Đòi lại tài sản riêng bị chồng đem đi cầm cố

Mùa WorldCup vừa qua, vì chồng tôi thiếu tiền cá độ bóng đá nên đã mang chiếc xe máy là tài sản riêng và tôi đứng tên trên giấy tờ đi cầm. Đến nay, khi tôi gom đủ tiền để đi lấy lại xe thì chủ tiệm cầm đồ nói đã bán chiếc xe của tôi cho người khác không rõ lai lịch, vì quá hạn chuộc lại đồ mấy tuần mà không thấy ai mang tiền đến. Giờ tôi muốn lấy lại xe của mình thì phải làm sao? Có thể nhờ đến công an giải quyết không?

Căn cứ Bộ luật dân sự năm 2005 (BLDS)

Theo Điều 341 BLDS, hoạt động của cửa hàng hoặc tiệm cầm đồ được thực hiện theo quy định về cầm cố tài sản theo BLDS hiện hành.

Việc tiệm cầm đồ nhận cầm cố tài sản mà biết rõ tài sản đó không thuộc quyền sở hữu của chồng bạn và không có sự đồng ý của bạn là đã mặc nhiên chấp nhận quyền sở hữu của bạn đối với chiếc xe (khoản 2 Điều 330 BLDS). Hơn nữa, cửa hàng cầm đồ có nghĩa vụ “không được bán, trao đổi, tặng cho, cho thuê, cho mượn tài sản cầm cố; không được đem tài sản cầm cố để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ khác” theo quy định tại khoản 2 Điều 332 BLDS. Nên việc chủ tiệm cầm đồ nói đã bán chiếc xe như trên là không phù hợp và việc mua bán chiếc xe có giấy tờ mang tên bạn với người khác sẽ không có giá trị về mặt pháp lý.

Do đó, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu và thỏa thuận với bên cửa hàng cầm đồ để yêu cầu tìm và chuộc lại tài sản của mình. Nếu không, bạn có thể làm đơn đến cơ quan công an có thẩm quyền để tìm lại xe.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
149 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào