Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cần phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm những trường hợp nào?

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cần phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm những trường hợp nào? Nhờ anh chị tư vấn

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cần phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm những trường hợp nào?

Tại Điều 13 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT có quy định về các trường hợp cần phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm như sau:

Phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm
1. Trung tâm tổ chức phát hiện sớm thông qua đánh giá, phân loại nhu cầu giáo dục từ đó tư vấn hoặc đưa ra kế hoạch can thiệp giáo dục sớm cho trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật.
2. Trung tâm tổ chức can thiệp giáo dục sớm cho trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật theo kế hoạch đã được xây dựng.
3. Hằng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm trên địa bàn được giao phụ trách, trình sở giáo dục và đào tạo phê duyệt đối với Trung tâm công lập, báo cáo sở giáo dục và đào tạo đối với Trung tâm tư thục để tổ chức thực hiện.

Theo đó, trung tâm tổ chức phát hiện sớm cho trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật.

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cần phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm những trường hợp nào?

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cần phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm những trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Những nội dung nào mà Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cần thực hiện khi thực hiện hỗ trợ giáo dục hòa nhập?

Tại Điều 14 Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT có quy định về những nội dung Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cần thực hiện khi thực hiện hỗ trợ giáo dục hòa nhập như sau:

Hỗ trợ giáo dục hòa nhập
1. Trung tâm thực hiện các hoạt động hỗ trợ giáo dục hòa nhập theo đề nghị của phòng giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục trực thuộc sở giáo dục và đào tạo, cơ sở trợ giúp xã hội trong địa bàn phụ trách:
a) Hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật;
b) Hỗ trợ học sinh khuyết tật học hòa nhập học tập và rèn luyện kỹ năng đặc thù, kỹ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu;
c) Tư vấn, hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật;
d) Tham gia huy động học sinh khuyết tật đến trường;
đ) Hỗ trợ, tư vấn cho cơ sở giáo dục, gia đình và cộng đồng về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật.
2. Trung tâm xây dựng kế hoạch hỗ trợ giáo dục hòa nhập trên địa bàn được giao phụ trách, phù hợp với khả năng đáp ứng của Trung tâm, trình sở giáo dục và đào tạo phê duyệt đối với Trung tâm công lập, báo cáo sở giáo dục và đào tạo đối với Trung tâm tư thục để tổ chức thực hiện.

Theo đó, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cần thực hiện các nội dung: Hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật; Hỗ trợ học sinh khuyết tật học hòa nhập học tập và rèn luyện kỹ năng đặc thù, kỹ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu; và các nội dung khác theo quy định của pháp luật.

Mỗi lớp học tại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tối đa bao nhiêu học sinh?

Tại Điều 15 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT có quy định về hoạt động dạy học và giáo dục tại trung tâm như sau:

Hoạt động dạy học và giáo dục tại Trung tâm
1. Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp có không quá 12 học sinh. Việc sắp xếp lớp học cho học sinh trên cơ sở xác định khả năng, nhu cầu và kết quả giáo dục trong năm học trước của học sinh (nếu có).
2. Trung tâm tổ chức dạy học và giáo dục theo kế hoạch giáo dục của Trung tâm:
a) Kế hoạch giáo dục của Trung tâm là kế hoạch tổ chức dạy học và giáo dục cho học sinh khuyết tật theo phương thức giáo dục chuyên biệt.
b) Kế hoạch giáo dục của Trung tâm được xây dựng trên cơ sở triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và các nội dung giáo dục kỹ năng đặc thù phù hợp với khả năng, nhu cầu học sinh khuyết tật; giám đốc Trung tâm phê duyệt, báo cáo sở giáo dục và đào tạo và cơ quan quản lý chuyên môn khác theo quy định để tổ chức thực hiện.
3. Nội dung giáo dục kỹ năng đặc thù được tổ chức ít nhất 5 tiết (hoạt động học)/tuần, phù hợp với nhu cầu, khả năng của cá nhân học sinh. Căn cứ vào nhu cầu giáo dục của học sinh, Trung tâm có thể bố trí thêm các giờ hỗ trợ giáo dục/can thiệp cá nhân.
4. Học sinh học tập tại Trung tâm được giáo viên phối hợp với cha mẹ/người giám hộ để xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân theo năm học. Trên cơ sở kế hoạch giáo dục cá nhân, giáo viên thiết kế và thực hiện kế hoạch bài dạy, kiểm tra đánh giá học sinh theo các quy định hiện hành của các cấp học tương ứng.

Như vậy, mỗi lớp học tại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập sẽ có tối đa 12 học sinh.

Trân trọng!

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 20/11/2024, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập bị giải thể khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ ngày 20/11/2024, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập bị đình chỉ hoạt động trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cần thực hiện các hoạt động gì để đảm bảo chất lượng giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cần phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm những trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, hội đồng thi đua và khen thưởng có nhiệm vụ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập sẽ có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
Huỳnh Minh Hân
551 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào