Thương nhân nước ngoài không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam trong bao lâu thì bị thu hồi giấy phép thành lập?

Cho hỏi: Thương nhân nước ngoài không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam trong bao lâu thì bị thu hồi giấy phép thành lập? Câu hỏi của anh Phiêu (Cần Thơ)

Thương nhân nước ngoài không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam trong bao lâu thì bị thu hồi giấy phép thành lập?

Căn cứ theo Điều 44 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về các trường hợp thu hồi Giấy phép thành lập văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh cụ thể như sau:

Các trường hợp thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh
Văn phòng đại diện, Chi nhánh bị thu hồi Giấy phép thành lập trong các trường hợp sau đây:
1. Không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với Cơ quan cấp giấy phép.
2. Không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh trong 02 năm liên tiếp.
3. Không gửi báo cáo theo quy định tại Khoản 2 Điều 32 Nghị định này tới Cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản.
4. Trường hợp khác theo quy định pháp luật.

Theo đó, thương nhân nước ngoài không báo cáo về hoạt động của văn phòng đại diện tại Việt Nam trong vòng 02 năm liên tiếp thì bị thu hồi giấy phép thành lập chi nhánh.

Thương nhân nước ngoài không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam trong bao lâu thì bị thu hồi giấy phép thành lập?

Thương nhân nước ngoài không báo cáo về hoạt động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam trong bao lâu thì bị thu hồi giấy phép thành lập? (Hình từ Internet)

Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài bị thu hồi do không báo cáo về hoạt động có được cấp lại không?

Theo Điều 14 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về các trường hợp không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh cụ thể như sau:

Các trường hợp không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh
Cơ quan cấp Giấy phép không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài trong những trường hợp sau:
1. Không đáp ứng một trong những điều kiện quy định tại Điều 7 đối với trường hợp đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện hoặc không đáp ứng một trong những điều kiện quy định tại Điều 8 đối với trường hợp đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh.
2. Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh tại Việt Nam theo quy định tại Điều 44 Nghị định này.
3. Việc thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh bị hạn chế theo quy định của pháp luật vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.
4. Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì thương nhân nước ngoài khi bị thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam do không báo cáo về tình hình hoạt động thì có thể được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện sau thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi.

Trong trường hợp nào thì thương nhân nước ngoài được cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam ngay mà không phải đợi?

Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về các trường hợp cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh cụ thể như sau:

Các trường hợp cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh
Thương nhân nước ngoài làm thủ tục cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh trong những trường hợp sau:
1. Chuyển địa điểm đặt trụ sở của Văn phòng đại diện từ một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý đến một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý khác.
2. Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh bị mất, bị hủy hoại, bị hư hỏng hoặc bị tiêu hủy dưới mọi hình thức.

Như vậy, trong một số trường hợp sau đây thì thương nhân nước ngoài được cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam mà không phải đợi:

- Chuyển địa điểm đặt trụ sở của văn phòng đại diện từ một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý này đến một nơi khác tương tự.

- Giấy phép thành lập văn phòng đại diện bị mất, bị hủy hoại, bị hư hỏng hoặc bị tiêu hủy dưới mọi hình thức.

Trân trọng!

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Văn phòng đại diện
Nguyễn Trần Cao Kỵ
1,047 lượt xem
Văn phòng đại diện
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Văn phòng đại diện
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài gồm những giấy tờ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có được miễn lệ phí môn bài không?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng đại diện có phải nộp thuế TNDN đối với lãi tiền gửi ngân hàng?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện để văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài được cấp giấy phép là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng đại diện không có Điều lệ Công ty thì nộp hồ sơ xin GPLĐ vị trí quản lý cho người lao động nước ngoài như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hợp tác xã áp dụng từ 01/7/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng đại diện của doanh nghiệp có được tham gia đấu thầu không?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài bán thanh lý tài sản thì xuất hóa đơn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi nhánh có phải là văn phòng đại diện của doanh nghiệp hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài mới nhất 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Văn phòng đại diện có thể đặt câu hỏi tại đây.

Tra cứu hỏi đáp liên quan
Văn phòng đại diện

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Văn phòng đại diện

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào