|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
8077/TCHQ-GSQL
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Hải quan
|
|
Người ký:
|
Vũ Ngọc Anh
|
Ngày ban hành:
|
26/12/2013
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8077/TCHQ-GSQL
V/v Hướng dẫn thực hiện triển khai
e-manifest
|
Hà Nội, ngày
26 tháng 12 năm 2013
|
Kính gửi:
|
- Cục Hải quan các tỉnh, thành phố;
- Các Hãng tàu/đại lý hãng tàu/công ty giao nhận tham gia thực hiện thí điểm
emanifest;
- Hiệp hội giao nhận Việt Nam.
(Đ/c: Lầu 5 Tòa nhà Cảng Sài Gòn số 3 Nguyễn Tất Thành, Quận 4, TP. HCM)
|
Ngày 28/11/2013, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội
nghị Tổng kết thực hiện Quyết định 19/2011/QĐ-TTg ngày 23/3/2011 của Thủ tướng
Chính phủ về việc thí điểm tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ có liên
quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh (emanifest). Tại
Hội nghị, Tổng cục Hải quan đã nhận được và trân trọng các ý kiến đánh giá của
các đơn vị trong và ngoài Ngành Hải quan, đặc biệt là các Hãng tàu/đại lý hãng
tàu/công ty giao nhận tham gia thí điểm thực hiện emanifest (sau đây gọi tắt là
người khai hải quan) trong quá trình thực hiện thời gian vừa qua. Để kịp thời
giải quyết các vướng mắc, thống nhất trong cách hiểu và thực hiện, Tổng cục Hải
quan đã tổng hợp và trả lời một số nội dung theo Bảng tổng hợp (kèm theo công
văn này).
Tổng cục Hải quan thông báo và đề nghị Cục Hải
quan các tỉnh, thành phố thông báo công khai công văn này và Bảng tổng hợp trả
lời các vướng mắc tại các địa điểm làm thủ tục hải quan để người khai hải quan
tham gia thực hiện thí điểm emanifest trên địa bàn biết và thực hiện. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, đề nghị các đơn vị phản ánh về Tổng
cục Hải quan (qua Cục Giám sát quản lý về Hải quan, Cục Công nghệ thông tin và
TK Hải quan) để được kịp thời hướng dẫn giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Đ/c TT Đỗ Hoàng Anh Tuấn (để báo cáo);
- Đ/c TCT Nguyễn Ngọc Túc (để báo cáo);
- Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (722 – Điện Biên Phủ - Q. Bình Thạnh – TP Hồ
Chí Minh – để thực hiện và thông báo cho các hãng tàu);
- Cục GSQL, Cục CNTT, Ban QLRR (để thực hiện);
- Website Hải quan;
- Lưu VT, GSQL (3b)
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Vũ Ngọc Anh
|
BẢNG TỔNG HỢP
GIẢI QUYẾT CÁC VƯỚNG MẮC TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN EMANIFEST
(Ban hành kèm
theo công văn số 8077/TCHQ-GSQL ngày 26 tháng 12 năm 2013)
STT
|
NỘI DUNG VƯỚNG
MẮC
|
HƯỚNG DẪN GIẢI
QUYẾT
|
1
|
Lệ phí làm thủ tục hải quan:
- Hãng tàu đóng
lệ phí 40,000 cho 1 bộ hồ sơ mà chưa có hóa đơn. Các khoản
lệ phí mà Hãng tàu phải đóng đề nghị phải có hóa đơn mỗi tháng 1 lần hoặc ½
tháng 1 lần để Hãng tàu tiện thanh toán và thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế
|
Về chế độ thu lệ phí hải quan đối
với tàu biển XC, NC, QC, đề nghị các đơn vị thực hiện theo đúng hướng dẫn tại
điểm 2 công văn số 5446/TCHQ-GSQL ngày 13/9/2013, theo đó:
- Đối tượng nộp lệ phí hải quan:
Phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh khi hoàn thành thủ tục hải quan xuất
cảnh, nhập cảnh phải nộp lệ phí hải quan. Riêng tàu biển quá cảnh chỉ nộp lệ
phí hải quan khi làm thủ tục nhập cảnh.
- Về áp dụng hình thức nộp lệ
phí: Hãng tàu, đại lý hãng tàu có thể nộp lệ phí hải quan theo tháng hoặc
theo từng lần tàu xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.
+ Trường hợp nộp lệ phí theo
tháng: Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục tàu thông báo để hãng tàu, đại lý
hãng tàu đăng ký nộp lệ phí theo tháng. Trước ngày 10 hàng tháng, Chi cục Hải
quan tổng hợp số lượng tàu làm thủ tục để tổ chức thu lệ phí cho các chuyến
tàu của tháng trước đó theo quy định.
+ Trường hợp nộp lệ phí theo
chuyến: Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan, Chi cục Hải quan thực hiện thu lệ
phí theo quy định.
- Về mức thu lệ phí: Thực hiện
theo quy định tại Thông tư số 172/2010/TT-BTC ngày 02/11/2010 của Bộ Tài
chính.
- Yêu cầu Cục Hải quan địa
phương chỉ đạo các Chi cục Hải quan khi thu lệ phí phải phát hành biên lai,
hóa đơn cho người khai hải quan theo đúng quy định hiện hành.
|
2
|
Hiện tại dù hệ thống thông tin
emanifest đã được triển khai, Hãng tàu đã truyền các loại chứng từ trong bộ hồ
sơ làm thủ tục xuất /nhập cảnh của một con tàu (Chứng
từ: Bản khai chung, Danh sách thuyền viên, Bản khai hành lý
thuyền viên, Bản khai dự trữ tàu) bằng dữ liệu điện tử đến cổng thông tin
.Tuy nhiên , Hãng tàu vẫn bị yêu cầu nộp trực tiếp bộ hồ sơ thủ
tục xuất nhập cảnh cho con tàu dưới bản Hardcopy như lúc chưa có hệ thống
thông tin E-manifest
|
Đề nghị các đơn vị Hải quan, người khai hải
quan thực hiện việc khai và tiếp nhận thông tin khai trên môi trường điện tử.
Việc nộp hồ sơ giấy chỉ được thực hiện trong trường hợp bất khả kháng quy định
tại tiết d khoản 1 Điều 7, tiết b khoản 1 Điều 11 Thông tư số
64/2011/TT-BTC.
|
3
|
Sửa đổi, bổ sung thông tin khai:
a) Hãng tàu chỉ gửi 1 yêu cầu
cho 1 lần gửi. Thời gian xem xét yêu cầu kế tiếp lệ thuộc vào việc xem xét
yêu cầu đã được gửi đi. Điều này gây tắc nghẽn cho các Hãng tàu trong việc điều
chỉnh Bản khai hàng hóa vì trên 1 con tàu Hãng tàu có thể nhận nhiều yêu cầu
chỉnh sửa của nhiều người gửi hàng. Đề nghị bộ phận IT của hệ thống
E-manifest nghiên cứu để cho phép đáp ứng những cầu chỉnh sửa chính đáng của
Hãng tàu và người gửi hàng bằng việc cho phép gửi nhiều yêu cầu của nhiều số
vận đơn. Các yêu cầu này sẽ nằm trong hộp chờ đợi xem xét của Hải quan. Việc
xét duyệt các yêu cầu không lệ thuộc, ràng buộc vào nhau. Tức việc từ chối,
hay chấp nhận hay chờ tiếp nhận của 1 yêu cầu nào đó không ảnh hưởng đến yêu
cầu khác trên cùng 1 con tàu-1 mã số hồ sơ. Đồng thời cho phép Hãng tàu hủy
yêu cầu sửa đổi nếu trạng thái yêu cầu đó là (chờ tiếp nhận) , chưa được viên
chức hải quan tiếp nhận xem xét.
b) Ngoài việc truyền yêu cầu ,
truyền file edi sửa đổi lên hệ thống E-manifest Hải quan Hãng tàu còn phải nộp
các chứng từ giấy trực tiếp cho bộ phận Hải quan xét duyệt chỉnh sửa những chứng
từ như (i) Giấy giới thiệu; (ii) Công văn điều chỉnh Manifest; (iii) Bản giấy
Manifest cũ và bản giấy Manifest mới, thậm chí là yêu cầu điện của Shipper và
bản dịch tiếng Việt điện của Shipper. Đây là những loại chứng từ của 1 bộ hồ
sơ chỉnh sửa hoàn chỉnh ở dạng bản giấy.
c) Thời gian xét duyệt và trả lời
kết quả yêu cầu sửa đổi liên quan đến Mô tả hàng hóa, cảng đích, trọng lượng
giảm, điều chỉnh số container thường mất 3 -4 ngày trở lên, thậm chí là không
phản hồi. Đặc biệt những chỉnh sửa liên quan đến mặt hàng xe hơi với yêu cầu
chỉnh sửa là chính đáng.
|
a) Việc sửa đổi, bổ sung trên hệ
thống đã được thiết kế theo hướng cùng một mã hồ sơ, nếu người khai khác nhau
đề nghị sửa đổi, bổ sung thì sẽ được thực hiện độc lập, không phụ thuộc vào
việc phê duyệt của cơ quan Hải quan đối với từng hồ sơ. Nếu trên cùng 01 bộ hồ
sơ, 01 người khai đề nghị sửa đổi, bổ sung các chứng từ cung 01 thời điểm thì
phải thực hiện tuần tự việc sửa đổi từng chứng từ.
b) Đề nghị các đơn vị Hải quan
và người khai hải quan thực hiện việc sửa đổi, bổ sung thông tin khai theo hướng
dẫn của Tổng cục Hải quan tại điểm 3.3 công văn số 5446/TCHQ-GSQL ngày
13/9/2013. Ngoài ra việc sửa đổi, bổ sung thực hiện trên môi trường điện tử,
không yêu cầu người khai hải quan nộp hồ sơ giấy theo phản ánh của người
khai.
c) Đề nghị đơn vị Hải quan thực
hiện việc chấp nhận sửa đổi, bổ sung ngay khi nhận được yêu cầu sửa đổi, bổ
sung của người khai hải quan, thời hạn chậm nhất để xử lý là 02 giờ làm việc
trong giờ hành chính kể từ khi người khai gửi đề nghị sửa đổi, bổ sung. Nội
dung sửa đổi, bổ sung sẽ được lưu trên hệ thống để Chi cục Hải quan nơi đăng
ký tờ khai hải quan cho lô hàng sẽ được khai thác. Trường hợp xét thấy việc
thay đổi nội dung khai ảnh hưởng đến chính sách mặt hàng, chính sách thuế nhằm
buôn lậu, gian lận thương mại thì giao Chi cục trưởng Chi cục Hải quan đăng
ký tờ khai hải quan cho lô hàng quyết định chuyển luồng thông quan hàng hóa
sang luồng đỏ khi làm thủ tục thông quan cho lô hàng đó.
|
4
|
Khai báo trọng
lượng tịnh (net weight):
- Toàn bộ
các hệ thống dữ liệu của các Hãng tàu là xây dựng cho toàn cầu. Đa phần các
hãng tàu không có mục khai báo Net weight. Theo thông lệ quốc tế thì nhà Vận
chuyển không bắt buộc phải khai thông tin này, không bắt buộc Hãng tàu phải
chịu trách nhiệm khai báo dữ liệu Net weight trên Bản khai hàng hóa.Trách nhiệm
này vẫn phải do người nhận hàng khai báo trực tiếp với Hải
quan dựa vào packing list của người gửi hàng.
- Đề nghị
duy trì các chỉ tiêu thông tin trọng lượng trong Bản khai hàng hóa như bản
Hardcopy trước đây đúng theo quan niệm của thông lệ quốc tế do nhà vận tải
cung cấp:
+ Gross
weight: trọng lượng hàng hóa đóng trong container, chưa bao gồm trọng lượng
thiết bị của nhà vận tải mà 1 vận đơn sở hữu
+Total Gross
weight: là tổng trọng lượng hàng hóa đóng trong các container mà vận đơn đó sở
hữu nhưng chưa bao gồm trọng lượng thiết bị nhà vận tải.
-Hải quan có thể tận dụng thông
tin Trọng lượng thiết bị nhà vận tải (vỏ container-Tare weight) bằng việc
thêm cột dữ liệu này trên E-manifest, nhằm giúp cho Hải quan giám sát kiểm
soát khi hàng ra khỏi cảng căn cứ vào phiếu EIR và dữ liệu Gross weight và
tare weight trên hệ thống Emanifest mà Hãng tàu truyền. Hiện tại trong file
edi của Hãng tàu đều có khai báo thông tin Tare weight ở phần EQD .
|
Qua rà soát văn bản quy phạm
pháp luật hiện hành (Nghị định 21/2012/NĐ-CP) cũng như tập quán thương mại quốc
tế trong vận tải hàng hóa, Tổng cục Hải quan hướng dẫn thực hiện thống nhất
như sau:
a) Việc khai trọng lượng tịnh
(net weight) trên ô 18 bản khai hàng hóa là không bắt buộc. Người khai hải
quan có thể khai tiêu chí này khi có thông tin;
b) Việc khai tổng trọng lượng
(gross weight) trên ô số 19 bản khai hàng hóa là bắt buộc.
|
5
|
Khai thông
tin tàu: chỉ cần khai một lần trong nội dung bảng khai tàu, không cần phải
khai trong bảng khai hàng hóa hay master Bill vì bộ phận customer service
hàng nhập sẽ không thể nắm lịch tàu bằng đại lý, bộ phận operation và lịch
tàu lại thường thay đổi vào giờ chót.
|
Đề nghị người khai thực hiện
theo đúng quy định. Trường hợp có sự sai khác về thông tin tàu đã khai thì đại
lý hang tàu phải sửa đổi hoặc phải thông báo cho hãng tàu để sửa đổi thông
tin khai theo đúng hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.
|
6
|
Các mẫu các loại bản khai chưa được rà soát kiểm
tra về nội dung câu từ sử dụng, dẫn đến hiểu biết khác nhau của các chi cục Hải
quan gây khó khăn cho Hãng tàu trong việc nhập dữ liệu khai báo. Các mẫu bản
khai bị hiểu mơ hồ về các chỉ tiêu thông tin nếu dùng chung mẫu bản khai cho
Xuất và Nhập cảnh
Ví dụ :
Trong mẫu (Bản khai chung) có phần
1) Đặc điểm chính của chuyến đi(các cảng
trước)
2) Đặc điểm chính của chuyến đi(các cảng sẽ
đến)
3) Đặc điểm chính của chuyến đi(các cảng sẽ
dỡ hàng)
Hãng tàu nhập dữ liệu vào Bản khai chung cho
tàu xuất cảnh
Lộ trình của con tàu Từ Singapore(Xếp hàng
lên)Việt nam(dỡ hàng và xếp hàng từ Việt nam đi)--) Hongkong (Dỡ hàng xuống)
Nếu là Hải quan khu vực Khánh Hội-Hồ
Chí Minh thì Hãng tàu phải khai:
1) =SGP \ 2)= HK\ 3)=VN
Nhưng nếu là Hải quan ở TCCT(Tân cảng-Cái
mép(Vũng tàu)) thì lại hiểu và yêu cầu Hãng tàu nhập:
1) =SGP \ 2)= HK\ 3)=HK
|
Trường hợp vướng mắc liên quan đến
cả thủ tục nhập cảnh và xuất cảnh của tàu biển, Tổng cục Hải quan hướng dẫn
thống nhất như sau:
- Khai đối với bản khai chung
tàu nhập cảnh: 1: SGP/ 2: HK/ 3: VN
- Khai đối với bản khai chung
tàu xuất cảnh: 1: SGP/ 2: HK/ 3: HK
|
6
|
Phân quyền khai báo:
Đại lý giao nhận chưa phân quyền cho nhiều doanh nghiệp sau khi được hãng tàu phân quyền. Hiện tại, hãng tàu phải phân quyền trực tiếp
cho khách hàng của đại lý giao nhận thể hiện trên vận đơn của hãng tàu (hàng
consol).
Đối với vận
đơn gom hàng (house manifest): hiện tại, hãng tàu không có công cụ để kiểm
tra thông tin các Vận đơn gom hang đã nộp đầy đủ hay chưa có để kịp thời nhắc
nhở đại lý giao nhận.
|
Đề nghị người khai hải quan thực
hiện đúng hướng dẫn của Tổng cục Hải quan về việc phân quyền khai báo tại
công văn số 5446/TCHQ-GSQL ngày 13/6/29013. Trường hợp người khai không được
phân quyền dẫn đến việc khai thông tin lên hệ thống emanifest không đầy đủ sẽ
ảnh hưởng trực tiếp đến người nhận hàng (do cơ quan hải quan không nhận được
thông tin đầy đủ về lô hàng sẽ không làm thủ tục hải quan, hoặc không cho
phép đưa hàng hóa ra khỏi khu vực giám sát hải quan)
|
7
|
Khai báo chức danh trong danh sách thuyền viên:
a) Hiện nay một số chức danh được mặc định trong tập tin
khai báo về danh sách thuyền viên còn thiếu và thừa các chức danh đã bị ngành
hàng hải loại bỏ.
b) Nên đưa
vào khai báo điện tử đối với tất cả tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh (kể cả tàu
khách du lịch, tàu không có chở hàng hóa và tàu đặc thù khác) nhằm thống nhất
khai báo tàu biển XNC bằng điện tử. Theo Quyết định
19/2011/QĐ-TTg và hướng dẫn tại Công văn 5446/TCHQ-GSQL thì chỉ có tàu biển
có chuyên chở hàng hóa XNK xếp dỡ tại các cảng biển mới phải thực hiện
Emanifest. Đề nghị ngoài tàu quân sự thực hiện thủ tục thủ công, các tàu biển
XNC nói chung, kể cả tàu khách, đều phải khai báo điện tử trên Hệ thống
Emanifest
|
a) Tổng cục Hải quan đã chuẩn
hóa chức danh thuyền viên trên hệ thống, đề nghị người khai khai báo theo
danh mục đã chuẩn hóa.
b) Tổng cục Hải quan ghi nhận ý
kiến này để nghiên cứu đưa vào văn bản thay thế Quyết định 19/2011/QĐ-TTg .
|
8
|
Đối với tàu nhập
cảnh rồi chuyển cảng:
Đề nghị chỉnh sửa
trên hệ thống theo hướng doanh nghiệp chỉ cần gửi 01 bộ hồ sơ phục vụ cho cả mục
đích làm thủ tục nhập cảnh và thủ tục chuyển cảng. Hiện trên Hệ thống chỉ cho
phép làm một trong 2 thủ tục, nếu làm thủ tục nhập cảnh thì không có Phiếu
chuyển hồ sơ tàu chuyển cảng đi, nếu làm thủ tục chuyển cảng đi thì không làm
được thủ tục nhập cảnh cho tàu, dẫn đến doanh nghiệp phải
gửi 02 mã hồ sơ, một để làm thủ tục nhập cảnh và một để làm thủ tục chuyển cảng
đi cho tàu, gây phiền hà cho doanh nghiệp.
Công văn
5446/TCHQ-GSQL hướng dẫn thực hiện đối với tàu biển sau khi nhập cảnh vào Việt
Nam, chỉ chuyển cảng một lần qua cảng khác sau đó xuất cảnh. Vậy, trong trường
hợp sau khi tàu nhập cảnh và chuyển cảng qua nhiều cảng khác nhau sau đó mới
xuất cảnh thì quy trình thực hiện tại các cảng cụ thể như thế nào? Đề
nghị có hướng dẫn.
|
Ngoài nội dung đã hướng dẫn tại
công văn số 5446/TCHQ-GSQL ngày 13/9/2013, Tổng cục Hải quan hướng dẫn thêm
như sau:
- Đối với tàu nhập chuyển cảng,
người khai hải quan chỉ tạo lập và khai bộ hồ sơ nhập chuyển cảng 01 lần tại
cảng nhập cảnh đầu tiên (cảng đi), các cảng đến sau đó không phải gửi hồ sơ
lên hệ thống.
- Nếu tàu chuyển cảng chỉ có 01
cảng đến: Thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 5446/TCHQ-GSQL , hồ sơ khai
lên hệ thống là hồ sơ nhập chuyển cảng.
- Nếu tàu chuyển cảng có từ 02 cảng
đến trở lên (ví dụ tàu nhập cảnh cảng đi là cảng A, tiếp tục đến cảng B để xếp/dỡ
hàng hóa, sau đó đến cảng C để xếp/dỡ hàng hóa rồi xuất cảnh ra nước ngoài):
Người khai hải quan khai mã hồ sơ tàu chuyển cảng tại cảng A. Hải quan cảng A
thực hiện thủ tục chuyển cảng trực tiếp với Hải quan cảng B và Hải quan cảng
C theo hướng dẫn tại Quyết định 1870/QĐ-TCHQ và công văn số 5446/TCHQ-GSQL.
Trường hợp tại cảng B có xếp hàng xuất khẩu để vận chuyển đến cảng C thì Hải
quan cảng B, Hải quan cảng C thực hiện theo hướng dẫn tại tiết
a2, tiết a3 điểm 4.2; điểm 4.3 công văn số 5446/TCHQ-GSQL.
|
9
|
Khai thông
tin hàng hóa nguy hiểm:
Có thể nhập nguyên list container hàng nguy hiểm
theo tàu, thay vì từng container theo file excel template như hiện nay.
|
Tổng cục Hải quan sẽ nâng cấp hệ
thống cho phép người khai khai thông tin hàng hóa nguy hiểm theo danh sách
container.
|
10
|
Khai emanifest đối với hàng xuất khẩu:
Thời hạn nộp manifest là 1 giờ trước khi tàu chạy và gia
hạn thêm đến 6 giờ sau khi tàu chạy – tuy nhiên, hãng tàu không thể nộp dữ liệu
kịp thời vì những lý do sau:
- Tàu thường chạy vào ban đêm và giờ tàu chạy có thể thay
đổi đột ngột ngoài dự kiến của hãng tàu: do mớn nước, thời tiết…Đồng thời,
doanh nghiệp không làm việc vào thời gian này, vì vậy, chúng tôi không có dữ
liệu đầy đủ để hoàn thành việc khai báo.
- Thay đổi đột ngột lượng hàng xuất do thời tiết, tình trạng
cầu cảng, thời gian đóng hàng…
- Doanh nghiệp chưa nộp chi tiết làm vận đơn dẫn đến
không đủ thông tin khai báo.
Đề nghị gia hạn thời gian sửa đổi, bổ sung là 01 ngày sau
khi tàu rời cảng.
|
Đồng ý với đề nghị của Hãng tàu,
theo đó việc sửa đổi, bổ sung nội dung khai đã khai với cơ quan Hải quan được
thực hiện trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm tàu rời cảng.
|
11
|
Đề nghị kết nối Emanifest với hệ
thống thông quan hàng hóa XNK để khi công chức Đội Thủ tục PTVT XNC tiếp nhận
thông tin sửa đổi, bổ sung hồ sơ tàu biển có thể tra cứu, biết được biết lô
hàng đã đăng ký tờ khai chưa, đăng ký ở Chi cục Hải quan nào để fax thông tin
theo quy định.
|
Chức năng này đã có trên hệ thống,
giao Cục Công nghệ thông tin hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực
hiện.
|
12
|
Khẩn trương triển khai Phân hệ
quản lý rủi ro trước thông quan trên Hệ thống Emanifest.
|
Giao Ban Quản lý rủi ro chủ trì
thực hiện đề nghị này của Hải quan địa phương
|
13
|
Cần có chế tài xử lý đối với các
hãng tàu, đại lý hãng tàu, đại lý giao nhận khai báo không đầy đủ hoặc không
đúng thời gian quy định
|
Tổng cục Hải quan ghi nhận ý kiến
này để nghiên cứu đưa vào văn bản thay thế Quyết định 19/2011/QĐ-TTg. Đề nghị
Cục Hải quan các tỉnh, thành phố khuyến cáo người khai hải quan phải khai
đúng, đầy đủ thông tin theo quy định. Việc khai không đúng, không đầy đủ sẽ ảnh
hưởng trực tiếp đến người nhận hàng khi làm thủ tục hải quan cho lô hàng theo
hướng dẫn tại điểm 6 trên đây.
|
14
|
- Tạo diễn đàn về E-manifest,
nơi đó Các Hãng tàu trao đổi, bàn luận và chia sẻ kinh nghiệm, và là nơi Hải
quan có thể tham khảo ý kiến các Hãng tàu, đo lường sự phản ứng trước khi đưa
ra thay đổi chính sách nào. Diễn đàn này Hãng tàu truy cập và đăng ký thành
viên, và khi trở thành thành viên thì bất kỳ thông báo về chính sách hay thay
đổi kỹ thuật của hệ thống, sẽ được gửi tự động đến email mà các thành viên
đăng ký nhằm giúp các thành viên trong việc thực hiện , tuân thủ các chính
sách, yêu cầu của hệ thống kịp thời.
- Công
văn hướng dẫn các thông tin, chức năng mới của hệ thống phải được đảm bảo cập
nhật và triển khai nhanh chóng cho doanh nghiệp, hãng tàu và hải quan địa
phương.
|
Tổng cục Hải quan ghi nhận để
nghiên cứu bổ sung vào hệ thống.
|
15
|
Hệ thống mạng:
đôi lúc chập chờn, truy cập và truy xuất dữ liệu khá lâu, đôi lúc hệ thống bị
quá tải, mặc dù đã nhập dữ liệu EDI nhưng vẫn không thấy có bảng ghi nào, hoặc
đã dùng chức năng “Thay đổi” nhưng dữ liệu bị trùng 2 lần, mỗi lúc như thế
hãng tàu phải gửi mail cho bộ phận IT hỗ trợ E-Manifest để giải quyết. Mỗi lần
nhập dữ liệu mới hoặc chỉnh sửa manifest và chờ con số thể hiện bảng ghi và số
lượng container rất hồi hộp.
|
Tổng cục Hải quan ghi nhận và
nâng cấp hệ thống mạng trong thời gian sớm nhất.
|
16
|
Bản khai hàng hóa: Bổ sung thêm cột tiêu chí cảng dỡ hàng
(Port of discharge), cảng chuyển tải (Port of transit) và mở rộng trường của
từng bản ghi để hãng tàu có thể khai báo đầy đủ, chi tiết như ở bản khai giấy
|
Đối với nội dung này, hệ thống
đã tiến hành chỉnh sửa ở hai phía cổng cho doanh nghiệp và cổng cho cán bộ Hải
quan:
1. Phía cổng cho người khai:
Hãng tàu thực hiện khai chi tiết Cảng dỡ hàng, Cảng giao hàng/cảng đích, Cảng
xếp hàng… chi tiết theo từng Cont hàng trên bản khai hàng hóa. Riêng việc
khai cảng chuyển tải (Port of transit) chỉ thực hiện đối với hàng hóa quá cảnh,
cảng chuyển tải là cảng Việt Nam nơi hàng hóa quá cảnh được dỡ xuống và xếp
lên phương tiện vận tải khác vận chuyển ra nước ngoài. Nội dung này đã hoàn
thành và cập nhật lên hệ thống vào ngày 20/11/2013.
2. Tại Cổng xử lý nghiệp vụ của
Hải quan: Có liên kết (link) theo MasterBill No giữa Bản khai hàng hóa,
MasterBill và Vận đơn gom hàng để Hải quan xem chi tiết các Cảng theo từng
Bill. Nội dung này đang được nhóm kỹ thuật kiểm tra lại và sẽ cập nhật lên hệ
thống trong phiên bản nâng cấp sắp tới.
|
17
|
Quy định phải khai đủ các bản khai (trừ bản khai hàng hóa nguy hiểm)
thì hệ thống mới tiếp nhận, nhưng hiện nay chỉ có 3 bản khai là hệ thống vẫn
tiếp nhận.
|
Bắt đầu từ ngày 01/12/2013 hệ thống
yêu cầu Hãng tàu phải khai đủ 5 bản khai mới được gửi cho cơ quan Hải quan.
Các bản khai phải nộp:
- Bản khai chung
- Bản khai hàng hóa (manifest)
- Danh sách thuyền viên
- Danh sách hành lý thuyền viên
- Bản khai dự trữ tàu
|
18
|
Trong một số trường hợp, Hãng tàu không gửi Thông báo tàu đến/rời cảng
sau khi tàu đã vào vị trí neo đậu an toàn/tàu đã rời cảng cho cơ quan Hải
quan.
|
Đề nghị các Hãng tàu nghiêm túc thực hiện theo
quy định tại khoản 3 Điều 10, khoản 3 Điều 13 Thông tư số
64/2011/TT-BTC. Việc Hãng tàu không gửi thông tin tàu đến/rời cảng sẽ ảnh
hưởng trực tiếp đến khách hàng của người khai hải quan khi làm thủ tục hải quan
cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Cơ quan Hải quan sẽ áp dụng các biện pháp cần
thiết như không thông quan tàu nếu các Hãng tàu không thực hiện thông báo
này.
|
Công văn 8077/TCHQ-GSQL năm 2013 hướng dẫn thực hiện e-manifest do Tổng cục Hải quan ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 8077/TCHQ-GSQL ngày 26/12/2013 hướng dẫn thực hiện e-manifest do Tổng cục Hải quan ban hành
4.811
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
![](https://cdn.thuvienphapluat.vn/images/icon_gototop.png)
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|