Quy định về hoạt động tiếp dân tại cấp ủy mới nhất năm 2024?

Cho tôi hỏi Quy định về hoạt động tiếp dân mới nhất hiện nay năm 2024? (Câu hỏi của chị Phượng - Ninh Thuận)

Quy định về hoạt động tiếp dân tại cấp ủy mới nhất năm 2024?

Căn cứ theo Quy định 11-QĐi/TW năm 2019, quy định về hoạt động tiếp dân cấp ủy mới nhất hiện nay năm 2024 được thực hiện như sau:

Thứ nhất: Thời gian tiếp dân (Điều 5 Quy định 11-QĐi/TW năm 2019)

(1) Người đứng đầu cấp ủy tiếp dân định kỳ như sau:

- Người đứng đầu cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện tiếp dân ít nhất 1 ngày trong 1 tháng.

- Người đứng đầu cấp ủy cấp xã tiếp dân ít nhất 2 ngày trong 1 tháng.

(2) Người đứng đầu cấp ủy tiếp dân đột xuất trong các trường hợp dưới đây:

- Vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến các cơ quan, tổ chức đơn vị còn khác nhau.

- Vụ việc có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Thứ hai: Thời hạn xử lý giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (Điều 6 Quy định 11-QĐi/TW năm 2019)

- Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo người đứng đầu cấp ủy thông báo bằng văn bản đến người đã phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về việc tiếp nhận để giải quyết hoặc đã chuyển, chỉ đạo cơ quan, người có thẩm quyền xử lý, giải quyết.

- Có thể kéo dài hơn 10 ngày nhưng không quá 15 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo nếu phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo phức tạp, thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức, địa phương

Lưu ý: phải nêu rõ cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền giải quyết để người dân biết.

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ khi nhận được phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo do người đứng đầu cấp ủy chuyển, chỉ đạo giải quyết, cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền giải quyết có văn bản báo cáo người đứng đầu cấp ủy và thông báo bằng văn bản cho người đã phản ánh để giải quyết và chỉ đạo giải quyết.

Thứ ba: Xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (Điều 7 Quy định 11-QĐi/TW năm 2019)

- Việc xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo do lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, thực hiện theo đúng thẩm quyền và trình tự, thủ tục quy định của Đảng và pháp luật.

Ngoài ra, các đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ trực tiếp chỉ đạo, xử lý, giải quyết theo phân cấp quản lý cán bộ.

Quy định về hoạt động tiếp dân tại cấp ủy mới nhất năm 2024?

Quy định về hoạt động tiếp dân tại cấp ủy mới nhất năm 2024? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc chung trong hoạt động tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy là gì?

Theo quy định tại Điều 2 Quy định 11-QĐi/TW năm 2019, nguyên tắc chung trong việc tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy bao gồm:

- Người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.

- Thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

- Việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân, phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân.

- Bảo đảm tính dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi thẩm quyền; trình tự, thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân.

- Bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn cho người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy trong hoạt động tiếp dân trong trường hợp nào?

Căn cứ theo Điều 8 Quy định 11-QĐi/TW năm 2019 có quy định về xử lý trách nhiệm như sau:

Xử lý trách nhiệm
1. Người đứng đầu cấp ủy bị xem xét xử lý trách nhiệm trong các trường hợp sau:
a) Thiếu trách nhiệm hoặc buông lỏng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.
b) Vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo dẫn đến tình trạng đơn, thư kéo dài, vượt cấp, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
.....

Như vậy, việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy trong hoạt động tiếp dân được tiến hành trong trường hợp như sau:

- Thiếu trách nhiệm hoặc buông lỏng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tiếp dân; xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân.

- Vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước về tiếp dân; xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân dẫn đến tình trạng đơn, thư kéo dài, vượt cấp, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Trân trọng!

Tổ chức cơ sở đảng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tổ chức cơ sở đảng
Hỏi đáp Pháp luật
Quy định về hoạt động tiếp dân tại cấp ủy mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Các bước chuẩn bị trong quy trình giải quyết tố cáo của cấp ủy tỉnh thực hiện như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Công tác kiểm tra, giám sát và công tác khen thưởng, kỷ luật của tổ chức cơ sở Đảng có bài soạn giảng như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Công tác tổ chức cơ sở Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng có bài soạn giảng như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam và các đoàn thể trong trường trung học được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Kinh phí hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Hỏi đáp pháp luật
Sinh con thứ ba có được kết nạp vào Đảng?
Hỏi đáp pháp luật
Đảng tịch của đảng viên phải tuân theo những quy định nào?
Hỏi đáp pháp luật
Tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong VNPT được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tổ chức cơ sở đảng
Dương Thanh Trúc
715 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tổ chức cơ sở đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào