Bị mất thẻ BHYT khi nào được cấp lại?
Theo Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định thẻ BHYT được cấp lại trong trường hợp bị mất theo đó người bị mất thẻ phải có đơn đề nghị cấp thẻ. Thủ tục cấp lại thẻ BHYT được quy định tại Luật này và hướng dẫn cụ thể tại Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 như sau:
- Thành phần hồ sơ:
Người tham gia BHYT điền các thông tin trên Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS;
- Nơi làm thủ tục:
+ Nơi làm thủ tục là cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH huyện thu;
+ Nơi làm thủ tục là cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu là người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH tỉnh trực tiếp thu.
- Thời gian cấp lại thẻ:
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, cơ quan BHXH phải cấp lại thẻ cho người tham gia BHYT.
- Phí cấp lại thẻ:
Từ 01/01/2017, Luật Phí và Lệ phí 2015 có hiệu lực đã bãi bỏ quy định về thu phí cấp lại thẻ BHYT; theo đó, từ thời điểm này, người tham gia BHYT được miễn phí khi làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Xem lịch âm 2024 - Lịch vạn niên 2024: Đầy đủ, chi tiết, mới nhất? Tết Âm lịch 2025 vào ngày mấy dương lịch?
- Trọn bộ Sách giáo khoa lớp 3 sử dụng trong năm học 2024-2025 theo chương trình của BGDĐT?
- Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo Nghị định 78?
- Mẫu hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án bất động sản theo Nghị định 96/2024?
- Mẫu phiếu cung cấp thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước mới nhất năm 2024?