Ai là người kiểm tra kết quả kiểm toán nhà nước sau khi thụ lý khiếu nại?
Kiểm toán nhà nước giải quyết khiếu nại như thế nào?
Căn cứ tại Điều 9 Quy định khiếu nại, kiến nghị và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 10/2023/QĐ-KTNN quy định về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cụ thể như sau:
Thụ lý giải quyết khiếu nại
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng Kiểm toán nhà nước, đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán xem xét, tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước thụ lý hoặc không thụ lý giải quyết khiếu nại như sau:
1. Trường hợp không thụ lý, đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước văn bản trả lời cho người khiếu nại biết; văn bản trả lời phải nêu rõ lý do không thụ lý (Mẫu số 02).
2. Trường hợp có cơ sở thụ lý, đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước; đồng thời tổ chức nghiên cứu, xem xét, kiểm tra và làm việc với người khiếu nại để trao đổi, làm rõ về nội dung khiếu nại và việc giải quyết khiếu nại. Trên cơ sở kết quả làm việc với người khiếu nại, nếu người khiếu nại rút khiếu nại thì đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước giải quyết, đình chỉ vụ việc theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Quy định này. Nếu người khiếu nại không rút khiếu nại thì thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại (Mẫu số 01).
Như vậy, trong thời gian 10 kể từ ngày nhân đơn khiếu nại có thẩm quyền để giải quyết thì kiểm toán nhà nước giải quyết khiếu nại khi:
- Trường hợp không thu lý kiểm toán nhà nước sẽ gửi văn bản trả lời nêu rõ lý do không thụ lý vụ án sau khi đã tham mưu với Tổng kiểm toán nhà nước.
- Nếu có cơ sở để thụ lý thì tổ chức làm việc với người khiếu nại để trao đổi cụ thể hơn về vấn đề khiếu nại và hướng giải quyết khi đã tham mưu với Tổng kiểm toán nhà nước.
Ai là người kiểm tra kết quả kiểm toán nhà nước sau khi thụ lý khiếu nại? (Hình từ Internet)
Kiểm toán nhà nước giải quyết khiếu nại trong thời gian bao lâu?
Đầu tiên, tại Điều 10 Quy định khiếu nại, kiến nghị và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 10/2023/QĐ-KTNN quy định về thời hạn giải quyết khiếu nại như sau:
Thời hạn giải quyết khiếu nại
Thời hạn giải quyết khiếu nại được thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 69 của Luật Kiểm toán nhà nước về việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước (được sửa đổi, bổ sung năm 2019).
Dẫn chiếu đến Điều 69 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Luật Kiểm toán nhà nước sửa đổi 2019 quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước như sau:
Khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước
...
7. Việc giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước được quy định như sau:
a) Thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại; đối với vụ việc phức tạp, thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý. Trường hợp người khiếu nại ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý;
b) Trong quá trình giải quyết khiếu nại, nếu xét thấy việc thi hành một phần hoặc toàn bộ kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước bị khiếu nại sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì Tổng Kiểm toán nhà nước ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành một phần hoặc toàn bộ kết luận, kiến nghị kiểm toán đó. Quyết định tạm đình chỉ của Tổng Kiểm toán nhà nước hết hiệu lực kể từ ngày quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước có hiệu lực pháp luật;
c) Trong thời hạn giải quyết khiếu nại, Tổng Kiểm toán nhà nước phải ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước.
...
Như vậy, việc kiểm toán nhà nước giải quyết khiếu nại kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại là không quá 30 ngày và vụ việc phức tạp thì không quá 45 ngày.
Đối với người ở vùng xâu vùng xa vì vị trí địa lý và địa hình đi lại khó khăn nên sẽ là không quá 45 ngày và vụ việc phức tạp thì 60 ngày.
Ai là người kiểm tra kết quả kiểm toán nhà nước sau khi thụ lý khiếu nại?
Theo Điều 11 Quy định khiếu nại, kiến nghị và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 10/2023/QĐ-KTNN quy định về người kiểm tra kết quả kiểm toán nhà nước sau khi thụ lý khiếu nại:
- Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán chịu trách nhiệm kiểm tra lại kết quả kiểm toán, hành vi kiểm toán, quyết định xử phạt bị khiếu nại sau khi thụ lý khiếu nại.
- Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán có thể tự mình kiểm tra hoặc giao cho phòng, bộ phận, cá nhân thuộc quyền quản lý của mình tiến hành kiểm tra nội dung khiếu nại.
- Khi cần thiết có thể thành lập Hội đồng để tham mưu, tư vấn cho mình xem xét, giải quyết khiếu nại.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Trường hợp nào được áp dụng bảng giá đất để tính tiền sử dụng đất?
- Cử nhân luật có thể trở thành Cán bộ CSGT làm nhiệm vụ điều tra, xác minh giải quyết tai nạn giao thông không?
- Lương bao nhiêu phải đóng thuế thu nhập cá nhân năm 2025?
- Hạn nộp báo cáo tài chính quý 4/2024 của doanh nghiệp nhà nước là ngày nào?
- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu, người tham gia giao thông phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu bao nhiêu mét tính từ ray gần nhất?