Nộp bản gốc hay bản sao giấy tờ khi làm sổ đỏ?

Khi làm sổ đỏ phải nộp bản gốc hay bản sao giấy tờ? Hồ sơ làm sổ đỏ lần đầu cần những gì? Bố tôi được ông bà nội cho mảnh đất 700m2 từ năm 1995 nhưng không làm giấy tờ chuyển nhượng gì cả vì bố tôi là con trai duy nhất, hiện nay để tránh rủi ro nên bố tôi muốn thực hiện làm sổ đỏ nhưng không biết là khi làm sổ đỏ phải nộp bản gốc hay bản sao giấy tờ? Hồ sơ làm sổ đỏ lần đầu cần những gì? Mong anh chị Luật sư tư vấn. Tôi cảm ơn.

Khi làm sổ đỏ phải nộp bản gốc hay bản sao giấy tờ?

Căn cứ Khoản 2 Điều 11 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT được sửa đổi bởi Khoản 9 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT về việc nộp giấy tờ khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, cụ thể như sau:

2. Khi nộp các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai, các Điều 18, 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, Khoản 16 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP (nếu có) để làm thủ tục đăng ký lần đầu hoặc đăng ký biến động theo quy định tại các Điều 8, 9, 9a, 9b và 10 của Thông tư này thì người nộp hồ sơ được lựa chọn một trong các hình thức sau:

a) Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực;

b) Nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao;

c) Nộp bản chính giấy tờ.

Theo đó, khi nộp hồ sơ đề nghị cấp Sổ đỏ thì người sử dụng đất được lựa chọn một trong các hình thức nộp giấy tờ như nộp bản sao có công chứng hoặc chứng thực; nộp bản sao (bản photo không có công chứng, chứng thực) và xuất trình bản chính để đối chiếu; nộp bản chính.

Hồ sơ làm sổ đỏ lần đầu cần những gì?

Theo Khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT được sửa đổi bởi Khoản 19 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT và Khoản 7 Điều 1 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT về hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu:

1. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu gồm có:

a) Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04a/ĐK;

b) Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (sau đây gọi là Nghị định số 43/2014/NĐ-CP) đối với trường hợp đăng ký về quyền sử dụng đất;

c) Một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Trường hợp đăng ký về quyền sở hữu nhà ở hoặc công trình xây dựng thì phải có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng (trừ trường hợp trong giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng đã có sơ đồ phù hợp với hiện trạng nhà ở, công trình đã xây dựng);

d) Báo cáo kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất đối với trường hợp tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo đang sử dụng đất từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 theo Mẫu số 08a/ĐK và 08b/ĐK;

đ) Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có);

e) Đối với đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh thì ngoài giấy tờ quy định tại các Điểm a, b và d Khoản này phải có quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an về vị trí đóng quân hoặc địa điểm công trình; bản sao quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh trên địa bàn các quân khu, trên địa bàn các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mà có tên đơn vị đề nghị cấp Giấy chứng nhận;

g) Trường hợp có đăng ký quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề phải có hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận hoặc quyết định của Tòa án nhân dân về việc xác lập quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề, kèm theo sơ đồ thể hiện vị trí, kích thước phần diện tích thửa đất mà người sử dụng thửa đất liền kề được quyền sử dụng hạn chế.

Trân trọng!

Sổ đỏ
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Sổ đỏ
Hỏi đáp Pháp luật
Ai bị phạt khi sang tên sổ đỏ mà không đăng ký biến động đất đai?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 1/8/2024, trường hợp nào phải cấp mới Sổ đỏ khi đăng ký biến động đất đai?
Hỏi đáp Pháp luật
09 trường hợp được cấp đổi sổ đỏ, sổ hồng đã cấp từ ngày 01/8/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Các khoản phí nào phải nộp khi làm sổ đỏ 2024? Thủ tục làm sổ đỏ lần đầu năm 2024 tại văn phòng đăng ký đất đai như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Có cần làm lại sổ đỏ mới khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực?
Hỏi đáp Pháp luật
Theo Luật Đất đai 2024 sẽ được đổi sổ đỏ khi ghi sai vị trí đất đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tách sổ đỏ cho con có mất phí không? Điều kiện tách sổ đỏ cho con theo Luật Đất đai 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 01/01/2025, sổ đỏ sổ hồng đã cấp ghi số CMND thì có phải làm lại không?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện cấp sổ Đỏ đối với đất được giao không đúng thẩm quyền trước năm 2014?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm đính chính sổ đỏ cấp có sai sót?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Sổ đỏ
Nguyễn Minh Tài
5,531 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Sổ đỏ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào