Đóng BHXH tại địa bàn đặt văn phòng đại diện được không?
Tại Khoản 3 Điều 7 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Quyết định 888/QĐ-BHXH năm 2018 có quy định:
"Điều 7. Phương thức đóng theo quy định tại Điều 85, Điều 86 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:
3. Đóng theo địa bàn
3.1. Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh.
3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại Công ty mẹ."
Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định về nguyên tắc, người lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị có trụ sở chính; đối với người lao động làm việc tại chi nhánh thì có thể lựa chọn đóng tại địa bàn đó hoặc đóng tại công ty mẹ.
Tuy nhiên, pháp luật hiện hành không quy định đối với các văn phòng đại diện của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng bảo hiểm xã hội tại địa bàn đó hoặc đóng tại Công ty mẹ.
Đồng nghĩa, người lao động làm việc tại văn phòng đại diện của doanh nghiệp - Nhưng thực chất là ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp, nên người lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi doanh nghiệp có trụ sở chính, chứ không được tham gia bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đặt văn phòng đại diện.
Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì công ty bạn có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng vừa qua, công ty mới mở thêm Văn phòng đại diện ở Thành phố Hà Nội. Tại văn phòng đại diện ở Hà Nội, công ty bạn có khoảng 6 nhân viên văn phòng làm giờ hành chính có ký hợp đồng đầy đủ.
Do đó: Bây giờ công ty muốn làm hồ sơ đăng ký đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên của Văn phòng đại diện tại Thành phố Hà Nội thì phải đăng ký tham gia tại cơ quan bảo hiểm xã hội ở Thành phố Hồ Chí Minh là nơi công ty có trụ sở chính.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Quyết định bổ nhiệm trợ giúp viên pháp lý được thực hiện sau bao lâu?
- Hội đồng thương lượng tập thể tự chấm dứt hoạt động khi nào? Hội đồng thương lượng tập thể cần phải báo cáo kết quả hoạt động cho cơ quan nào?
- Bác sĩ phẫu thuật hoặc can thiệp có xâm nhập cơ thể đối với người bệnh chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của ai?
- Mẫu hóa đơn GTGT xuất quà tặng cho khách hàng cập nhập năm 2024 theo Nghị định 123?
- Chi phí cử nhân viên đi công tác nước ngoài hoặc sang văn phòng đại diện tại nước ngoài làm việc có được trừ khi tính thuế TNDN không?