Khi nào thì cần phải báo giảm bảo hiểm xã hội? Cách thực hiện báo giảm bảo hiểm xã hội?

Cho tôi hỏi trường hợp nào thì cần phải báo giảm bảo hiểm xã hội và cách báo giảm thực hiện như thế nào? Mong được giải đáp!

Khi nào thì cần phải báo giảm bảo hiểm xã hội?

Căn cứ theo Điều 98 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội như sau:

Điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội
1. Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm xã hội khi có thay đổi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội.
2. Hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bao gồm:
a) Tờ khai điều chỉnh thông tin cá nhân;
b) Sổ bảo hiểm xã hội;
c) Bản sao giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến việc điều chỉnh thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật.

Theo đó, khi có sự thay đổi về thông tin tham gia bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động cần phải báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội bằng văn bản.

Căn cứ theo Tiểu mục 1.3 Mục 1 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 thì người sử dụng lao động sẽ báo giảm lao động nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Báo giảm lao động đối với các trường hợp người lao động chuyển đi; nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc;

- Báo giảm do nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (hưu trí, bảo lưu, ốm đau, thai sản);

- Báo giảm do nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, ngừng việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

Hồ sơ báo giảm bảo hiểm xã hội gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 98 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội như sau:

Hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bao gồm:

- Tờ khai điều chỉnh thông tin cá nhân;

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Bản sao giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến việc điều chỉnh thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật.

Căn cứ theo Tiểu mục 1.3 Mục 1 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 thì hồ sơ đề nghị báo giảm bảo hiểm xã hội như sau:

Đối với người lao động:

Nếu chưa tham gia bảo hiểm xã hội hoặc chưa tra cứu được mã số bảo hiểm xã hội: Tờ khai tham gia, điều chỉnh bảo hiểm xã hội

Đối với người sử dụng lao động:

- Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Bảng kê thông tin.

Thủ tục thực hiện báo giảm bảo hiểm xã hội thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Tiểu mục 1.3 Mục 1 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 thì việc báo giảm bảo hiểm xã hội thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ;

Người lao động:

- Trường hợp đã có mã số bảo hiểm xã hội thì cung cấp mã số bảo hiểm xã hội cho đơn vị;

- Trường hợp chưa có mã số bảo hiểm xã hội: lập Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội.

Người sử dụng lao động:

- Báo cáo tình hình sử dụng lao động;

- Bảng kê thông tin;

Bước 2: Người sử dụng lao động gửi các giấy tờ trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội hồ sơ báo giảm lao động;

Có thể gửi hồ sơ thông qua các cách sau:

- Lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN hoặc qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia;

- Qua Bưu chính;

- Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.

Bước 3: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ

Bước 4: Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ báo giảm tham gia bảo hiểm xã hội, cơ quan bảo hiểm phải trả kết quả giải quyết cho người sử dụng lao động;

Bước 5: Người sử dụng lao động nhận kết quả từ cơ quan bảo hiểm và tiến hành giải quyết theo hình thức đã đăng ký.

Trân trọng!

Bảo hiểm xã hội
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/01/2026, sẽ chỉ cấp sổ bảo hiểm xã hội giấy khi có nhu cầu?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghỉ nửa ngày vẫn được hưởng BHXH từ ngày 01/07/2025? Mức hưởng trợ cấp ốm đau khi nghỉ nửa ngày là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Thông báo chuyển lương hưu, trợ cấp BHXH (Mẫu số 18-HSB) mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Những đối tượng nào được xét tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Bảo hiểm xã hội Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Quyết định tăng mức đóng BHXH 2024 cập nhập mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời gian nghỉ cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH với NLĐ bị sẩy thai tối đa bao nhiêu ngày?
Hỏi đáp Pháp luật
Đơn vị chậm lập hồ sơ điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội có phải nộp lãi không?
Hỏi đáp Pháp luật
Các phúc lợi bắt buộc đối với người lao động ở Việt Nam là gì? Đối tượng nào được hưởng phúc lợi bắt buộc?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 01/7/2024, mức tiền lương tháng tối thiểu đóng bảo hiểm xã hội là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức hưởng BHXH 1 lần từ 01/07/2024? Tăng lương cơ sở và tăng lương tối thiểu vùng có làm tăng mức hưởng BHXH 1 lần?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Bảo hiểm xã hội
Chu Tường Vy
596 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào