảm
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký giao dịch bảo đảm mới nhất 2024?
Hỏi đáp pháp luật
Đặt cọc nhưng không mua thì có lấy cọc lại được hay không? Đưa trước một khoản tiền để thuê xe máy là đặt cọc hay ký cược?
Hỏi đáp pháp luật
Đặt cược là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Thứ tự ưu tiên khi thanh toán giữa các bên cùng nhận bảo đảm có thể thay đổi không? Trường hợp nào thì xử lý tài sản bảo đảm?
Hỏi đáp pháp luật
Bên đi vay có chế độ báo cáo thống kê khoản vay tự vay, tự trả như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Các trường hợp đăng ký giao dịch bảo đảm, hợp đồng và thông báo việc kê biên
Hỏi đáp pháp luật
Quan hệ giữa giao dịch bảo đảm và hợp đồng có nghĩa vụ được bảo đảm
Hỏi đáp pháp luật
Việc đăng ký giao dịch bảo đảm được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Hiệu lực của giao dịch bảo đảm được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Thứ tự ưu tiên thanh toán giao dịch bảo đảm
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giao dịch bảo đảm
Dương Thanh Trúc
1,478 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Giao dịch bảo đảm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào