Giáo viên thỉnh giảng là gì? Khác gì so với giáo viên cơ hữu?
Giáo viên thỉnh giảng là gì?
Căn cứ Điều 2 Quy định về chế độ thỉnh giảng trong các cơ sở giáo dục ban hành kèm theo Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT quy định thỉnh giảng:
Thỉnh giảng
1. Thỉnh giảng là việc cơ sở giáo dục mời nhà giáo hoặc người có đủ tiêu chuẩn của nhà giáo được quy định tại Điều 5 Quy định này đến:
a) Giảng dạy các môn học, học phần được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp và đại học;
b) Giảng dạy các chuyên đề;
c) Hướng dẫn, tham gia chấm, hội đồng chấm đồ án, khoá luận tốt nghiệp; hướng dẫn, tham gia hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
d) Hướng dẫn thí nghiệm, thực hành, thực tập theo các chương trình giáo dục;
đ) Tham gia xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, sách tham khảo.
2. Các hoạt động quy định tại các điểm b, c, d khoản 1 Điều này được tính, quy đổi thành giờ thỉnh giảng.
3. Cơ sở giáo dục nói tại khoản 1 Điều này được gọi là cơ sở thỉnh giảng.
4. Người thực hiện hoạt động nói tại khoản 1 Điều này tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp gọi là giáo viên thỉnh giảng, tại cơ sở giáo dục đại học gọi là giảng viên thỉnh giảng. Giáo viên thỉnh giảng, giảng viên thỉnh giảng gọi chung là nhà giáo thỉnh giảng.
Theo đó, giáo viên thỉnh giảng là người đủ điều kiện được cơ sở giáo dục mời đến để thực hiện các công việc sau:
- Giảng dạy các môn học, học phần được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp và đại học;
- Giảng dạy các chuyên đề;
- Hướng dẫn, tham gia chấm, hội đồng chấm đồ án, khoá luận tốt nghiệp;
- Hướng dẫn, tham gia hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
- Hướng dẫn thí nghiệm, thực hành, thực tập theo các chương trình giáo dục;
- Tham gia xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, sách tham khảo.
Giáo viên thỉnh giảng là gì? Khác gì so với giáo viên cơ hữu? (Hình từ Internet)
Giáo viên thỉnh giảng phải đáp ứng các điều kiện nào?
Căn cứ Điều 5 Quy định về chế độ thỉnh giảng trong các cơ sở giáo dục ban hành kèm theo Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn của nhà giáo thỉnh giảng:
Tiêu chuẩn của nhà giáo thỉnh giảng
1. Đối với việc giảng dạy các môn học, các chuyên đề được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục đại học và giáo dục thường xuyên để lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân, nhà giáo thỉnh giảng phải đảm bảo các tiêu chuẩn quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Giáo dục; giáo viên thỉnh giảng là giáo viên trong biên chế, giáo viên cơ hữu của cơ sở giáo dục mầm non hoặc cơ sở giáo dục phổ thông thì phải đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên của cấp học mà nhà giáo đó thỉnh giảng.
2. Đối với việc giảng dạy các chuyên đề không có trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục đại học và giáo dục thường xuyên để lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân nêu tại điểm b khoản 1 Điều 2 Quy định này, nhà giáo thỉnh giảng phải có trình độ học vấn và kinh nghiệm chuyên môn phù hợp.
...
Như vậy, giáo viên thỉnh giảng phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
(1) Đối với việc giảng dạy các môn học, các chuyên đề được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục đại học và giáo dục thường xuyên để lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân
- Phẩm chất, đạo đức, tư tưởng tốt;
- Đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ;
- Đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp;
- Lý lịch bản thân rõ ràng.
- Là giáo viên trong biên chế, giáo viên cơ hữu của cơ sở giáo dục mầm non hoặc cơ sở giáo dục phổ thông thì phải đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên của cấp học mà nhà giáo đó thỉnh giảng.
(2) Đối với giáo viên thỉnh giảng dạy các chuyên đề thì phải có trình độ học vấn và kinh nghiệm chuyên môn phù hợp.
(3) Đối với giáo viên thỉnh giảng dạy chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học tại trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo viên thỉnh giảng phải đạt trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên.
(4) Đối với giáo viên thỉnh giảng hướng dẫn, tham gia chấm, hội đồng chấm đồ án, khoá luận tốt nghiệp; hướng dẫn, tham gia hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ
- Phẩm chất, đạo đức, tư tưởng tốt;
- Đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ;
- Đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp;
- Lý lịch bản thân rõ ràng.
- Đảm bảo tiêu chuẩn quy định tại quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.
(5) Đối với giáo viên thỉnh giảng hướng dẫn thí nghiệm, thực hành, thực tập theo các chương trình giáo dục
- Phải đáp ứng các yêu cầu thí nghiệm, thực hành, thực tập của môn học, chuyên đề, chương trình giáo dục;
- Đạt tiêu chuẩn quy định đối với nhân viên làm công tác thí nghiệm.
(6) Đối với giáo viên thỉnh giảng tham gia xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, sách tham khảo
- Có công trình khoa học được công bố trên tạp chí khoa học hoặc trong tuyển tập hội thảo khoa học trong, ngoài nước;
- Có sách chuyên khảo đã được xuất bản;
- Có đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu đạt yêu cầu từ cấp khoa và tương đương trở lên;
- Có hợp đồng chuyển giao công nghệ đã được nghiệm thu, thanh lý.
Giáo viên thỉnh giảng khác gì so với giáo viên cơ hữu?
Giáo viên thỉnh giảng và giáo viên cơ hữu đều là những người tham gia giảng dạy trong các cơ sở giáo dục, tuy nhiên có một số điểm khác biệt cơ bản như sau:
Giáo viên thỉnh giảng | Giáo viên cơ hữu | |
Mối quan hệ với cơ sở giáo dục | Giáo viên thỉnh giảng là người được mời giảng dạy bởi cơ sở giáo dục, không phải là nhân viên của cơ sở giáo dục đó. | Giáo viên cơ hữu là nhân viên của cơ sở giáo dục, có hợp đồng lao động dài hạn với cơ sở giáo dục. |
Thời gian giảng dạy | Giáo viên thỉnh giảng thường giảng dạy trong một thời gian nhất định, có thể là một học kỳ, một năm học hoặc một khóa học. | Giáo viên cơ hữu giảng dạy thường xuyên, lâu dài. |
Quyền lợi và nghĩa vụ | Giáo viên thỉnh giảng được hưởng lương, phụ cấp theo quy định của pháp luật, nhưng thường thấp hơn so với giảng viên cơ hữu. Giáo viên thỉnh giảng cũng có quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và của cơ sở giáo dục. | Giáo viên cơ hữu được hưởng các quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, của cơ sở giáo dục và của hợp đồng lao động. |
Mục đích giảng dạy | Giáo viên thỉnh giảng thường được mời giảng dạy để bổ sung kiến thức, kinh nghiệm cho các môn học chuyên sâu, mới hoặc cần có kinh nghiệm thực tế. | Giáo viên cơ hữu giảng dạy để truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho học sinh, sinh viên. |
Giáo viên thỉnh giảng và giảng viên cơ hữu đều đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Giáo viên thỉnh giảng mang đến những kiến thức, kinh nghiệm thực tế cho học sinh, sinh viên, còn giáo viên cơ hữu có kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu lâu dài.
Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo!
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Học sinh được nghỉ bao nhiêu ngày Tết 2025? Học kỳ 2 năm học 2024 - 2025 bắt đầu khi nào?
- Tên gọi Hà Nội có từ khi nào? Phía Bắc Thủ đô Hà Nội tiếp giáp với tỉnh thành nào?
- Còn bao nhiêu ngày thứ 2 nữa đến Tết 2025? Đếm ngược ngày Tết Âm lịch 2025?
- Trường công lập được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất có được phép chuyển sang thuê đất thu tiền hằng năm để kinh doanh không?
- Từ 1/1/2025, tài liệu ôn luyện kiểm tra phục hồi điểm GPLX được đăng tải trên đâu?