Quy định khiếu nại, kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước mới nhất năm 2023?

Cho hỏi: Quy định khiếu nại, kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước? Câu hỏi của anh Lĩnh (Quảng Bình)

Quy định khiếu nại, kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước?

Ngày 06/7/2023, Tổng Kiểm toán nhà nước đã ký ban hành Quy định khiếu nại, kiến nghị và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 10/2023/QĐ-KTNN bao gồm:

Quy định này áp dụng đối với: Các đơn vị trực thuộc kiểm toán nhà nước, Đoàn kiểm toán nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc kiểm toán nhà nước.

- Đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán có quyền thực hiện quyền khiếu nại, kiến nghị hay khởi kiện.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước là việc người khiếu nại thực hiện thủ tục do pháp luật quy định, đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét lại hành vi:

+ Trưởng Đoàn kiểm toán.

+ Tổ trưởng Tổ kiểm toán.

+ Thành viên Đoàn kiểm toán.

Nhằm xem xét lại đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị kiểm toán trong báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán, thông báo kết luận, kiến nghị của kiểm toán nhà nước và xem xét lại quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước.

Giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước là việc kiểm toán nhà nước thực hiện các trình tự, thủ tục thụ lý, xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết khiếu nại.

Kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước là việc người kiến nghị đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét lại hành vi:

+ Kiểm toán.

+ Kết quả kiểm toán.

+ Quyết định xử phạt

Nếu có căn cứ cho rằng hành vi kiểm toán, kết quả kiểm toán và quyết định xử phạt đó là không đúng đắn và không có điều kiện thực hiện.

Giải quyết kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước là việc kiểm toán nhà nước thực hiện các trình tự, thủ tục để trả lời người kiến nghị.

Khởi kiện trong hoạt động kiểm toán nhà nước là việc người khiếu nại thực hiện quyền khởi kiện một phần hoặc toàn bộ nội dung của quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước tại Tòa án có thẩm quyền.

Lưu ý: Quyết định 10/2023/QĐ-KTNN có hiệu lực từ ngày 06/7/2023 thay thế Quyết định 01/2021/QĐ-KTNN.

Quy định khiếu nại, kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước?

Quy định khiếu nại, kiến nghị trong hoạt động kiểm toán nhà nước? (Hình từ Internet)

Kiểm toán nhà nước được xử lý văn bản khiếu nại, kiến nghị không thuộc thẩm quyền không?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 4 Quy định khiếu nại, kiến nghị và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 10/2023/QĐ-KTNN quy định về việc tiếp nhận, phân loại và xử lý văn bản khiếu nại, kiến nghị như sau:

Tiếp nhận, phân loại và xử lý văn bản khiếu nại, kiến nghị
...
3. Xử lý văn bản khiếu nại, kiến nghị
...
d) Xử lý văn bản không thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước
- Trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước thì đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán có trách nhiệm tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước văn bản chỉ dẫn người khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền.
- Trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước mà gửi nhiều cơ quan (căn cứ trên văn bản gửi đến), trong đó đã gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì lưu theo quy định.
- Trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước mà do cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân (không phải người khiếu nại) chuyển đến thì tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước văn bản gửi trả lại cho cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã chuyển văn bản đến biết.
...

Như vậy, với trường hợp văn bản không thuộc thẩm quyền thì kiểm toán nhà nước sẽ tham mưa với Tổng kiểm toán nhà nước sau đó hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền hoặc gửi trả.

Do đó mà Kiểm toán Nhà nước không được xử lý văn bản khiếu nại, kiến nghị khi không thuộc thẩm quyền.

Thủ tục tiếp nhận văn bản khiếu nại, kiến nghị của kiểm toán nhà nước như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Quy định khiếu nại, kiến nghị và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 10/2023/QĐ-KTNN quy định về việc tiếp nhận, phân loại và xử lý văn bản khiếu nại, kiến nghị bao gồm:

- Bước 1: Người khiếu nại nộp văn bản khiếu nại, kiến nghị gửi đến lãnh đạo Kiểm toán nhà nước, các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước.

- Trường hợp văn bản khiếu nại, kiến nghị được gửi đến đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán có hành vi kiểm toán, kết quả kiểm toán, quyết định xử phạt bị khiếu nại thì đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tiếp nhận, phân loại và xử lý.

- Bước 2: Trường hợp khiếu nại, kiến nghị gửi đến đơn vị không chủ trì cuộc kiểm toán, trong thời hạn 01 ngày làm việc, đơn vị, cá nhân nhận văn bản có trách nhiệm chuyển cho Văn phòng Kiểm toán nhà nước.

Trong thời hạn 01 ngày làm việc, Văn phòng Kiểm toán nhà nước có trách nhiệm trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, xử lý chuyển cho đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán, đơn vị có liên quan tổ chức nghiên cứu, phân loại và xử lý.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Trần Cao Kỵ
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào