Hồ sơ đề nghị khen thưởng đối với học sinh trường giáo dưỡng có những thành phần gì?
Hồ sơ đề nghị khen thưởng đối với học sinh trường giáo dưỡng có những thành phần gì?
Điều 16 Thông tư 49/2022/TT-BCA quy định về thành phần hồ sơ đề nghị khen thưởng đối với học sinh trường giáo dưỡng như sau:
Hồ sơ đề nghị khen thưởng
1. Báo cáo thành tích.
2. Biên bản họp đề nghị khen thưởng của đội học sinh, trại viên.
3. Biên bản họp của Tiểu ban xét khen thưởng, kèm theo danh sách học sinh, trại viên (nếu có).
4. Đề nghị của Tiểu ban xét khen thưởng hoặc của Đội trưởng Đội nghiệp vụ có liên quan.
5. Biên bản họp Hội đồng xét khen thưởng.
Theo quy định nêu trên, thành phần hồ sơ đề nghị khen thưởng đối với học sinh trường giáo dưỡng gồm:
- Báo cáo thành tích.
- Biên bản họp đề nghị khen thưởng của đội học sinh.
- Biên bản họp của Tiểu ban xét khen thưởng, kèm theo danh sách học sinh(nếu có).
- Đề nghị của Tiểu ban xét khen thưởng hoặc của Đội trưởng Đội nghiệp vụ có liên quan.
- Biên bản họp Hội đồng xét khen thưởng.
Hồ sơ đề nghị khen thưởng đối với học sinh trường giáo dưỡng có những thành phần gì? (Hình từ Internet)
Các hình thức khen thưởng đối với học sinh trường giáo dưỡng?
Điều 13 Thông tư 49/2022/TT-BCA quy định về các hình thức khen thưởng đối với học sinh trường giáo dưỡng như sau:
Hình thức khen thưởng
1. Học sinh chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, Nội quy trường giáo dưỡng, có kết quả xếp loại học tập, rèn luyện, học nghề và lao động đạt loại Khá trở lên hoặc lập công thì được khen thưởng bằng một trong các hình thức quy định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định số 140/2021/NĐ-CP.
2. Trại viên có thành tích trong rèn luyện, học tập và chấp hành tốt quy định của pháp luật, Nội quy cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc lập công thì được khen thưởng bằng một trong các hình thức quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định số 140/2021/NĐ-CP.
Khoản 1 Điều 23 Nghị định 140/2021/NĐ-CP quy định như sau:
Chế độ khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh
1. Học sinh chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, nội quy trường giáo dưỡng, có kết quả xếp loại học tập, rèn luyện, học nghề và lao động đạt loại Khá trở lên hoặc lập công thì được Hiệu trưởng trường giáo dưỡng quyết định khen thưởng bằng một trong các hình thức sau đây:
a) Biểu dương; tặng giấy khen; tặng quà;
b) Cho đi tham quan do trường giáo dưỡng tổ chức;
c) Được thưởng 05 ngày về thăm gia đình, không kể thời gian đi đường và một khoản tiền để ăn, mua vé tàu, xe đi và về;
Trường hợp hết thời gian thưởng về thăm gia đình mà học sinh cố tình không trở lại thì Hiệu trưởng trường giáo dưỡng tổ chức đưa học sinh đó trở lại trường giáo dưỡng;
d) Được đề nghị xem xét giảm hoặc miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng.
...
Theo quy định nêu trên, học sinh trường giáo dưỡng chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, Nội quy trường giáo dưỡng, có kết quả xếp loại học tập, rèn luyện, học nghề và lao động đạt loại Khá trở lên hoặc lập công thì được khen thưởng bằng một trong các hình thức như:
- Biểu dương; tặng giấy khen; tặng quà;
- Cho đi tham quan do trường giáo dưỡng tổ chức;
- Được thưởng 05 ngày về thăm gia đình, không kể thời gian đi đường và một khoản tiền để ăn, mua vé tàu, xe đi và về;
- Được đề nghị xem xét giảm hoặc miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường giáo dưỡng.
Việc khen thưởng đối với học sinh trường giáo dưỡng được thực hiện theo trình tự nào?
Căn cứ quy định tại Điều 14 Thông tư 49/2022/TT-BCA, việc khen thưởng đối với học sinh trường giáo dưỡng được thực hiện như sau:
Khen thưởng qua các phong trào thi đua
Bước 1: Trước khi sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, Giáo viên chủ nhiệm, Cảnh sát quản giáo tổ chức cho đội học sinh họp bình xét đề nghị khen thưởng học sinh tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, sau đó biểu quyết bằng hình thức giơ tay, nếu đạt từ hai phần ba số học sinh dự họp trở lên nhất trí thì đề nghị khen thưởng cho học sinh.
Bươc 2: Căn cứ kết quả cuộc họp, Giáo viên chủ nhiệm, Cảnh sát quản giáo hướng dẫn học sinh viết bản báo cáo thành tích cá nhân, tập hợp tài liệu chuyển cho tổ nghiệp vụ có liên quan để báo cáo Tiểu ban xét khen thưởng (đối với trường giáo dưỡng có phân hiệu, cơ sở giáo dục bắt buộc có phân khu) hoặc đội nghiệp vụ có liên quan để báo cáo Hội đồng xét khen thưởng học sinh.
Bước 3: Hội đồng họp, biểu quyết bằng hình thức giơ tay, nếu có ít nhất hai phần ba thành viên Hội đồng nhất trí thì được thông qua.
Khen thưởng trong trường hợp lập công
- Học sinh trường giáo dưỡng có hành vi:
+ Phát hiện, cung cấp nguồn tin giúp trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc ngăn chặn, phòng, chống âm mưu, hành động gây mất trật tự, an ninh, an toàn, chống phá trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc; giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm;
+ Dũng cảm cứu người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng hoặc cứu tài sản có giá trị 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng) trở lên;
+ Có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị trong lao động được cấp có thẩm quyền xác nhận:
Các bước khen thưởng trong trường hợp lập công như sau:
Bước 1: Giáo viên chủ nhiệm, Cảnh sát quản giáo hướng dẫn học sinh viết báo cáo thành tích, tập hợp tài liệu chuyển cho tổ nghiệp vụ có liên quan để báo cáo Tiểu ban xét khen thưởng (đối với trường giáo dưỡng có phân hiệu, cơ sở giáo dục bắt buộc có phân khu) hoặc đội nghiệp vụ có liên quan để báo cáo Hội đồng xét khen thưởng học sinh.
Bước 2: Hội đồng xét khen thưởng họp, biểu quyết bằng hình thức giơ tay, nếu có ít nhất hai phần ba thành viên Hội đồng nhất trí thì được thông qua.
Bước 3: Căn cứ kết quả họp Hội đồng xét khen thưởng, Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục bắt buộc ra quyết định khen thưởng đối với học sinh.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hồ sơ đăng ký hành nghề công tác xã hội tại Việt Nam đối với người nước ngoài gồm những gì?
- Từ 01/01/2025, tiêu chuẩn của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông là gì?
- Địa chỉ các Tòa án nhân dân cấp cao tại Việt Nam?
- 08 tính năng bắt buộc của ứng dụng Online Banking từ 1/1/2025?
- Hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục mầm non độc lập công lập bao gồm gì?