Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài có được trực tiếp tuyển dụng?

Tôi làm việc tại văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Hiện nay văn phòng đang  có nhu cầu tuyển dụng thêm nhân sự. Xin hỏi, văn phòng có thể trực tiếp tuyển dụng nhân sự mới được không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

Căn cứ Điều 16 Luật thương mại 2005 quy định về thương nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam như sau:

- Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Thương nhân nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam.

Như vậy, Văn phòng đại diện là một hình thức được thành lập với mục đích hoạt động thương mại của cá nhân, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam và có các quyền, nghĩa vụ theo pháp luật Việt Nam.

Đồng thời căn cứ Khoản 3 Điều 17 Luật thương mại 2005 quy định về quyền tuyển dụng của Văn phòng đại diện như sau:

- Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo quy định trên, Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tuyển dụng.

Tuy nhiên, căn cứ theo Nghị định 75/2014/NĐ-CP thì tất cả tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam phải tuyển dụng lao động Việt Nam thông qua tổ chức có thẩm quyền tuyển, quản lý người lao động Việt Nam, bao gồm: Tổ chức được Bộ Ngoại giao giao hoặc ủy quyền, trung tâm dịch vụ việc làm do bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định thành lập.

Sau 15 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu tuyển lao động, nếu đơn vị nêu trên không tuyển chọn, giới thiệu NLĐ hoặc NLĐ được giới thiệu nhưng không đáp ứng yêu cầu thì tổ chức, cá nhân nước ngoài mới được trực tiếp tuyển lao động.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Văn phòng đại diện
Hỏi đáp mới nhất về Văn phòng đại diện
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài gồm những giấy tờ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có được miễn lệ phí môn bài không?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng đại diện có phải nộp thuế TNDN đối với lãi tiền gửi ngân hàng?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều kiện để văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài được cấp giấy phép là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng đại diện không có Điều lệ Công ty thì nộp hồ sơ xin GPLĐ vị trí quản lý cho người lao động nước ngoài như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hợp tác xã áp dụng từ 01/7/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng đại diện của doanh nghiệp có được tham gia đấu thầu không?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài bán thanh lý tài sản thì xuất hóa đơn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chi nhánh có phải là văn phòng đại diện của doanh nghiệp hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài mới nhất 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Văn phòng đại diện
Thư Viện Pháp Luật
760 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Văn phòng đại diện

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Văn phòng đại diện

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào