Sổ Bảo hiểm xã hội bị mất thì phải làm sao?

Ban biên tập hãy giải đáp giúp tôi vấn đề sau: Tôi phải làm sao khi bị mất sổ Bảo hiểm xã hội ạ? Có văn bản pháp luật nào nói đến vấn đề này hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn! Thanh Sáng - Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Như chúng ta đã biết thì theo quy định của pháp luật hiện hành, sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Từ quy định trên thì chúng ta có thể thấy sổ bảo hiểm xã hội có vai trò rất quan trọng đối với người lao động. Chính vì thế, khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội thì bạn cần làm hồ sơ để đuợc cấp lại sổ mới bạn nhé. Cụ thể về hồ sơ cấp lại thì tại Điểm a Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định như sau:

"Điều 97. Hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội

..........

2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;"

Cùng với đó, tại Điểm 1.1 Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành cũng có quy định như sau:

"Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)."

Như vậy, từ các quy định này thì có thể thấy, để được cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội thì bạn cần phải chuẩn bị đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội và tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH (Mẫu TK1-TS).

Trên đây là nội dung trả lời về việc giải quyết khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Trân trọng!

Sổ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp mới nhất về Sổ bảo hiểm xã hội
Hỏi đáp Pháp luật
Mã bảo hiểm xã hội là gì? Mã bảo hiểm xã hội có phải là số sổ bảo hiểm xã hội không?
Hỏi đáp Pháp luật
Làm sao để biết sổ bảo hiểm xã hội đã chốt hay chưa?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn xin cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội bị mất qua VssID nhanh nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Sổ bảo hiểm xã hội do ai giữ và bảo quản? Nghỉ việc trái luật có được trả sổ bảo hiểm xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Công ty có quyền giữ lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động nghỉ việc ngang không?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp được giữ sổ bảo hiểm xã hội của người lao động không?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục chứng thực sổ bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2023 quy định như thế nào? Có cần bản sao sổ bảo hiểm xã hội để hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?
Hỏi đáp pháp luật
Thủ tục điều chỉnh thông tin sai trên sổ bảo hiểm xã hội?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Sổ bảo hiểm xã hội
Thư Viện Pháp Luật
185 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Sổ bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào