Có cần lấy ý kiến của chủ hộ khi đổi tên chủ hộ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú không?

Đổi tên chủ hộ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì có cần lấy ý kiến của chủ hộ không? Trường hợp nào hủy bỏ đăng ký thường trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú? Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Tôi nghe nói sổ hộ khẩu sẽ không còn giá trị sử dụng từ ngày 01/01/2023, lúc đấy công dân sẽ được quản lý được quản lý bằng dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vậy đến lúc đó nhà tôi có sự thay đổi về tên chủ hộ trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì có cần phải lấy ý kiến của chủ hộ hay gì không? Rất mong Ban biên tập giải đáp vấn đề này giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn.

Đổi tên chủ hộ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì có cần lấy ý kiến của chủ hộ không?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 05/2021/TT-BCA quy định điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú như sau:

1. Trường hợp có sự thay đổi về chủ hộ thì phải có ý kiến của chủ hộ trong Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản) hoặc ý kiến thống nhất đề cử của các thành viên trong hộ gia đình hoặc văn bản của Tòa án quyết định chủ hộ. Trường hợp chủ hộ chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự thì ngoài ý kiến thống nhất đề cử của các thành viên hộ gia đình phải có thêm Giấy chứng tử hoặc Quyết định của Tòa án tuyên bố chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự.

2. Trường hợp có sự thay đổi về hộ tịch so với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì phải có giấy tờ, tài liệu chứng minh được phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch. Trường hợp đã có thông tin về sự thay đổi trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thì công dân không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh.

3. Trường hợp có sự thay đổi về địa chỉ nơi cư trú do có sự điều chỉnh về địa giới hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, cách đánh số nhà thì cơ quan quản lý cư trú có thẩm quyền căn cứ vào văn bản thay đổi địa giới hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, cách đánh số nhà của cơ quan có thẩm quyền để thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin về địa chỉ nơi cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Như vậy, khi gia đình bạn muốn đổi tên chủ hộ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì cần phải có ý kiến củ chủ hộ trong Tờ khai thay đổi thông tin cư trú trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.

Trường hợp nào hủy bỏ đăng ký thường trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú?

Tại Điều 11 Thông tư 05/2021/TT-BCA quy định hủy bỏ đăng ký thường trú như sau:

1. Trường hợp đăng ký thường trú không đúng thẩm quyền, không đúng điều kiện và không đúng đối tượng quy định tại Luật Cư trú thì cơ quan đã đăng ký thường trú ra quyết định huỷ bỏ việc đăng ký thường trú. Trường hợp phức tạp báo cáo Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của cơ quan đã đăng ký cư trú xem xét, ra quyết định hủy bỏ việc đăng ký thường trú.

2. Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định huỷ bỏ việc đăng ký thường trú, cơ quan đã đăng ký thường trú có trách nhiệm cập nhật việc hủy bỏ việc đăng ký thường trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, thông báo cho cơ quan quản lý tàng thư hồ sơ cư trú; thông báo bằng văn bản cho công dân nêu rõ lý do.

Do đó, trường hợp đăng ký thường trú không đúng thẩm quyền, không đúng điều kiện và không đúng đối tượng quy định tại Luật Cư trú thì cơ quan đã đăng ký thường trú ra quyết định hủy bỏ việc đăng ký thường trú.

Trân trọng!

Cơ sở dữ liệu về cư trú
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Cơ sở dữ liệu về cư trú
Hỏi đáp Pháp luật
Hệ thống cơ sở dữ liệu về cư trú do cơ quan nào quản lý thống nhất?
Hỏi đáp pháp luật
Cơ sở dữ liệu về cư trú của dân cư được quy định ra sao?
Hỏi đáp pháp luật
Việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu về cư trú dân cư phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp pháp luật
Cơ sở dữ liệu về cư trú theo luật mới
Hỏi đáp pháp luật
Thế nào là cơ sở dữ liệu về cư trú?
Hỏi đáp pháp luật
Những trường hợp điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu về cư trú
Hỏi đáp pháp luật
Hệ thống Cơ sở dữ liệu về cư trú được quy định như thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ, thủ tục để điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú
Hỏi đáp pháp luật
Kết nối, chia sẻ, cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu trong Cơ sở dữ liệu về cư trú được quy định thế nào?
Hỏi đáp pháp luật
Nguồn thông tin, yêu cầu, thứ tự thu thập và cập nhật thông tin về công dân vào Cơ sở dữ liệu về cư trú
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cơ sở dữ liệu về cư trú
613 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào