Việc xác định giá khởi điểm để tổ chức bán tài sản công tại cơ quan nhà nước theo hình thức đấu giá được quy định như thế nào?

Cho tôi hỏi Việc xác định giá khởi điểm để tổ chức bán tài sản công tại cơ quan nhà nước theo hình thức đấu giá được pháp luật quy định như thế nào? (Câu hỏi của anh Hoàng - Nha Trang)

Việc xác định giá khởi điểm để tổ chức bán tài sản công tại cơ quan nhà nước theo hình thức đấu giá được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 24 Nghị định 151/2017/NĐ-CP, việc xác định giá khởi điểm để tổ chức bán tài sản công tại cơ quan nhà nước theo hình thức đấu giá được quy định cụ thể như:

(1) Đối với tài sản là trụ sở làm việc, cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản theo khoản 3 Điều 23 Nghị định 151/2017/NĐ-CP.

- Việc xác định giá khởi điểm để tổ chức bán tài sản công được thực hiện thông qua thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá xác định giá tài sản.

- Đồng thời gửi Sở Tài chính (nơi có tài sản), Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá khởi điểm.

*Nếu không thuê được tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá thì Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thành lập Hội đồng để xác định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá khởi điểm.

*Giá khởi điểm của tài sản trên đất phải bảo đảm phù hợp với giá trị thực tế còn lại theo kết quả đánh giá lại;

(2) Đối với tài sản công còn lại:

Người đứng đầu cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản quy định tại khoản 3 Điều 23 Nghị định 151/2017/NĐ-CP có thể chọn các phương thức sau để thực hiện:

- Thành lập Hội đồng để xác định giá khởi điểm theo hướng dẫn của Bộ Tài chính hoặc

- Thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá xác định để làm căn cứ quyết định giá khởi điểm.

*Giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá phải bảo đảm phù hợp với giá thị trường của tài sản cùng loại hoặc tài sản có cùng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, xuất xứ tại thời điểm xác định giá.

Lưu ý: Giá tài sản được xác định được xác định theo hướng dẫn trên không bao gồm thuế VAT.

Việc xác định giá khởi điểm để tổ chức bán tài sản công tại cơ quan nhà nước theo hình thức đấu giá được quy định như thế nào?

Việc xác định giá khởi điểm để tổ chức bán tài sản công tại cơ quan nhà nước theo hình thức đấu giá được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Xử lý tài sản công tại cơ quan nhà nước bằng các hình thức nào?

Theo quy định Điều 40 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, việc xử lý tài sản công tại tại cơ quan nhà nước được thực hiện thông qua 08 hình thức sau:

(1) Thu hồi.

(2) Điều chuyển.

(3) Bán.

(4) Sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao.

(5) Thanh lý.

(6) Tiêu hủy.

(7) Xử lý tài sản công trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại.

(8) Hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Tài sản công tại cơ quan nhà nước bị thu hồi trong trường hợp nào?

Căn cứ tại Điều 41 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, tài sản công tại cơ quan nhà nước bị thu hồi trong trường hợp dưới đây:

Thứ nhất: Trụ sở làm việc không sử dụng liên tục quá 12 tháng.

Thứ hai: Được Nhà nước giao trụ sở mới hoặc đầu tư xây dựng trụ sở khác để thay thế.

Thứ ba: Tài sản được sử dụng không đúng đối tượng, vượt tiêu chuẩn, định mức; sử dụng sai mục đích, cho mượn.

Thứ tư: Chuyển nhượng, bán, tặng cho, góp vốn, sử dụng tài sản để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự không đúng quy định; sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định.

Thứ năm: Tài sản đã được giao, được đầu tư xây dựng, mua sắm nhưng không còn nhu cầu sử dụng hoặc việc sử dụng, khai thác không hiệu quả hoặc giảm nhu cầu sử dụng do thay đổi tổ chức bộ máy, thay đổi chức năng, nhiệm vụ.

Thứ sáu: Phải thay thế do yêu cầu đổi mới kỹ thuật, công nghệ theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền.

Thứ bảy: Cơ quan nhà nước được giao quản lý, sử dụng tự nguyện trả lại tài sản cho Nhà nước.

Thứ tám: Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Trân trọng!

Tài sản công
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tài sản công
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự, thủ tục xử lý tài sản công trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Xử lý tài sản công trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình tự, thủ tục tiêu hủy tài sản công tại cơ quan nhà nước như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu 03-BBBT/TSC biên bản xác định người được quyền mua tài sản công 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn ghi Mẫu 02-PĐK/TSC phiếu đăng ký mua tài sản công mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Kế hoạch quản lý, khai thác nhà, đất là tài sản công không dùng để ở 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 15/10/2024, thời hạn cho thuê nhà là tài sản công không dùng để ở tối đa là bao lâu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu biên bản bàn giao, tiếp nhận nhà đất là tài sản công không dùng để ở áp dụng từ ngày 15/10/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 15/9/2024, thuê nhà là tài sản công không dùng để ở theo phương thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn phân cấp nhà ở cũ thuộc tài sản công áp dụng từ 1/8/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tài sản công
Dương Thanh Trúc
5,636 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào