|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 6403/BYT-KCB 2019 hướng dẫn vướng mắc thanh toán chi phí khám bệnh bảo hiểm y tế
Số hiệu:
|
6403/BYT-KCB
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Trường Sơn
|
Ngày ban hành:
|
30/10/2019
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Hướng dẫn giải quyết vướng mắc về thanh toán chi phí KCB BHYT
Bộ Y tế vừa ban hành Công văn 6403/BYT-KCB hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong thực hiện và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT).Theo đó, để giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh, đảm bảo thực hiện và thanh toán chi phí KCB BHYT đúng quy định, Bộ Y tế tổng hợp và hướng dẫn thực hiện các nội dung sau đây:
- Về việc thanh toán chi phí KCB BHYT tại Đơn nguyên điều trị nội trú hoặc Khoa điều trị nội trú của bệnh viện huyện hoặc Trung tâm y tế huyện;
- Về việc tổ chức ký hợp đồng KCB BHYT với Bệnh viện Bạch Mai - cơ sở 2;
- Về việc ký hợp đồng KCB BHYT với các Bệnh viện trực thuộc các Trường Đại học Y;
- Việc khám bệnh, chữa bệnh của các bác sỹ đa khoa;
- Việc xác định dịch vụ kỹ thuật của các chuyên khoa;
- Về quy định nhân lực thực hiện dịch vụ kỹ thuật thận nhân tạo.
Xem chi tiết nội dung hướng dẫn tại Công văn 6403/BYT-KCB được ban hành ngày 30/10/2019.
>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY
BỘ
Y TẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6403/BYT-KCB
V/v hướng dẫn giải quyết một
số vướng mắc trong thực hiện và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y
tế.
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 10
năm 2019
|
Kính
gửi:
|
- Bảo hiểm xã
hội Việt Nam;
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Các bệnh viện, viện nghiên cứu có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, Các Bệnh
viện thuộc Trường Đại học;
- Y tế các Bộ, ngành.
|
Trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được
nhiều ý kiến của một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KBCB)
bảo hiểm y tế (BHYT), Sở Y tế tỉnh, thành phố và Bảo hiểm
xã hội Việt Nam (công văn số 2797/BHXH-CSYT ngày 01/8/2019) phản ánh về một số
vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về KBCB và
BHYT. Để giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh, đảm
bảo thực hiện và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo đúng quy định và thống nhất trên phạm vi cả nước, Bộ Y tế tổng hợp
và hướng dẫn thực hiện các nội dung như sau:
1. Về việc thanh toán chi phí KCB
BHYT tại Đơn nguyên điều trị nội trú hoặc Khoa điều trị nội trú của bệnh viện
huyện hoặc Trung tâm y tế huyện:
a) Vướng mắc:
- Quy định hiện hành: Nghị định số
155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định
liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ
Y tế:
+ Khoản 5, Điều 11 sửa đổi Điều
23 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm
2016 về Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với bệnh viện, trong đó có quy định:
“a) Bố trí các khoa, phòng, hành lang bảo
đảm hoạt động chuyên môn theo mô hình tập trung, liên hoàn, khép kín trong phạm
vi khuôn viên của bệnh viện;”.
+ Khoản 12 Điều 11 bổ sung khoản 5, Điều 50 Nghị định số
109/2016/NĐ-CP quy định: “Phòng khám đa khoa khu vực có điều trị nội trú chỉ áp dụng đối với các phòng khám đa khoa khu vực có điều
trị nội trú đã được thành lập và hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực,
tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa được Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố và Sở Y tế cho phép bằng
văn bản.”
- Thực tiễn triển khai: nhiều địa
phương đã thực hiện chuyển đổi mô hình Phòng khám đa khoa khu vực thành Đơn nguyên
điều trị nội trú hoặc Khoa điều trị nội trú của Bệnh viện đa khoa huyện hoặc Trung tâm y
tế huyện theo hướng dẫn tại Công văn số 618/BYT-KCB ngày 25/01/2018 của Bộ Y tế.
