Công chức nghỉ hưu có được nhận lại hồ sơ gốc hay không?
Công chức nghỉ hưu có được nhận lại hồ sơ gốc hay không?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 9 Thông tư 11/2012/TT-BNV quy định về xây dựng hồ sơ, thành phần hồ sơ công chức như sau:
Xây dựng hồ sơ, thành phần hồ sơ công chức
....
3. Đối với công chức nghỉ hưu, mất sức, điều động, biệt phái, luân chuyển, thôi việc, buộc thôi việc và từ trần
Trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày công chức có quyết định nghỉ hưu, mất sức, điều động, biệt phái, luân chuyển, thôi việc, buộc thôi việc hoặc công chức từ trần thì việc quản lý hồ sơ công chức thực hiện như quy định tại Khoản 3 Điều 12 của Thông tư này.
Bên cạnh đó, theo khoản 3 Điều 12 Thông tư 11/2012/TT-BNV quy định về công tác chuyển giao, tiếp nhận hồ sơ công chức cụ thể như:
Công tác chuyển giao, tiếp nhận hồ sơ công chức
....
3. Công chức nghỉ hưu, chuyển công tác, thôi việc, hoặc bị kỷ luật buộc thôi việc và từ trần thì việc chuyển giao và lưu trữ hồ sơ được thực hiện như sau:
a) Công chức nghỉ hưu, thôi việc hoặc bị kỷ luật buộc thôi việc được nhận một bản sao “Sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức”, các quyết định liên quan. Hồ sơ gốc vẫn do cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý hồ sơ công chức lưu giữ, bảo quản và đưa vào nhóm công chức thôi việc. Cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức chỉ được xác nhận và cấp lại bản sao “Sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức” khi có yêu cầu bằng văn bản và trên cơ sở hồ sơ gốc lưu trữ;
.....
Thông qua các quy định trên, công chức nghỉ hưu không được nhận lại hồ sơ gốc. Hồ sơ gốc vẫn phải do cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý hồ sơ công chức lưu giữ và đưa vào nhóm công chức thôi việc.
Tuy nhiên, công chức nghỉ hưu sẽ được nhận lại một số giấy tờ như sau trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày công chức có quyết định nghỉ hưu, cụ thể:
- 01 Bản sao Sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức. Chỉ được cấp khi có yêu cầu bằng văn bản của công chức và trên cơ sở hồ sơ gốc lưu trữ.
- Quyết định liên quan.
Công chức nghỉ hưu có được nhận lại hồ sơ gốc hay không? (Hình từ Internet)
Thời điểm nghỉ hưu của công chức được xác định ra sao?
Theo quy định Điều 9 Nghị định 46/2010/NĐ-CP, thời điểm nghỉ hưu của công chức là ngày 01 của tháng liền kề sau tháng công chức đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Nếu trong hồ sơ của công chức không ghi rõ ngày, tháng sinh trong năm thì thời điểm nghỉ hưu là ngày 01/01 của năm liền kề sau năm công chức đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Tuy nhiên, thời điểm nghỉ hưu của công chức có thể lùi so với thời gian trên theo 01 trong các trường hợp dưới đây:
- Không quá 01 tháng đối với một trong các trường hợp:
+ Thời điểm nghỉ hưu trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán.
+ Công chức có vợ hoặc chồng, bố, mẹ (vợ hoặc chồng), con bị từ trần, bị Tòa án tuyên bố mất tích.
+ Bản thân và gia đình công chức bị thiệt hại do thiên tai, địch họa, hỏa hoạn.
- Không quá 03 tháng đối với một trong các trường hợp: Bị bệnh nặng hoặc bị tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện.
- Không quá 06 tháng đối với trường hợp đang điều trị bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành, có giấy xác nhận của bệnh viện.
Quyết định nghỉ hưu của công chức do cơ quan nào ban hành?
Căn cứ tại Điều 11 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định về quyết định nghỉ hưu như sau:
Quyết định nghỉ hưu
1. Trước 03 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu theo quy định tại Điều 9 Nghị định này, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức phải ra quyết định nghỉ hưu theo mẫu tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.
2. Căn cứ quyết định nghỉ hưu quy định tại khoản 1 Điều này, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức phối hợp với tổ chức bảo hiểm xã hội tiến hành các thủ tục theo quy định để công chức được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi nghỉ hưu.
3. Công chức được nghỉ hưu có trách nhiệm bàn giao hồ sơ tài liệu và những công việc đang làm cho người được phân công tiếp nhận trước thời điểm nghỉ hưu ghi trong quyết định nghỉ hưu.
4. Kể từ thời điểm nghỉ hưu ghi trong quyết định nghỉ hưu, công chức được nghỉ hưu và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định.
Như vậy, quyết định nghỉ hưu của công chức do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức ban hành theo mẫu tại Phụ lục 2 được ban hành kèm theo Nghị định 46/2010/NĐ-CP. Mặt khác, quyết định nghỉ hưu được ban hành trước 03 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu của công chức.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý công chức phối hợp với tổ chức BHXH tiến hành các thủ tục theo quy định để công chức được hưởng chế độ BHXH khi nghỉ hưu căn cứ vào quyết định nghỉ hưu. Công chức nghỉ hưu sẽ được hưởng chế độ BHXH kể từ thời điểm nghỉ hưu ghi trong quyết định nghỉ hưu
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu Báo cáo thành tích cá nhân của Phó hiệu trưởng mới nhất năm 2024?
- Hướng dẫn xóa thí sinh khỏi danh sách Vòng 6 Trạng Nguyên Tiếng Việt tại quantri.trangnguyen.edu.vn?
- Tháng 10 âm lịch 2024 kết thúc vào ngày nào? Tháng 10 âm lịch 2024 là tháng con gì? Tháng 10 âm lịch năm 2024 có sự kiện gì?
- Cách viết trách nhiệm của cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể trong bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2024?
- Giám đốc BHXH cấp tỉnh có quyền xử phạt hành vi cho mượn thẻ bảo hiểm y tế không?