Nghĩa vụ thông báo khi người sử dụng lao động chấm dứt HĐLĐ?
Bạn cần phân biệt các trường hợp người sử dụng lao động phải có trách nhiệm thông báo khi kết thúc hợp đồng lao động như sau:
1/ Trong trường hợp đơn vị sử dụng lao động vẫn hoạt động bình thường mà khi kết thúc hợp đồng lao động, đơn vị không có nhu cầu tái ký thì bắt buộc phải thông báo cho người lao động biết trước 15 ngày tình đến ngày kết thúc hợp đồng lao động. Mục đích là để người lao độnhg biết mà có kế hoạch chuẩn bị tâm lý, tìm việc khác.
2/ Khi có lý do hợp pháp muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải thực hiện báo trước như pháp luật đã quy định (ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng không thời hạn, ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng có thời hạn từ 1 đến 3 năm...)
3/ Trong trường hợp vì tình hình sản xuất kinh doanh, lý do kinh tế... mà buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động thì ngoài việc thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động theo quy định. đơn vị cũng tuân thủ việc báo trước như đểm 2 nói trên.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tải toàn bộ Phụ lục Thông tư 91/2024 chế độ báo cáo thống kê ngành Tài chính từ 1/3/2025?
- 14/2 là valentine trắng hay đen? 14 tháng 2 là ngày của con trai hay con gái?
- Xe máy điện không gương 2025 có bị phạt không? Phạt bao nhiêu tiền?
- Từ ngày 01/7/2025, chi phí thù lao cho bào chữa viên nhân dân là bao nhiêu?
- 26 tháng 1 âm lịch là ngày mấy dương 2025? Thắp hương không đúng nơi quy định vào dịp lễ hội 26 tháng 1 âm bị xử phạt bao nhiêu tiền?