Tuy nhiên, các Đơn nguyên/Khoa điều trị nội trú này đều nằm
ngoài khuôn viên của Bệnh viện đa khoa huyện hoặc Trung tâm y tế huyện, có nơi
cách xa khuôn viên bệnh viện tới hàng chục km. Do đó, cơ quan BHXH không có cơ
sở để thanh toán chi phí điều trị nội
trú tại các cơ sở là Đơn nguyên hoặc Khoa điều trị nội trú được thành lập không
đúng quy định.
b) Hướng dẫn thực hiện:
- Các Phòng khám đa khoa khu vực có
điều trị nội trú chỉ áp dụng đối với các phòng khám đa khoa khu vực có điều trị
nội trú đã được thành lập và hoạt động trước ngày 12/11/2018 (ngày có hiệu lực của Nghị định số 155/2018/NĐ-CP) tại
các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
và Sở Y tế cho phép bằng văn bản.
- Nếu các Đơn nguyên điều trị nội trú
hoặc Khoa điều trị nội trú (trước đó là các Phòng khám đa khoa khu vực) nằm
ngoài khuôn viên của Bệnh viện đa khoa huyện hoặc Trung
tâm y tế huyện: đáp ứng điều kiện của một trong các hình thức tổ chức khám bệnh,
chữa bệnh (như bệnh viện đa khoa, phòng khám đa khoa...)
theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, thì Sở Y tế
các tỉnh, thành phố, Y tế Bộ/ Ngành thực hiện thẩm định, cấp
giấy phép hoạt động và thời hạn thực hiện trước 30/11/2019.
2. Về
việc tổ chức ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với Bệnh viện Bạch
Mai - cơ sở 2.
a) Vướng mắc: theo phản ánh của Bảo
hiểm xã hội Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai - cơ sở 2 được cấp Giấy phép hoạt động
với hình thức “Khoa khám bệnh đa khoa” là chưa đúng quy định
tại Điều 23 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP và Điều 11 Nghị định số
155/2018/NĐ-CP, Bệnh viện Bạch Mai - cơ sở 2 cũng chưa
được Bộ Y tế phân hạng và tuyến bệnh viện. Do đó, cơ quan BHXH chưa có cơ sở để
ký hợp đồng KCB BHYT năm 2019.
b) Hướng dẫn thực hiện:
- Việc cấp giấy phép hoạt động cho Bệnh
viện Bạch Mai - cơ sở 2 với hình thức tổ chức hoạt động là
“Khoa khám bệnh đa khoa” chưa phù hợp theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP. Bộ Y tế sẽ điều chỉnh lại hình thức tổ chức hoạt động trong Giấy phép
hoạt động cho phù hợp theo quy định.
- Hiện tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2
chưa được cấp giấy phép hoạt động với hình thức là bệnh viện nên chưa đủ điều
kiện để xếp hạng bệnh viện.
3. Về
việc ký hợp đồng KCB BHYT với các Bệnh viện trực thuộc các Trường Đại học Y:
a) Vướng mắc:
- Quy định hiện hành: Theo quy định tại
Điểm 5 Điều 11 của Nghị định số
155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi Điểm a Khoản 2 Điều 23 của Nghị định số
109/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016: “Số lượng người hành nghề làm việc toàn thời gian (cơ hữu) trong từng khoa
phải đạt tỷ lệ ít nhất là 50% trên tổng số người hành nghề trong khoa”.
- Thực tế triển khai:
+ Theo báo cáo của Cơ quan BHXH tỉnh
Thái Nguyên và BHXH tỉnh Thái Bình Bệnh viện Trường Đại học Y khoa - Đại học
Thái Nguyên và Bệnh viện Đại học Y Thái Bình không đảm bảo đủ 50% nhân lực khám
bệnh, chữa bệnh làm việc cơ hữu tại bệnh viện.
+ Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhận được
công văn số 175/CV-BV ngày 22/3/2019 của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên về việc
xác định người hành nghề cơ hữu tại bệnh viện. Ngày 11/6/2019, Cục Quản lý
Khám, chữa bệnh có công văn số 611/KCB-QLHN trả lời Bệnh viện Trung ương Thái
Nguyên về việc xác định người hành nghề cơ hữu tại bệnh viện. Nội dung công văn
đã nêu rõ: “Theo quy định tại Khoản 3,
Điều 3 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP, quy định 3. Người
hành nghề cơ hữu là người đăng ký làm việc liên tục 8 giờ/ngày trong thời gian
hoạt động mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã đăng ký hoặc người làm việc đầy đủ
thời gian mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đăng ký hoạt động có thời gian ít hơn 8
giờ/ngày phù hợp với quy định của pháp luật về lao động.” Do Bệnh viện Trung
ương Thái Nguyên đăng ký hoạt động 24/24 giờ, nên người hành nghề cơ hữu tại Bệnh
viện phải bảo đảm thời gian làm việc liên tục 8 giờ/ngày. Như vậy Giảng viên của
Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên không thể bảo đảm thời gian làm việc liên tục
8 giờ/ngày tại Bệnh viện vì không thuộc biên chế hoặc đã
ký hợp đồng giảng dạy với Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. Do đó, các giảng
viên này không phải là người hành nghề cơ hữu tại Bệnh viện.”
b) Hướng dẫn thực hiện:
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện
rà soát, bảo đảm việc cấp giấy phép hoạt động cho các bệnh viện trực thuộc các
Trường Đại học theo đúng quy định của Nghị định 155/2018/NĐ-CP và các quy định
có liên quan.
- Các Bệnh viện trực thuộc các Trường
Đại học rà soát, bố trí nhân sự theo đúng quy định của Nghị định số
155/2018/NĐ-CP .
- Trong trường hợp nhân sự không đáp ứng
theo quy định, các Bệnh viện làm thủ tục đề nghị Bộ Y tế điều chỉnh lại giấy
phép hoạt động, quy mô giường bệnh danh mục kỹ thuật thực hiện tại Bệnh viện
cho phù hợp tình hình nhân sự thực tế.
4. Việc khám bệnh, chữa bệnh của
các bác sỹ đa khoa
a) Vướng mắc:
- Thông tư số 41/2015/TT-BYT không hướng
dẫn người được cấp chứng chỉ hành nghề là “KCB đa khoa” được
KCB những chuyên khoa nào, được thực hiện những dịch vụ kỹ thuật nào.
- Thông tư số 40/2015/TT-BYT (Khoản 5, Điều 7) quy định
“đối với Phòng khám đa khoa thì phải có ít nhất 02 (hai) chuyên khoa nội và ngoại;
Đối với phòng kham đa khoa có KCB cho trẻ em, ngoài 02 (hai) chuyên khoa trên,
phải có chuyên khoa nhi”. Tại một số phòng khám đa khoa,
đang bố trí bác sỹ đa khoa thực hiện khám, chữa bệnh chuyên khoa ngoại, nhi,
tai mũi họng, răng hàm mặt...
- Cơ quan Bảo hiểm xã hội không có đủ
cơ sở để xác định bác sỹ đa khoa hành nghề với phạm vi chuyên môn nào là đúng
quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh.
b) Hướng dẫn thực hiện:
- Theo quy định tại Phụ lục 4b Thông tư số 41/2015/TT-BYT ngày
16 tháng 11 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn: đối với bác sĩ tại tuyến
huyện và tuyến xã nếu tốt nghiệp bác sĩ đa khoa sẽ ghi là: “khám bệnh, chữa bệnh
đa khoa”.
- Theo quy định tại Điều 6, Thông tư số 50/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ
Y tế sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thanh toán chi phí khám bệnh,
chữa bệnh: “Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật
của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ vào phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên
chứng chỉ hành nghề, văn bằng, chứng chỉ hoặc chứng nhận và năng lực của người
hành nghề để cho phép bằng văn bản người hành nghề được thực hiện các chuyên
môn kỹ thuật cụ thể tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do mình phụ trách”.
- Theo quy định tại Khoản 7 Điều 4 Thông tư số 52/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về đơn thuốc
và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú: “Bác sỹ, y sỹ
tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến 4 được khám bệnh, chữa bệnh đa khoa và kê
đơn thuốc điều trị của tất cả chuyên khoa thuộc danh mục kỹ thuật ở tuyến 4 (danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt).
Như vậy trên cơ sở phạm vi hoạt động
chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phạm vi hoạt động
chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề, văn bằng chứng chỉ hoặc chứng nhận và năng lực của người hành nghề, người chịu
trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật cho
phép người hành nghề được thực hiện các kỹ thuật chuyên
môn tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Người hành nghề có chứng chỉ hành nghề “Khám bệnh, chữa bệnh đa khoa” được khám bệnh, kê đơn của các
chuyên khoa theo quy định.
5. Việc xác định dịch vụ kỹ thuật
của các chuyên khoa
a) Vướng mắc
- Theo quy định tại Điều 6, Thông tư số 50/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định: “Người hành nghề đã được cấp chứng chỉ hành nghề có phạm vi hoạt động
chuyên môn thuộc chuyên khoa nào thì được phép thực hiện dịch vụ kỹ thuật của
chuyên khoa đó…”.
- Danh mục dịch vụ kỹ thuật được ban
hành kèm theo Thông tư số 43/2013/TT-BYT ngày 11/12/2013 và Thông tư số
21/2017/TT-BYT ngày 10 tháng 05 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế, trong đó có nhiều
dịch vụ kỹ thuật thuộc chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, xét
nghiệm được xếp trong danh mục dịch vụ kỹ thuật của các chuyên khoa Nội, Ngoại,
Mắt... dẫn đến vướng mắc trong thực hiện và thanh toán chi phí KCB BHYT.
b) Hướng dẫn thực hiện
- Tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 43/2013/TT-BYT
ngày 11/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định: “2. Danh mục kỹ thuật ban hành
kèm theo Thông tư này là kỹ thuật chuyên môn trong khám bệnh,
chữa bệnh được phép thực hiện tại Việt Nam. Một kỹ thuật có thể được nhiều chuyên khoa, chuyên ngành thực hiện, nhưng trong Thông tư này được sắp xếp ở chuyên khoa, chuyên ngành phù hợp
nhất.”
- Điều 6 Thông tư số 50/2017/TT-BYT ngày
29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế có quy định:
“2. Người hành nghề đã được cấp chứng
chỉ hành nghề có phạm vi hoạt động chuyên môn thuộc chuyên khoa nào thì được phép
thực hiện các dịch vụ chuyên môn kỹ thuật của chuyên khoa đó, trừ trường hợp thực
hiện một số phẫu thuật, thủ thuật loại đặc biệt quy
định tại Thông tư số 50/2014/TT-BYT ngày 26 tháng
12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về việc phân loại phẫu thuật, thủ thuật và định mức nhân lực
trong từng ca phẫu thuật, thủ thuật thì cần có thêm
chứng chỉ, chứng nhận đào tạo phù hợp.”
Người chịu trách nhiệm chuyên môn
kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ vào phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng
chỉ hành nghề, văn bằng, chứng chỉ hoặc chứng nhận
và năng lực của người hành nghề để cho phép bằng
văn bản người hành nghề được thực hiện các chuyên môn kỹ thuật cụ thể tại cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh do mình phụ trách.
Như vậy một kỹ thuật có thể được nhiều
chuyên khoa thực hiện nhưng được xếp ở chuyên khoa phù hợp
nhất và người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ vào phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề, văn bằng, chứng chỉ hoặc chứng nhận và năng lực
của người hành nghề để cho phép bằng văn bản người hành nghề được thực hiện các
chuyên môn kỹ thuật cụ thể tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
do mình phụ trách.
7. Về quy định nhân lực thực hiện
dịch vụ kỹ thuật thận nhân tạo:
a) Vướng mắc:
- Quy định hiện hành: Quyết định số
2482/QĐ-BYT ngày 13/4/2018 của Bộ Y tế hướng dẫn Quy trình kỹ thuật thận nhân tạo
(TNT), y tá hoặc trợ lý y khoa của Khoa TNT phải có chứng chỉ đào tạo 6 tháng về
kỹ thuật lọc máu.
- Thực tế triển khai: Theo phản ánh của
Bảo hiểm xã hội Việt Nam và một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: thực tế nhiều y
tá hoặc trợ lý y khoa của Khoa TNT chỉ được cấp chứng chỉ đào tạo 3 tháng về kỹ
thuật lọc máu. Đồng thời, hiện nay các bệnh viện cũng chỉ thực hiện nội dung,
chương trình đào tạo 3 tháng về quy trình chạy thận nhân tạo
đối với y tá, kỹ thuật viên.
b) Hướng dẫn thực hiện
- Đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ
đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố thanh toán chi phí dịch vụ chạy
thận nhân tạo được thực hiện với sự tham gia của y tá hoặc trợ lý y khoa có chứng
chỉ đào tạo 3 tháng về kỹ thuật lọc máu.
- Bộ Y tế đang tiến hành rà soát, sửa
đổi Quyết định số 2482/QĐ-BYT ngày 13/4/2018 để bảo đảm tính pháp lý và phù hợp
với thực tiễn, yêu cầu chuyên môn.
Trên đây là hướng dẫn của Bộ Y tế về
giải quyết một số vướng mắc trong thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Bộ Y
tế đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, triển khai thực hiện các nội dung hướng
dẫn trong công văn.
Trân trọng cảm ơn!
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các đ/c Thứ trưởng (để phối hợp);
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam (để phối hợp);
- Vụ PC, BHYT, KHTC (để phối hợp);
- Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế (để phối hợp);
- Lưu: VT, KCB.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Trường Sơn
|
Công văn 6403/BYT-KCB năm 2019 về hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong thực hiện và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế do Bộ Y tế ban hành
THE MINISTRY OF
HEALTH
-------
|
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------
|
No: 6403/BYT-KCB
Re: solutions for a number of
difficulties in implementation and payment of medical fees covered by medical
insurance.
|
Hanoi, October
30, 2019
|
To: - Vietnam Social Security;
- Departments of Health of provinces;
- Hospitals, institutes with beds for patients affiliated to the
Ministry of Health and hospitals affiliated to universities;
- Health units of other Ministries and regulatory bodies. In recent times, the Ministry of Health has
received many feedbacks from some healthcare facilities providing medical
services covered by health insurance, Departments of Health of provinces and
the Vietnam Social Security (Official Dispatch No. 2797/BHXH-CSYT dated August
01, 2019) on a number of difficulties during implementation of policies for
medical services and health insurance. In order to promptly resolve these
difficulties and ensure proper and consistent implementation and reimbursement
of medical fees covered by health insurance throughout the country, the
Ministry of Health hereby provides the following guidelines: 1. Reimbursement of medical
fees covered by health insurance for inpatient units or inpatient departments
of district-level hospitals or district-level medical centers: a) Difficulties: - According to the existing
Government’s Decree No. 155/2018/ND-CP dated November 12, 2018 on amendments to
some Articles related to business conditions under state management of the
Ministry of Health: + Clause 5 Article 11 amending Article 23 of the
Decree No. 109/2016/ND-CP dated July 01, 2016 on issuance of practice
certificates to healthcare practitioners and operating licenses to healthcare
facilities specifies that “a) Departments, rooms and hallways must be
conveniently arranged for specialized activities in an interconnected,
self-contained and complex manner within the hospital premises;”. + Clause 12 Article 11 supplementing Clause 5
Article 50 of the Decree No. 109/2016/ND-CP stipulates that “The regulations
hereof are applicable to areal polyclinics with inpatient treatment established
and operating before this Decree takes effect, located in mountainous areas and
remote and isolated areas and permitted in writing by the People’s Committees
of Provinces and Departments of Health.” ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 b) Guidelines: - Every areal polyclinic with
inpatient treatment has to be established and operate before November 12, 2018
(the effective date of the Decree No. 155/2018/ND-CP) in mountainous areas and
remote and isolated areas and permitted in writing by the People’s Committees
of Provinces and Departments of Health. - If an inpatient
unit/department (previously an areal polyclinic) located outside of the
premises of a district-level hospital or district-level medical center
satisfies the requirements for one of the healthcare facility forms (e.g.
general hospitals, polyclinics, etc.) according to regulations of the Law on
Medical Examination and Treatment, the Department of Health of its province or
a health unit of a Ministry/regulatory body shall appraise and grant it the
operating license before November 30, 2019. 2. Conclusion of insured
medical service contract with Bach Mai Hospital's second branch. a) Difficulties: according to the report from the
Vietnam Social Security, it is against regulations of Article 23 of the Decree
No. 109/2016/ND-CP and Article 11 of the Decree No. 155/2018/ND-CP for Bach Mai
Hospital's second branch to be granted license to operate in the form of a
“General Medicine Department”. In addition, Bach Mai Hospital's second branch
is yet to be ranked and classified by the Ministry of Health. Therefore, social
security authorities are unable to conclude the 2019 insured medical service
contract with Bach Mai Hospital's second branch. b) Guidelines: - As it is against regulations
of Article 23 of the Decree No. 109/2016/ND-CP for Bach Mai Hospital's second
branch to be granted license to operate in the form of a “General Medicine
Department”, the Ministry of Health shall make amendments to the form of
organization in such operating license according to regulations of laws. - As Bach Mai Hospital's
second branch is lacking a license to operate as a hospital, it is not
qualified for hospital ranking. 3. Conclusion of insured
medical service contracts with hospitals affiliated to medical universities ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 - According to the existing
regulations of Point 5 Article 11 of the Government’s Decree No. 155/2018/ND-CP
dated November 12, 2018 amending Point a Clause 2 Article 23 of the Decree No.
109/2016/ND-CP dated July 01, 2016: “The number of full-time (tenured)
practitioners in each department must account for at least 50% of the total
number of practitioners in such department”. - In reality: + According to the reports of the social security
authorities of Thai Nguyen and Thai Binh, tenured practitioners of Medicine
University Hospital - Thai Nguyen University and Thai Binh Medicine University
Hospital comprise less than 50% of the total number of personnel of these
hospitals. + The Medical Service Administration received the
Official Dispatch No. 175/CV-BV dated March 22, 2019 from Thai Nguyen Central
Hospital on its tenured practitioners. On June 11, 2019, the Medical Service
Administration sent the Official Dispatch No. 611/KCB-QLHN to reply to Thai
Nguyen Central Hospital regarding such matter, which clearly states: “According
to regulations of Clause 3 Article 3 of the Decree No. 109/2016/ND-CP, a
full-time healthcare practitioner is a person working consecutively for 8 hours
per day within the operating time registered by his/her healthcare facility or
working during the whole healthcare facility’s working time if such time is
less than 8 hours per day in compliance with regulations of labor laws.” As
Thai Nguyen Central Hospital registers to operate 24/24, its tenured
practitioners must work consecutively for 8 hours per day. Thus, lecturers of
Thai Nguyen Medicine and Pharmacy University are unable to spend 8 hours per
day working in Thai Nguyen Central Hospital, because either they are not
permanently employed or they have signed a teaching contract with Thai Nguyen
Medicine and Pharmacy University. Therefore, these lecturers are not tenured
practitioners of Thai Nguyen Central Hospital.” b) Guidelines: - Departments of Health of
provinces shall review and ensure that operating license of hospitals
affiliated to universities is issued according to regulations of the Decree No.
155/2018/ND-CP and relevant regulations. - Hospitals affiliated to
universities shall review and assign personnel as prescribed in the Decree No.
155/2018/ND-CP. - If a hospital cannot
guarantee sufficient personnel as regulated, it shall request the Ministry of
Health to make changes to its operating license, hospital scale and list of
available technical services/medical procedures according to its personnel
availability. 4. Medical services
provided by general practitioners ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 - The Circular No.
41/2015/TT-BYT lacks guidelines on the specialties and technical
services/medical procedures that general practice certificate holders are
permitted to practice. - Clause 5 Article 7 of the
Circular No. 40/2015/TT-BYT specifies that “Each polyclinic must have at least
two specialties for internal medicine and surgical medicine; each polyclinic
providing pediatric healthcare must also have a pediatric specialty.” In some
polyclinics, general practitioners are also assigned to provide services
concerning surgical medicine, pediatric healthcare, ENT care, oral healthcare,
etc. - Social security authorities
do not have sufficient grounds to specify the scope of work of general
practitioners according to regulations of the Law on Medical Examination and
Treatment. b) Guidelines: - According to regulations of
Annex 4b of the Circular No. 41/2015/TT-BYT dated November 16, 2015 by the
Minister of Health, doctors at district-level and commune-level who are general
practice graduates shall have “general practice” written on their practicing
license. - Article 6 of the Circular
No. 50/2017/TT-BYT dated December 29, 2017 by the Minister of Health amending
and supplementing regulations on reimbursement of costs of covered medical
services stipulates that “The person in charge of technical and professional
aspects of a healthcare facility shall consider and decide in writing which
technical services/medical procedures a healthcare practitioner may provide at
that health facility according to the scope of practicing specified on the
practicing certificate, degree, diploma or other qualification and capacity of
that healthcare practitioner”. - Clause 7 Article 4 of the
Circular No. 52/2017/TT-BYT dated December 29, 2017 by the Minister of Health
providing for prescription of modern drugs and biologicals in outpatient
treatment specifies that “Doctors and physicians working in level-4 healthcare
facilities may provide general medical services and make up prescriptions for
all specialties in the list of technical services/medical procedures in level-4
health facilities (which has been approved by a competent authority). Therefore, the person in charge of technical and
professional aspects of a healthcare facility shall permit a healthcare
practitioner to perform specific technical services/medical procedures in that
facility on the basis of the scope of practicing of that facility and the scope
of practicing specified on the practicing certificate, degree, diploma or other
qualification and capacity of that healthcare practitioner. 5. Arrangement of technical
services/medical procedures of departments ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 - Article 6 of the Circular
No. 50/2017/TT-BYT dated December 29, 2017 by the Minister of Health stipulates
that “A practicing certificate holder shall provide technical services/medical
procedures of the specialty specified in his/her practicing certificate…” - In the list of technical
services/medical procedures enclosed with the Circular No. 43/2013/TT-BYT dated
December 11, 2013 and Circular No. 21/2017/TT-BYT dated May 10, 2017 by the
Minister of Health, many technical services/medical procedures of medical
imaging, functional diagnostics and testing specialties are placed in the lists
of technical services/medical procedures of internal medicine, surgical
medicine, ophthalmology, etc., which gives rise to difficulties during
implementation and reimbursement of covered medical fees. b) Guidelines: - Clause 2 Article 4 of the
Circular No. 43/2013/TT-BYT dated December 11, 2013 by the Minister of Health
specifies that “2. The list of technical services/medical procedures
promulgated together with this Circular includes technical services/medical
procedures licensed to be performed in Vietnam. A technical service or medical
procedure may be performed in different specialties/departments but herein it
is sorted into the most appropriate specialty/department.” - Article 6 of the Circular
No. 50/2017/TT-BYT dated December 29, 2017 by the Minister of Health stipulates
that: “2. A practicing certificate holder shall
provide technical services/medical procedures of the specialty specified in
his/her practicing certificate, except surgical operations/medical procedures
of the special types prescribed in the Circular No. 50/2014/TT-BYT dated
December 26, 2014 by the Minister of Health, which requires such holder to
possess appropriate additional certificates.” The person in charge of technical and
professional aspects of a healthcare facility shall consider and decide in
writing which technical services/medical procedures a healthcare practitioner
may provide at that healthcare facility according to the scope of practicing
specified on the practicing certificate, degree, diploma or other qualification
and capacity of that healthcare practitioner. Therefore, a technical service or medical procedure
may be performed in different departments but shall be sorted into the most
appropriate specialty; and the person in charge of technical and professional
aspects of a healthcare facility shall consider and decide in writing which
technical services/medical procedures a healthcare practitioner may provide at
that health facility according to the scope of practicing specified on the
practicing certificate, degree, diploma or other qualification and capacity of
that healthcare practitioner. 7. Regulations on personnel
for the artificial kidney service: ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 - According to the applicable
Decision No. 2482/QD-BYT dated April 13, 2018 by the Minister of Health
providing for the artificial kidney service, a nurse or medical assistant of
the Artificial Kidney Department must possess a certificate of 6-month training
in dialysis care. - In reality: As reported by
the Vietnam Social Security and some healthcare facilities: many nurses or
medical assistants of the Artificial Kidney Department only possess a
certificate of 3-month training in dialysis care while hospitals only provide
training contents and programs concerning the artificial kidney service for a
training period of 3 months to nurses and technicians. b) Guidelines: - Request the Vietnam Social
Security to direct social security authorities of provinces to reimburse the
expenses for the artificial kidney service provided by nurses or medical
assistants who possess a certificate of 3-month training in dialysis care. - The Ministry of Health is
reviewing and making amendments to the Circular No. 2482/QD-BYT dated April 13,
2018 to ensure its legality and suitability with the realities and professional
requirements. Herein are the guidelines of the Ministry of Health
for resolution of a number of difficulties arising during provision of medical
services covered by health insurance for your reference and compliance. With sincere thanks! ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Công văn 6403/BYT-KCB ngày 30/10/2019 về hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong thực hiện và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế do Bộ Y tế ban hành
9.250
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|