Tài khoản thanh toán của khách hàng bị phong tỏa trong trường hợp nào?

Cho tôi hỏi Tài khoản thanh toán của khách hàng bị phong tỏa trong trường hợp nào? (Câu hỏi của chị Tường Vy- Bình Định)

Đối tượng nào mở tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 23/2014/TT-NHNN quy định các đối tượng được mở tài khoản thanh toán cụ thể như sau:

Thứ nhất: Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước mở tài khoản thanh toán cho các tổ chức sau:

- Tổ chức tín dụng (trụ sở chính).

- Chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

- Kho bạc Nhà nước Trung ương.

Thứ hai: Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mở tài khoản thanh toán cho các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn.

Tài khoản thanh toán của khách hàng bị phong tỏa trong trường hợp nào?

Tài khoản thanh toán của khách hàng bị phong tỏa trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Chủ tài khoản thanh toán có quyền như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-NHNN, chủ tài khoản thanh toán có các quyền như sau:

- Sử dụng số tiền trên tài khoản thanh toán của mình để thực hiện các lệnh thanh toán hợp pháp, hợp lệ.

- Được tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (nơi mở tài khoản) tạo điều kiện để sử dụng tài khoản thanh toán của mình thuận tiện và an toàn.

- Lựa chọn sử dụng các phương tiện thanh toán, dịch vụ và tiện ích thanh toán do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cung ứng.

- Ủy quyền cho người khác sử dụng tài khoản thanh toán theo quy định pháp luật.

- Yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nơi mở tài khoản thực hiện các lệnh thanh toán hợp pháp, hợp lệ và được cung cấp thông tin về các giao dịch thanh toán, số dư trên tài khoản thanh toán của mình theo thỏa thuận với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

- Được yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nơi mở tài khoản tạm khóa, đóng tài khoản thanh toán khi cần thiết; được gửi thông báo cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán về việc phát sinh tranh chấp về tài khoản thanh toán chung giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.

- Các quyền khác theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không trái với quy định của pháp luật hiện hành.

Tài khoản thanh toán của khách hàng bị phong tỏa trong trường hợp nào?

Căn cứ tại Điều 12 Nghị định 101/2012/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 5 và khoản 6 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP quy định về việc tạm khóa và phong tỏa tài khoản thanh toán cụ thể như:

Tạm khóa và phong tỏa tài khoản thanh toán
1. Tài khoản thanh toán được tạm khóa (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản khi chủ tài khoản yêu cầu hoặc theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
2. Tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản trong các trường hợp sau:
a) Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
b) Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót về chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.
d) Khi có tranh chấp giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.
3. Việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc các tranh chấp theo quy định tại khoản 2 Điều này đã được giải quyết.
4. Việc phong tỏa tài khoản thanh toán nếu trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thì bên ra lệnh phong tỏa tài khoản phải chịu tránh nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.

Như vậy, có hai hình thức phong tỏa tài khoản thanh toán của khách hàng gồm: phong tỏa một phần hoặc phong tỏa toàn bộ số tiền trên tài khoản nếu thuộc các trường hợp dưới đây:

- Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

- Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót về chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

- Khi có tranh chấp giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.

Lưu ý:

Việc phong tỏa tài khoản thanh toán sẽ được chấm dứt khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc các tranh chấp đã được giải quyết.

Ngoài ra, việc phong tỏa tài khoản thanh toán trái pháp luật và gây thiệt hại cho chủ tài khoản thì bên ra lệnh phong tỏa tài khoản phải chịu tránh nhiệm bồi thường theo quy định của luật.

Trân trọng!

Tài khoản thanh toán
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tài khoản thanh toán
Hỏi đáp Pháp luật
Người chưa đủ 18 tuổi có được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tài khoản thanh toán của khách hàng bị phong tỏa trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngân hàng có được quyền chủ động trích tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng để thanh toán cho các nghĩa vụ tới hạn của khách hàng tại ngân hàng?
Hỏi đáp pháp luật
Có mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng đối với cá nhân 16 tuổi?
Hỏi đáp pháp luật
Có được sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán không?
Hỏi đáp pháp luật
Thẻ tiết kiệm và sổ tiết kiệm có khác nhau không?
Hỏi đáp pháp luật
Có thể biết được số điện thoại của chủ tài khoản khi biết số tài khoản không?
Hỏi đáp pháp luật
Mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử theo quy định mới
Hỏi đáp pháp luật
Tài khoản thanh toán của tổ chức là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Ai là người đủ điều kiện mở tài khoản thanh toán?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tài khoản thanh toán
Dương Thanh Trúc
2,059 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tài khoản thanh toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào