Được nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản ngay sau khi sinh không?

Tôi làm việc ở công ty may quận 7. Tôi có mang thai và dự sinh tháng 12/2018. Vì vậy, Ban biên tập cho tôi hỏi ngay sau khi vừa sinh, tôi có thể nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản không? Và nếu có thể thì tôi mong Ban biên tập có thể hướng dẫn về hồ sơ hưởng chế độ thai sản này. Vì tôi muốn được giải quyết chế độ thai sản trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều Thanh Giang (093***)

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì:

Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Đồng thời, nội dung này được hướng dẫn cụ thể tại Công văn 361/LĐTBXH-BHXH năm 2016 như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì: Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc”. Như vậy, khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật, người lao động có thể nộp ngay hồ sơ cho người sử dụng lao động mà không phải đợi đến hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Sau khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có thể nộp ngay cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết sớm quyền lợi cho người lao động.

Như vậy ngay sau khi vừa sinh, chị hoàn toàn có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản để được giải quyết chế độ thai sản  trong thời gian sớm nhất.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo quy định mới nhất, chị có thể tham khảo tại đây.

Trên đây là nội dung quy định về việc nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản ngay sau khi sinh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH và Công văn 361/LĐTBXH-BHXH năm 2016.

Trân trọng!

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Hỏi đáp mới nhất về Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ xin thanh toán thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Nơi nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Giấy tờ, thủ tục để làm chế độ hưởng trợ cấp thai sản cho CBCNV
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ hưởng trợ cấp thai sản, và nghỉ ốm
Hỏi đáp pháp luật
Giấy tờ xác nhận hưởng trợ cấp thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Những giấy tờ cần thiết để hưởng bảo hiểm thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Các giấy tờ cần nộp để nhận tiền thai sản?
Hỏi đáp pháp luật
Có được nộp hồ sơ nhận tiền thai sản tại nơi tạm trú?
Hỏi đáp pháp luật
Khi nào thì được nộp hồ sơ để nhận tiền thai sản?
Hỏi đáp pháp luật
Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng thai sản đối với người lao động nghỉ việc trước thời điểm sinh con
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Thư Viện Pháp Luật
162 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào