Dự kiến thông báo không tăng học phí năm học 2023 - 2024?

Cho tôi hỏi Dự kiến thông báo không tăng học phí năm học 2023 - 2024? (Câu hỏi của chị Ngọc - TP.HCM)

Dự kiến thông báo không tăng học phí năm học 2023 - 2024?

Chiều ngày 17/07/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2021/NĐ-CP.

Cuộc họp có sự tham gia của các lãnh đạo các bộ, cơ quan bao gồm: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tư pháp, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Tài chính.

Qua đó, Văn phòng chính phủ ban hành Thông báo 300/TB-VPCP năm 2023 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà như sau:

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kết luận như sau:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương tiếp thu ý kiến các đại biểu dự họp, thống nhất với các Bộ có liên quan để hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, theo hướng quy định rõ một số điều khoản về việc chưa triển khai, chưa áp dụng lộ trình cơ chế thu, quản lý học phí quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và không tăng học phí năm học 2023 - 2024; trình Chính phủ trước ngày 08 tháng 8 năm 2023.
......

Theo đó, căn cứ theo thông báo trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương tiếp thu ý kiến các đại biểu dự họp thống nhất với các Bộ có liên quan hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2021/NĐ-CP theo hướng quy định rõ một số điều khoản về việc chưa triển khai, chưa áp dụng lộ trình cơ chế thu, quản lý học phí quy định tại Nghị định 81/2021/NĐ-CP và không tăng học phí năm học 2023 - 2024

Như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ không tăng học phí năm học 2023 - 2024.

Dự kiến thông báo không tăng học phí năm học 2023 - 2024?

Dự kiến thông báo không tăng học phí năm học 2023 - 2024? (Hình từ Internet)

Quản lý và sử dụng học phí như thế nào?

Căn cứ theo Điều 13 Nghị định 81/2021/NĐ-CP, việc quản lý và sử dụng học phí được quy định như sau:

Thứ nhất: Cơ sở giáo dục công lập sử dụng học phí theo quy định của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và tổng hợp vào báo cáo tài chính hằng năm của cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật.

Thứ hai: Cơ sở giáo dục dân lập, tư thục sử dụng học phí theo nguyên tắc tự bảo đảm thu, chi và chịu trách nhiệm về quản lý tài chính đối với hoạt động của mình. Tổ chức công tác kế toán, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

Thứ ba: Cơ sở giáo dục thực hiện quản lý các khoản thu, chi học phí theo chế độ kế toán, kiểm toán, thuế và công khai tài chính theo quy định của pháp luật; thực hiện yêu cầu về thanh tra, kiểm tra của cơ quan tài chính và cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của các thông tin, tài liệu cung cấp.

Thứ tư: Trước khi tuyển sinh hoặc xét tuyển, cơ sở giáo dục phải công bố, công khai mức thu học phí, chi phí đào tạo cho từng năm học, cấp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, lộ trình tăng học phí (nếu có) cho từng năm học và dự kiến cho cả khóa học đối với giáo dục đại học.

Thứ năm: Cơ sở giáo dục có trách nhiệm công khai, giải trình chi phí đào tạo, mức thu học phí, lộ trình tăng học phí cho từng năm học, cấp học, khóa học; công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy định; công khai chính sách miễn, giảm học phí và mức thu, miễn giảm học phí trong trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh, các sự kiện bất khả kháng.

Trường hợp nào không thu học phí có thời hạn?

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định về không thu học phí có thời hạn như sau:

Không thu học phí có thời hạn
Khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh, các sự kiện bất khả kháng do cơ quan có thẩm quyền công bố; tùy theo mức độ và phạm vi thiệt hại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định không thu học phí trong thời hạn nhất định đối với trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông công lập, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông thuộc vùng bị thiên tai, dịch bệnh, vùng xảy ra các sự kiện bất khả kháng.

Như vậy, không thu học phí có thời hạn trong trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh, các sự kiện bất khả kháng do cơ quan có thẩm quyền công bố. Thẩm quyền quyết định không thu học phí trong thời hạn do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.

Đối tượng được áp dụng không thu học phí có thời hạn bao gồm: trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông công lập, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông thuộc vùng bị thiên tai, dịch bệnh, vùng xảy ra các sự kiện bất khả kháng.

Trân trọng!

Học phí
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Học phí
Hỏi đáp Pháp luật
Học phí Trường Đại học Hà Nội năm 2024 là bao nhiêu? Tăng bao nhiêu so với năm trước?
Hỏi đáp Pháp luật
Học phí trường đại học Công nghiệp TPHCM năm 2024-2025 bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức học phí năm học 2024-2025 của tỉnh Long An là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mức thu học phí năm học 2024-2025 tỉnh Thanh Hóa là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Học phí các trường đại học y 2024 là bao nhiêu? Các trường hợp cử nhân trường y nào bị cấm hành nghề khám bệnh chữa bệnh?
Hỏi đáp Pháp luật
Học phí Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Những đối tượng nào được giảm 70% học phí khi học tại cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân?
Hỏi đáp Pháp luật
Học phí Trường Phổ thông Năng khiếu TPHCM năm 2024-2025? Thời gian nộp hồ sơ nhập học trực tiếp tại Trường Phổ thông năng khiếu TPHCM 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Học phí Trường Đại học Y Hà Nội năm 2024 - 2025? Điểm chuẩn các năm Trường Đại học Y Hà Nội cập nhật năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Học phí của trường đại học Y Phạm Ngọc Thạch 2024 là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Học phí
Dương Thanh Trúc
258 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Học phí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào